Kế toán xuất nhập khẩu là gì? Công việc của kế toán xuất nhập khẩu là gì?

Kế toán xuất nhập khẩu là gì? Công việc của kế toán xuất nhập khẩu có phức tạp không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi trên.

Kế toán xuất nhập khẩu là một vị trí kế toán đòi hỏi khá nhiều kinh nghiệm trong ngành kế toán nói chung. Kiến thức của kế toán xuất nhập khẩu không chỉ bó hẹp trong những kiến thức chuyên môn mà nó còn đòi hỏi sự tinh nhanh, kỹ càng trong khi xử lý một lúc nhiều con số, nhiều khoản tiền của các kế toán viên.

Kế toán xuất nhập khẩu là gì? Công việc của kế toán xuất nhập khẩu là gì? - Ảnh 1
Kế toán xuất nhập khẩu là vị trí kế toán khá khó nhằn

Đối với những sinh viên kế toán vừa mới ra trường, việc lựa chọn vị trí kế toán xuất nhập khẩu thường quá sức và có thể mắc một số sai lầm trong khi xử lý công việc. Chính vì vậy, để có thể làm được công việc này một cách dễ dàng, trơn tru thì trước tiên người kế toán phải hiểu được kế toán xuất nhập khẩu là gì? Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì? 

Kế toán xuất nhập khẩu là gì?

Kế toán xuất nhập khẩu là người kế toán chịu trách nhiệm các hoạt động tài chính, hạch toán, xử lý hóa đơn chứng từ liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa. Kế toán viên làm công việc liên quan đến xuất nhập khẩu cần có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm về ngành nghề này cũng như biết cách xử lý các công việc liên quan.

Kế toán xuất nhập khẩu là gì? Công việc của kế toán xuất nhập khẩu là gì? - Ảnh 2
Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì?

Trong thời kỳ xã hội phát triển như hiện nay, các quốc gia trên thế giới không chỉ giao lưu văn hóa xã hội mà còn bắt tay nhau cùng phát triển bằng cách giao lưu buôn bán hàng hóa. Các mặt hàng nông sản, may mặc… từ quốc gia này có thể xuất sang quốc gia khác, tương tự các mặt hàng công nghệ cao, dịch vụ,… cũng được xuất nhập khẩu để đảm bảo nhu cầu cuộc sống của con người.

Giữa xã hội phát triển như vậy thì vai trò của kế toán xuất nhập khẩu càng trở nên quan trọng, không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Từ nhu cầu cao đó mà tính chất công việc của những kế toán xuất nhập khẩu cũng thăng hạng, thăng cấp và đòi hỏi những tiêu chuẩn, yêu cầu đối với các nhân viên kế toán.

Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì?

Công việc của kế toán xuất nhập khẩu không chỉ bó gọn trong phạm vi trong nước như các vị trí kế toán khác mà nó còn liên quan đến hải quan, và đối tác nước ngoài nên công việc càng phải đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Kế toán xuất nhập khẩu là gì? Công việc của kế toán xuất nhập khẩu là gì? - Ảnh 3
Nghiệp vụ của kế toán xuất nhập khẩu

Nhìn chung, có thể liệt kê ra được những công việc mà kế toán xuất nhập khẩu cần làm là những gì sau đây:

  • Phải ghi chép, thống kê giám sát hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong công ty, theo dõi xem tình hình lưu chuyển hàng hóa nhằm giúp hàng hóa được lưu chuyển nhanh hơn, quay vòng vốn nhanh, tăng hiệu quả kinh doanh.
  • Sát sao tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, bảo quản và lưu trữ hàng hóa trong kho sao cho không bị hỏng hóc, hết hạn
  • Thực hiện thu chi ngân sách và theo dõi tình hình ngân sách, vốn quay vòng…
  • Làm hồ sơ kê khai hải quan, thuế xuất nhập khẩu và theo dõi tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa cùng cơ quan hải quan
  • Thường xuyên kiểm tra kỹ càng các chứng từ, hóa đơn xuất nhập khẩu có liên quan để tránh sai sót, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc
  • Theo dõi tỷ giá ngoại tệ thường xuyên, đảm bảo có đề xuất lên lãnh đạo để cấp trên điều chỉnh phù hợp cho công việc xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Theo dõi, kiểm tra quy trình xuất nhập khẩu của hàng hóa, kiểm soát số lượng hàng tồn kho trong công ty, doanh nghiệp
  • Cung cấp đầy đủ chính xác, chi tiết, rõ ràng các số liệu để phục vụ công tác quản lý tình hình kinh doanh của doanh nghiệp
  • Lập quỹ dự phòng để phòng trường hợp có những thiệt hại, công ty sẽ chủ động được tài chính của mình.

Nghiệp vụ của kế toán xuất nhập khẩu

Kế toán xuất nhập khẩu là một nghề khá hot hiện nay, tuy nhiên nhiều bạn sinh viên ngành kế toán mới ra trường thường gặp sai sót trong khi hạch toán số liệu có liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa. Chính vì vậy, ngay từ khi trên ghế nhà trường, người lao động đã phải tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng, cũng các nghiệp vụ để có thể làm tốt được công việc này.

► THAM KHẢO THÊM: 7 nguyên tắc kế toán cần phải biết trước khi vào nghề

Kế toán xuất nhập khẩu là gì? Công việc của kế toán xuất nhập khẩu là gì? - Ảnh 4
Nghiệp vụ của kế toán xuất nhập khẩu

Muốn trở thành một kế toán xuất nhập khẩu giỏi bạn cần có những kỹ năng và các nghiệp vụ kế toán xuất nhập khẩu như sau:

  • Có chuyên môn: Ngoài việc học tập kiến thức trên ghế nhà trường thì việc ít nhất phải học qua một khóa kế toán xuất nhập khẩu thực tế là điều vô cùng quan trọng để một kế toán xuất nhập khẩu có thể làm được việc dễ dàng. Đặc biệt, bạn cũng nên cần tự trang bị cho mình kiến thức bằng việc tìm hiểu qua sách báo, mạng internet để làm dày thêm kiến thức của mình.
  • Có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu: Không giống các môi trường làm việc của các vị trí kế toán khác, kế toán xuất nhập khẩu phải làm việc trong môi trường khá phức tạp, rộng và nhiều mối quan hệ, đối tác với nước ngoài. Chính vì vậy, để làm được tốt thì trước tiên phải có kinh nghiệm hay va vấp chút ít về ngành liên quan này, để khi làm việc bạn không cảm thấy bỡ ngỡ.
  • Am hiểu luật pháp Quốc tế, luật nhập xuất nhập khẩu hàng hóa: Ngoài những quy định Luật trong nước, kế toán xuất nhập khẩu phải có kiến thức nền tảng vững chắc về luật pháp quốc tế và những luật có liên quan trong ngành xuất nhập khẩu.
  • Thành thạo tiếng Anh, có thể giao tiếp và đọc được văn bản chuyên ngành bằng tiếng Anh: Không giống như các vị trí kế toán khác, kế toán xuất nhập khẩu có nghĩa là làm việc với rất nhiều đối tác nước ngoài nên việc nói được, giao tiếp được bằng tiếng Anh rất quan trọng đối với nhân viên kế toán. Có ngôn ngữ này, công việc của kế toán xuất nhập khẩu mới có thể được thực hiện tốt hơn.

Qua bài viết có thể thấy, kế toán xuất nhập khẩu là gì, là một vị trí khá “khó nhằn” với những ứng viên mới ra trường. Bởi nó thể hiện sự phức tạp ngay ở công việc của kế toán xuất nhập khẩu cũng như nghiệp vụ của kế toán xuất nhập khẩu… Với những sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm chưa có, chưa có điều kiện áp dụng kiến thức chuyên môn vào công việc thực tế nên chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, không vì thế mà những ứng viên tài giỏi, có năng lực dù chưa có kinh nghiệm không dám thử sức với công việc này. Nếu trau dồi kiến thức ngay từ trên ghế nhà trường, chịu khó làm thêm, cọ sát công việc thực tế, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự tin tưởng của nhà tuyển dụng khi đến dự tuyển. Chúc bạn thành công!

► Cập nhật những thông tin việc làm mới nhất tại: Timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.