Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận

11/09/2019 08:50 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang Nghề Nghiệp

Là một vị trí kế toán cực kỳ thiết yếu đối với những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm kế toán bán hàng là gì và những công việc của kế toán bán hàng phải làm.

Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng (Sales accountant) là một vị trí thể hiện vai trò thiết yếu trong hiệu quả quản lý tài chính của đơn vị đó. Vì tất cả hoạt động kinh doanh, các nghiệp vụ mua bán sản phẩm, hàng hóa, các loại thuế liên quan… đều cần có người tiếp nhận, xử lý và ghi chép, sắp xếp kịp thời.

Ví dụ như: Người ghi và nhập các loại hóa đơn mua hàng, các hóa đơn xuất hàng, ghi sổ lời lãi của mỗi sản phẩm và dịch vụ bán ra, hệ thống số tiền thuế giá trị gia tăng cần nộp, xây dựng báo cáo bán hàng định kỳ theo yêu cầu của ban quản trị…

► XEM THÊM: Kế toán là gì? Tất tần tật những điều cần biết về nghề kế toán

Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận - Ảnh 1

Trả lời câu hỏi kế toán bán hàng là gì để nắm được khái niệm ngành nghề này

Trong rất nhiều doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và sản xuất, kể cả kinh doanh dịch vụ như những nhà hàng, khách sạn, vai trò của một kế toán bán hàng cũng gần như không thể bỏ qua. Việc kế toán bán hàng là làm gì cụ thể sẽ do kế toán tổng hợp hoặc kế toán trưởng của bộ phận chịu trách nhiệm chỉ đạo, phân bổ cũng như quản lý hiệu quả.

Đây là vị trí sở hữu nhu cầu tuyển dụng không hề nhỏ, lại không yêu cầu kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ kế toán quá cao, đặc biệt phù hợp với những ai còn chưa có kinh nghiệm việc làm trong thực tiễn nhiều, hoặc là sinh viên vừa tốt nghiệp đang đi tìm việc làm kế toán.

Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận - Ảnh 3

Kế toán bán hàng là gì

Do đó, nắm được khái niệm để hiểu kế toán bán hàng là gì sẽ giúp ứng viên có khả năng gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của bản thân, gây ấn tượng trước nhà tuyển dụng.

Công việc của kế toán bán hàng là gì?

Theo dõi và cập nhật các thông tin của hoạt động bán hàng

  • Luôn luôn theo dõi, điều chỉnh những giá thành sản phẩm, hàng hóa mới nhất theo thị trường trong phần mềm quản trị và thông tin tới những ban ngành có liên quan
  • Tiếp nhận và lưu trữ thông tin về hoạt động mua – bán hàng hóa vào phần mềm, các loại bảng kê khai cụ thể hàng ngày về các hóa đơn bán hàng, thuế giá trị gia tăng,…
  • Giám sát các hoạt động sử dụng hóa đơn như giao – nhận
  • Quản lý các giấy tờ, sổ sách kế toán gắn liền với nghiệp vụ bán hàng như hóa đơn mua bán sản phẩm, hóa đơn nhập và xuất kho…
Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận - Ảnh 4

Những công việc của kế toán bán hàng là gì?

Tiến hành xử lý các nhiệm vụ kế toán bán hàng

  • Luôn bám sát với công việc của các Thủ kho hoặc Kế toán kho để kiểm kê và nắm bắt được tình hình chính xác về số lượng cũng như chất lượng của các mặt hàng tồn kho, ngày tháng nhập vào, đảm bảo thông tin chính xác và trùng khớp với dữ liệu trên các phần mềm kế toán
  • Tiến hành xử lý, tiếp nhận và hoàn thành các loại hóa đơn cần thiết cho nghiệp vụ bán hàng; tính toán và xác nhận lời lãi của đơn vị
  • Xử lý các khoản thuế GTGT
  • Theo dõi các khoản công nợ, tình hình và thời hạn trả nợ của doanh nghiệp với nhà cung cấp, cũng như của khách hàng với doanh nghiệp.

► XEM THÊM: Công việc của kế toán là gì?

Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận - Ảnh 5

Xử lý các nhiệm vụ kế toán bán hàng

Ghi chép bảng kê, xây dựng hệ thống hóa đơn và báo cáo bán hàng

  • Ghi chép lại toàn bộ số liệu, thông tin, giá trị các sản phẩm của nghiệp vụ bán hàng vào bảng kê chi tiết mỗi ngày để nắm được tổng giá trị và các khoản thuế giá trị gia tăng
  • Đối chiếu toàn bộ số liệu trên phần mềm và thực tế để đảm bảo tính chính xác
  • Xây dựng các loại báo cáo cần thiết (về công nợ, về danh mục hàng bán…) định kỳ theo ngày, tháng, quý và năm

Công việc khác

  • Hỗ trợ khách hàng trong quá trình tiếp xúc, tư vấn và giới thiệu sản phẩm, CSKH…
  • Tính toán chi phí và xác nhận giá thành sản phẩm (nếu cần), chuẩn bị các hợp đồng mua bán liên quan
  • Hoàn thành những nhiệm vụ phát sinh được cấp trên giao phó, phân công

Quy trình kế toán bán hàng là gì?

Sơ đồ sau đây sẽ mô tả rõ ràng quy trình làm việc, các mối quan hệ của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp:

Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận - Ảnh 6

Quy trình mua hàng và công nợ cần trả (nguồn Internet)

Kế toán bán hàng là gì? Những công việc mà họ phải đảm nhận - Ảnh 7

Quy trình bán hàng và công nợ cần thu (nguồn Internet)

Trên đây là những thông tin cơ bản về khái niệm, nghiệp vụ giúp chúng ta trả lời câu hỏi “Kế toán bán hàng là gì?” và có thêm sự hiểu biết đầy đủ với ngành nghề này.

► Bạn muốn tìm được công việc với mức lương hấp dẫn: https://news.timviec.com.vn/

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Tags:

Bài viết liên quan

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Nhân viên tài chính là công việc hot với mức lương hấp dẫn được rất nhiều ứng viên muốn tìm...

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

Coupon là một loại phiếu/mã giảm giá mà khách hàng nhận được từ nhà sản xuất. Cùng News Timviec tìm...

[GIẢI MÃ] Dropshipping là gì và những ưu – nhược điểm của nó

[GIẢI MÃ] Dropshipping là gì và những ưu - nhược điểm của nó

Dropshipping là hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Bạn muốn hiểu thêm về khái niệm dropshipping là...

Bài đọc nhiều

Làm thế nào để bán được hàng người kinh doanh đừng bỏ qua

Làm thế nào để bán được hàng người kinh doanh đừng bỏ qua

Trong kinh doanh có rất nhiều cách để có thể mang lại doanh số cao cho người đầu tư. Bài…

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm

Phụ bếp là gì và họ phải làm những công việc nào? Là câu hỏi mà nhiều người vẫn hay…

Bài mới nhất

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài…

Nhân viên tài chính là công việc hot với mức lương hấp dẫn được rất nhiều ứng viên muốn tìm…

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

[TÌM HIỂU] Coupon là gì và điểm khác biệt so với Voucher

Coupon là một loại phiếu/mã giảm giá mà khách hàng nhận được từ nhà sản xuất. Cùng News Timviec tìm…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.