Những câu hỏi của nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên

Bạn đang chuẩn bị có một buổi phỏng vấn quan trọng như chưa biết nên chuẩn bị những gì để có thể nắm rõ năng lực của ứng viên có phù hợp không trong buổi phỏng vấn. Vậy, những câu hỏi của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn dưới đây sẽ là điều mà các nhà tuyển dụng nhân sự cần theo dõi nếu muốn có được một buổi phỏng vấn như ý muốn.

Thậm chí với những nhà tuyển dụng có kinh nghiệm thì việc có những câu hỏi nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn vẫn luôn là điều rất quan trọng để có thể tự mình kiểm chứng được năng lực của ứng viên có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp mà bản thân mình đang xây dựng hay không?

Những câu hỏi của nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên - Ảnh 1
nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn

Câu hỏi về giới thiệu bản thân

Bạn có thể nói gì về bản thân mình?

Đây là các câu hỏi cho nhà tuyển dụng mà bạn sẽ gặp ngay trong những phút đầu tiên của buổi phỏng vấn xin việc. Mục đích của câu hỏi này thường để hai bên có thể bắt đầu hiểu những thông tin cơ bản về nhau cũng như bắt đầu cuộc nói chuyện một cách nhẹ nhàng. Và để trả lời được câu hỏi này, các ứng viên cần phải đặc biệt chú ý tới cách thức trình bày nội dung của câu trả lời và cần phải đưa ra một vài mục cơ bản như: họ tên đầy đủ, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh; điểm yếu của bản thân.

Đối với các ứng viên, hãy trả lời câu hỏi này trong một khoảng thời gian cố định, thông thường sẽ là dưới 2 phút cho câu hỏi này. Đây là một trong những câu hỏi nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn được sử dụng nhiều nhất. Do đó hãy tập cách trả lời thật ấn tượng và đánh gục nhà tuyển dụng từ phút đầu.

Những câu hỏi của nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên - Ảnh 2
Những câu hỏi của nhà tuyển dụng dùng để biết thông tin cá nhân

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Để trả lời câu hỏi nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn này, bạn cần phải biết rõ được ước mơ của bạn là gì. Có thể nó vẫn còn hơi mơ hồ tuy nhiên dần dần theo thời gian, những mục tiêu nghề nghiệp này sẽ được rõ ràng hơn. Chỉ cần nhờ vào những câu trả lời của bạn, một nhà tuyển dụng có kinh nghiệm hoàn toàn có thể biết được bạn có phù hợp và chung một chiến tuyến với công ty hay không.

Mặc dù đúng là mục đích đi làm của mỗi người đều vì khoản thu nhập cuối tháng. Tuy nhiên đừng nói rằng bạn chỉ đi làm vì tiền. Đảm bảo sau câu nói đó, bạn sẽ không còn được nghe phản hồi từ nhà tuyển dụng nữa.

Bạn đã từng làm những công việc nào có liên quan tới vị trí chúng tôi đang tuyển chưa

Đây được đánh giá là những câu hỏi của nhà tuyển dụng quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn để nhà tuyển dụng có thể biết được chính xác những gì bạn phù hợp với tính chất công việc mà công ty đang cần tìm kiếm người tài. Do vậy, các ứng viên hãy chia sẻ thật nhất có thể, đừng quá chém gió về bản thân. Nhà tuyển dụng đã phỏng vấn cả nghìn ứng viên nên những câu nói quá nổ là điều mà họ có thể biết được ngay.

Nếu như bạn là ứng viên mới ra trường mà gặp phải câu hỏi này, hãy tập trung vào những kĩ năng mà mình đã tích lũy được trong quá trình học tập tại trường cũng như mục tiêu nghề nghiệp thật thực tế như: dành thời gian để tích lũy kinh nghiệm trong môi trường thực tế, tìm một công ti để có thể gắn bó lâu dài

Những câu hỏi mà nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn để đánh giá phản ứng của ứng viên.

Mức lương bạn mong muốn đối với vị trí này

Đây là một trong những câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng được đánh giá là rất nhạy cảm trong buổi phỏng vấn. Đơn giản vì tiền lương, thu nhập cũng chính là thước đo đánh giá phần nào đẳng cấp của một người trong xã hội. Mặc dù vậy, đừng vì tự ti do chưa có kinh nghiệm mà đưa ra một mức thu nhập mong muốn quá thấp. Do đó, hãy biết sàng lọc thông tin để đưa ra cho bản thân một mức giá hợp lý cho bản thân, vừa đủ để giá trị của bản thân được công nhận; vừa khiến nhà tuyển dụng không chụp mũ rằng mình đang nổ.

Đối với nhà tuyển dụng, việc bạn tự nổ một mức lương quá cao mà không thể làm được chẳng khác nào chứng tỏ rằng mình chỉ là một người bất tài, không làm được việc gì cả. Và với việc đưa ra một đề nghị quá thấp cũng tương tự như vậy.

Những câu hỏi của nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên - Ảnh 3
Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn để đánh giá khả năng của ứng viên

Tại sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này

Với các câu hỏi của nhà tuyển dụng như câu hỏi này, bạn có thể đưa ra một vài lí do để trả lời như: địa chỉ công ti thuận lợi cho việc đi lại của tôi, môi trường làm việc của công ty hi vọng sẽ giúp tôi có thể phải triển tối đa khả năng của bản thân mình. …..

Bạn có thêm câu hỏi nào cho chúng tôi không

Đừng tưởng đây là một câu hỏi cho xong trong số những câu hỏi nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn. Đây là câu hỏi thể hiện rằng bạn có thật sự quan tâm tới công việc đang muốn ứng tuyển hay không. Do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ về vị trí, công ti để có thể đưa ra những câu hỏi phù hợp trong buổi phỏng vấn để vặn lại nhà tuyển dụng.

Những câu hỏi gài bẫy ứng viên

Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ

Đây là những câu hỏi của nhà tuyển dụng rất dễ khiến hình ảnh ứng viên bị xấu đi. Với những câu hỏi này, tuyệt đối không được phép nói xấu công ty, nói xấu đồng nghiệp cũ dù có rất nhiều điểm ở công ty cũ có thể bạn không vừa lòng. Do đó, hãy trả lời câu hỏi này bằng những câu như: tôi muốn tìm một thử thách mới để hoàn thiện bản thân hơn …. Những câu trả lời như vậy sẽ dễ dàng lấy được lòng tin từ những nhà tuyển dụng hơn.

Những câu hỏi của nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên - Ảnh 4
Để thử ứng viên với cường độ gắt hơn, nhà tuyển dụng nên sử dụng những câu hỏi này

Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này

Mục đích nhà tuyển dụng nên hỏi khi phỏng vấn đối với câu hỏi này đó là: nhà tuyển dụng muốn biết xem ứng viên đã tìm hiểu gì về công việc đang ứng tuyển hay chỉ là đi rải CV. Do vậy, một trong những cách tốt nhất để chứng minh bạn là người phù hợp đó là đề cập tới những kinh nghiệm đã có phù hợp với vị trí ứng tuyển, thể hiện sự cầu tiến trong lĩnh vực bạn muốn hướng tới và tự tin rằng mình có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Đó sẽ là chìa khóa thành công để bạn đến gần hơn với công việc mình mong muốn.

Một khi bạn đã biết được mục đích những câu hỏi của nhà tuyển dụng, việc vượt qua những câu hỏi này trong buổi phỏng vấn xin việc là điều vô cùng đơn giản để có thể tiến tới công việc mơ ước hiện nay. Hãy luyện tập thật kỹ càng để có cho bản thân phong thái tốt nhất khi đi phỏng vấn.

► Xem thêm nhiều thông tin việc làm hữu ích tại: https://news.timviec.com.vn/

Minh Anh Nguyen


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.