Nhân viên tín dụng là gì? Mức thu nhập liệu có “khủng”?

Trong lĩnh vực ngân hàng, vị trí “hot” mang lại nhiều cơ hội việc làm có thể kể đến là nhân viên tín dụng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu nhân viên tín dụng là gì? và công việc của họ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm về vị trí trên thông qua bài viết sau!

Nhân viên tín dụng là gì?

Nhân viên tín dụng (Credit Officer) là người đảm nhận các nhiệm vụ liên quan đến  tín dụng của ngân hàng, trực tiếp làm việc với khách hàng về quy trình vay vốn, các giấy tờ liên quan đến vay vốn, hỗ trợ khách chuẩn bị thủ tục,….

Nhân viên tín dụng là gì? Mức thu nhập liệu có “khủng”? - Ảnh 1
Nhân viên tín dụng là gì?

Xem thêm: Tín dụng ngân hàng là gì? Những điều cần biết về tín dụng ngân hàng

Ở vị trí nhân viên tín dụng, phải luôn đổi mới, thay đổi và thích nghi mỗi ngày, bởi các ngân hàng hiện nay đang ngừng thay đổi mô hình. Với vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngân hàng, nên rất cần sự kiên trì và quyết tâm của nhân viên.

Hiện nay Credit Officer được chia làm 2 loại phổ biến:

  • Chuyên viên quan hệ khách hàng

Có trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng để thuyết phục họ: Mở thẻ tín dụng, vay tín dụng, vay vốn,… Đối với một chuyên viên trong mảng quan hệ khách hàng, tập khách hàng mục tiêu của bạn có thể là các cá nhân, doanh nghiệp tùy theo đặc thù của ngân hàng thương mại.

  • Nhân viên hỗ trợ tín dụng 

Có trách nhiệm hỗ trợ công việc với chuyên viên tín dụng, đảm bảo các hoạt động tín dụng được diễn ra thật suôn sẻ và hiệu quả, hạn chế đi nhiều rủi ro.

Công việc của nhân viên tín dụng là gì?

Trong công việc, một nhân viên tín dụng sẽ phải có những trách nhiệm cơ bản sau:

Nhân viên tín dụng là gì? Mức thu nhập liệu có “khủng”? - Ảnh 2
Công việc của một nhân viên tín dụng gồm những gì?

Xem thêm: Hé lộ mức lương nhân viên ngân hàng Techcombank hiện nay

Khai thác khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là nhiệm vụ rất quan trọng, không thể thiếu, tìm kiếm những người có nhu cầu mở thẻ hoặc vay vốn để đạt đủ KPI

Tư vấn khách hàng

Khi tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, nhân viên tín dụng sẽ có trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng để cung cấp các thông tin sản phẩm. Giới thiệu và tư vấn loại thẻ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Giải đáp các thắc mắc của khách hàng về loại hình dịch vụ

Nếu như khách hàng thấy được sự phù hợp, nắm bắt được những tư vấn của bạn có sự tin tưởng thì việc hợp tác giữa các bên có thể tiến hành một cách thuận lợi, nhanh chóng nhất.

Thẩm định hồ sơ khách hàng

Sau khi tư vấn được khách hàng và thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ của nhân hàng thì công việc tiếp theo chuyên viên tín dung cần làm đó là thẩm định khách hàng. Đây là bước cực kỳ quan trọng đối với một nhân viên tín dụng ngân hàng.

Đối với những khách hàng có nhu cầu vay vốn của ngân hàng thì nhân viên tín dụng sẽ tiến hành thẩm định khách hàng dựa trên các tiêu chí như độ uy tín, quy mô hoạt động, năng lực kinh doanh, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và tài sản đảm bảo nợ vay,…Nhân viên tín dụng sẽ lập các tờ trình theo quy định của ngân hàng đồng thời thẩm định các báo cáo trình lên để xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay.

Hỗ trợ khách hàng tiến hành các thủ tục cần thiết

Sau bước thẩm định khách hàng, nếu hồ sơ khách hàng đạt yêu cầu thì chuyên viên tư vấn tín dụng sẽ hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục vay cần thiết. Nhân viên tín dụng sẽ tiến hành lập hợp đồng và các hồ sơ văn bản có liên quan theo quy định của ngân hàng, hỗ trợ khách hàng điền thông tin. Đồng thời theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo yêu cầu của khách hàng và các quy định về giải ngân của ngân hàng để việc vay tín dụng diễn ra suôn sẻ.

Theo dõi tình trạng hiệu quả sử dụng vay vốn

  • Nhận định và xử lý các vấn đề liên quan đến việc không minh bạch trong quá trình thực hiện thu hồi nợ.
  • Theo sát quá trình giải ngân
  • Thực hiện kiểm tra khách hàng có đang sử dụng vốn đúng với quy định của khách hàng hay không?
  • Hỗ trợ hoàn tất hợp đồng khoản vay tín dụng
  • Theo sát việc trả nợ gốc và lãi vay của khách hàng dựa theo hợp đồng để tránh xảy ra nợ xấu với ngân hàng

Hoàn tất hợp đồng

  • Khi khách hàng đã thực hiện trả xong nợ, nhân viên tín dụng sẽ có nhiệm vụ tất toán hợp đồng theo đúng quy định.
  • Trong trường hợp, khách hàng vi phạm hợp đồng, sẽ tiến hành đốc thúc khách trả nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn,…rồi mới tất toán hợp đồng.

Mức lương của một nhân viên tín dụng có cao?

Mức thu nhập thực tế của nhân viên tín dụng là không cao, mà dựa vào tiền hoa hồng, chiết khấu tại mỗi hợp đồng.

Khi đạt đủ KPI và được hưởng doanh số, thì mức lương sẽ được nâng cao lên rất nhiều, đặc biệt là tại các hợp đồng lớn. Ngược lại, nếu không đạt đủ chỉ tiêu thì mức lương sẽ khá thấp. Mức thu nhập cơ bản sẽ dao động từ:

  • Mức thấp nhất: 3 – 4 triệu đồng/tháng
  • Mức trung bình: 8 – 9 triệu đồng/tháng
  • Mức cao nhất: 15 – 16 triệu đồng/tháng.

=> Ngoài mức lương cơ bản cố định, nhân viên tín dụng sẽ được nhận thêm các khoản trợ cấp, lương thưởng và phụ phí,….

Để trở thành Credit Offer chuyên nghiệp cần trang bị gì?

Nhân viên tín dụng là vị trí việc làm khá phức tạp, khi phải làm trực tiếp với tiền và khách hàng. Vì vậy để trở thành một Credit Offer chuyên nghiệp cần phải đảm bảo có những tố chất sau:

Nhân viên tín dụng là gì? Mức thu nhập liệu có “khủng”? - Ảnh 3
Để trở thành Credit Offer chuyên nghiệp cần trang bị gì?

Xem thêm: Nhân viên ngân hàng là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Khả năng giao tiếp 

Tính chất công việc phải thường xuyên làm việc với khách hàng, nên ngoại hình và phong thái giao tiếp là 2 yếu tố quan trọng cần trau dồi. Giao tiếp nhạy bén, linh hoạt sẽ giúp nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh, đặc biệt là khi làm việc với khách hàng khó tính với nhiều yêu cầu khác nhau.

Ví dụ: Thay vì phải chạy theo khách hàng, bạn tìm hiểu và nhắm vào nhu cầu của họ để tư vấn, thuyết phục họ sử dụng các tính năng có thẻ vay, có thể đáp ứng mong muốn của họ.

Cẩn thận, tỉ mỉ

Công việc có liên quan đến Pháp lý, nên rất cần nhân viên phải thật cẩn trọng và tỉ mỉ, chỉ cần một lỗi sai nhỏ cũng gây ra hậu quả rất lớn. Tại từng giai đoạn trong quá trình hỗ trợ vay, cần xem xét thật kỹ để tránh sai sót.

Tin học văn phòng tốt

Phải làm việc thông qua hệ thống công nghệ thông tin để có thể lưu trữ các hồ sơ, khoản thanh toán nên kỹ năng tin học văn phòng là không thể thiếu

Chuyên môn nghiệp vụ

Để có thể phát triển trong lĩnh vực này, cần phải rèn luyện để tạo ra nền tảng vững chắc, am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ về kế toán, kinh tế, tài chính,…Ngoài ra, còn cần phải am hiểu các quy định của pháp luật về tín dụng => Nhằm tránh các rủi ro và làm việc hiệu quả hơn.

Rủi ro nghề nghiệp khi làm tín dụng ngân hàng 

Dưới đây là các rủi ro mà các nhân viên tín dụng có thể đối mặt:

Áp lực công việc

Trong lĩnh vực ngân hàng, việc chịu sự áp lực từ chỉ tiêu hàng tháng là điều không còn quá xa lạ. Đặc biệt, tại vị trí nhân viên tín dụng không chỉ quản lý và theo dõi dòng tiền của một doanh nghiệp mà là rất nhiều doanh nghiệp khác nhau, nên phải rất tập trung và cẩn thận mới không xảy ra sai xót.

Trong quá trình giao dịch, nếu chỉ xảy ra 1 vấn đề nhỏ, nhân viên tín dụng cũng sẽ là người chịu trách nhiệm toàn bộ.

Rủi ro đến từ khách hàng 

Đối mặt với cá rủi ro từ khoản vay là điều không thể tránh khỏi đối với nhân viên tín dụng, chỉ cần một vấn đề nhỏ xảy ra, cũng đủ khiến phải “căng não” để tìm hướng giải quyết. Thậm chí, nhiều người còn vướng vào vòng lao lý do hợp đồng cho vay ký kết không hợp lệ.

Ngoài ra, còn có các trường hợp như: Không cẩn thận, đặt lòng tin sai chỗ hay không may gặp các khách hàng sử dụng chiêu trò lừa đảo, tinh vi làm giả báo cáo hay lập công ty ma để lừa sẽ gây thiệt hại rất nhiều.

Trên đây là một số thông tin về vị trí nhân viên tín dụng là gì? Các công việc phải làm là gì? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ hiểu hơn về vị trí công việc này và có được những định hướng nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.