Thẻ tín dụng là gì? Lưu ý dùng thẻ đen để không dính bẫy tài chính

Sự tiện dụng của thẻ tín dụng mang lại đã khiến người dùng loại thẻ này ngày một nhiều. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa biết đến loại thẻ này. Vậy thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là gì? Lưu ý dùng thẻ đen để không dính bẫy tài chính - Ảnh 1
Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng (Credit Card) hiểu đơn giản là một loại thẻ ngân hàng mà người sở hữu có thể dùng để thanh toán mà không cần tiền có sẵn trong thẻ. Thẻ tín dụng được làm bằng chất liệu nhựa polyme với hình dạng và kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810. Tùy vào ngân hàng phát hành mà thẻ sẽ có màu sắc cùng thiết kế riêng biệt. Thẻ tín dụng cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ.

Thường thì bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến, thanh toán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại cửa hàng, đại lý, nhà hàng, khách sạn mà có chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, hoặc rút tiền mặt từ máy ATM và trả lại số tiền này sau một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể chi tiêu trong một hạn mức tín dụng mà ngân hàng đã phê duyệt cho bạn, sau đó bạn phải hoàn lại tổng số tiền đã chi tiêu đúng hạn cho ngân hàng. Dựa trên hồ sơ mở thẻ và mức độ uy tín của bạn  mà ngân hàng sẽ cấp hạn mức thẻ tín dụng (số tiền trong thẻ tín dụng) ở những giá trị khác nhau.

Xem thêm: Napas là gì? Lợi ích và cách dùng thẻ ATM nội địa Napas

Có những loại thẻ tín dụng nào?

Các loại thẻ tín dụng phổ biến nhất hiện nay

  • Theo phạm vi sử dụng: có thẻ tín dụng nội địa, thẻ tín dụng quốc tế.
  • Theo nhu cầu của chủ thẻ: có thẻ tích điểm, thẻ dùng để hoàn tiền, thẻ dùng khi du lịch, thẻ rút tiền, thẻ đặc quyền.
  • Theo cấp độ thẻ: gồm thẻ chính và thẻ phụ.
Thẻ tín dụng là gì? Lưu ý dùng thẻ đen để không dính bẫy tài chính - Ảnh 2
Thẻ tín dụng phổ biến

Chức năng của thẻ tín dụng là gì?

Có thể chi trả các khoản tiêu dùng trước và thanh toán sau

Khi sở hữu thẻ tín dụng, bạn có thể chi tiêu trước tiền trả sau đối với bất cứ giao dịch nào như thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, đặt phòng, đặt vé máy bay….Bạn sẽ có 45 ngày để thanh toán tiền cho ngân hàng mà không bị áp dụng lãi suất. Sau thời hạn trên, ngân hàng sẽ tính lãi suất như lãi suất cho vay (mức lãi suất tùy từng ngân hàng).

Thẻ tín dụng là gì? Lưu ý dùng thẻ đen để không dính bẫy tài chính - Ảnh 3
Chức năng của thẻ tín dụng

Dễ dàng rút tiền mặt

Với thẻ tín dụng, khách hàng cũng có thể rút tiền mặt để chi trả cho các khoản thanh toán của mình. Có thể rút trực tiếp tại ATM hoặc tại các ngân hàng khi cần sử dụng.

Lợi ích của thẻ tín dụng?

Thẻ tín dụng là gì? Lưu ý dùng thẻ đen để không dính bẫy tài chính - Ảnh 4
Tại sao nên sử dụng thẻ tín dụng?

Việc sở hữu thẻ tín dụng mang đến rất nhiều lợi ích cũng như sự tiện lợi, vì:

Có thể chia nhỏ những khoản thanh toán lớn bằng cách trả góp

Chia nhỏ những khoản giao dịch lớn bằng cách trả góp qua thẻ tín dụng đặc biệt với những món hàng có giá trị lớn. Việc trả góp này sẽ giúp bạn có thể dành số tiền còn lại cho việc đầu tư. Ví dụ, bạn muốn mua tủ lạnh mới trị giá 10 triệu. Với tính năng trả góp 0% lãi suất qua thẻ tín dụng, bạn chia nhỏ khoản tiền 10 triệu ra và trả dần trong 12 tháng. Vậy mỗi tháng bạn chỉ tốn khoảng 800 nghìn đồng, khoản còn lại có thể mang đi đầu tư hoặc gửi tiết kiệm.

Thanh toán tiện lợi

Với thẻ tín dụng là gì, bạn có thể dễ dàng thanh toán các hóa đơn mọi lúc, mọi nơi – trong và ngoài nước, online lẫn offline. Sự tiện lợi mà nó mang lại như:

  • Thanh toán trực tiếp khi ăn uống, mua sắm tại siêu thị, các trung tâm thương mại, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán qua máy POS. Lưu ý là khi thanh toán qua máy POS, bạn phải đảm bảo được nhận hóa đơn và ký đủ 2 hóa đơn mỗi giao dịch.
  • Thanh toán online, bạn chỉ cần nhập thông tin in trên thẻ như số tài khoản, ngày hết hạn, số CVV, CVC bạn đã có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán online thật dễ dàng. Không những vậy, bạn còn được sử dụng để thanh toán hóa đơn online như thanh toán tiền nước, đóng tiền điện online, thanh toán tiền điện thoại qua ngân hàng thông qua E-Banking cực kỳ đơn giản.

Xem thêm: Western Union là gì? Hướng dẫn chuyển tiền Western Union

Xây dựng xếp hạng tín dụng cá nhân

Điều này sẽ giúp bạn có thể nâng hạn mức của mình khi sử dụng thẻ vì ngân hàng không biết khả năng trả nợ của bạn tốt đến đâu nếu bạn không có lịch sử tín dụng. Thẻ tín dụng giúp bạn xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân thông qua lịch sử thanh toán các khoản dư nợ thẻ hàng tháng. Nếu bạn có lịch sử tín dụng tốt, điều này có thể chứng minh bạn có khả năng chi trả trong trường hợp bạn đăng ký các khoản vay lớn hơn, chẳng hạn như vay mua nhà.

Sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp

Thẻ tín dụng có thể hỗ trợ chi trả các chi phí phát sinh bất ngờ.Nếu có trường hợp khẩn cấp, với thẻ tín dụng thì bạn luôn có một khoản tiền để chi tiêu mà không lo về số dư trong tài khoản.

Nhận được nhiều ưu đãi

Các ngân hàng thường cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mở thẻ tín dụng. Các chương trình giảm giá khi mua các hàng hóa hay dịch vụ, chiết khấu khi đặt vé váy bay, phòng khách sạn,…là những ưu đãi phổ biến nhất. Bên cạnh đó các ưu đãi về mua hàng trả góp không lãi suất, hoàn tiền mặt cũng xuất hiện khá nhiều.

Nhược điểm của thẻ tín dụng

Lãi suất quá hạn

Bạn phải thật chú ý điều này nếu không bạn sẽ trở thành “con nợ” với mức lãi suất huy động rất lớn. Hầu hết các ngân hàng đều áp dụng chính sách 45 ngày miễn lãi suất để khách hàng hoàn trả số tiền đã ứng. Tuy nhiên, sau 45 ngày số tiền đó sẽ bị tính lãi suất. Điều này sẽ khiến khách hàng khó có thể chi trả nếu đang ở tình trạng khó khăn.

Xem thêm: Cách tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn nhất hiện nay

Không nên rút tiền mặt

Bình thường khi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, người dùng sẽ bị tính phí 4% mặc dù thẻ tín dụng có chức năng rút tiền mặt tại cây ATM. Việc rút nhiều lần sẽ cộng dồn thành một khoản phí lớn, khiến chủ thẻ mất một số tiền nhất định nên người dùng cần chú ý điều này.

Có thể mất tiền khi bị mất thẻ

Chính vì sự tiện lợi dễ dàng quẹt thẻ ở bất cứ đâu nên khi bị mất thẻ, bạn sẽ bị kẻ gian lợi dụng thực hiện các giao dịch bất chính và mất khoản tiền lớn. Những giao dịch bất chính có thể dễ dàng được thực hiện khi mua sắm online với số CVV bởi các website thương mại điện tử nước ngoài thường không không yêu cầu mã OTP.

Có thể mắc nợ

Trong trường hợp chi tiêu quá đà và không có khả năng chi trả, bạn có thể mắc nợ ngân hàng một số tiền lớn. Hơn nữa, việc cộng dồn lãi suất quá hạn sẽ khiến bạn càng khó hoàn trả hơn.

Thanh toán cho những giao dịch lớn

Những giao dịch lớn như mua xe ô tô, mua nhà hoặc kinh doanh, bạn nên cân nhắc vay ngân hàng thay vì dùng thẻ tín dụng. Vì những khoản tiền lớn như vậy, nếu bạn không thanh toán dư nợ trong thời gian miễn lãi thì phải chịu lãi suất thẻ tín dụng có thể được xem là tương đối cao, bên cạnh đó còn một khoản phí thanh toán chậm.

Chưa biết cách quản lý tài chính

Khi mở thẻ tín dụng, bạn có thể đối mặt với “cám dỗ” chi tiêu nhiều hơn số tiền mà bạn thực sự có. Do đó, trước khi mở thẻ, hãy đảm bảo bạn đã có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân tốt để vượt qua những cám dỗ trong chi tiêu. Nếu không, sẽ dễ dẫn đến nợ tín dụng.

Mở thẻ tín dụng như thế nào?

Tùy vào mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có những yêu cầu, điều kiện để mở thẻ tín dụng. Tuy nhiên, thì để mở thẻ tín dụng bạn cần:

  • Cá nhân từ 18 tuổi trở lên
  • Có thu nhập cố định tối thiểu hàng tháng (cái này sẽ tùy từng ngân hàng mà mức thu nhập tối thiểu ngân hàng yêu cầu khác nhau)
Thẻ tín dụng là gì? Lưu ý dùng thẻ đen để không dính bẫy tài chính - Ảnh 5
Mở thẻ tín dụng như thế nào?

Nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu về thu nhập? Bạn có thể cân nhắc lựa chọn mở thẻ tín dụng đảm bảo bằng một khoản tiền gửi ký quỹ (thẻ tín dụng không cần chứng minh thu nhập).

Xem thêm: Làm thẻ ngân hàng online: Cách tạo tài khoản dễ dàng

Một vài điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

Ký vào mặt sau của thẻ

Việc ký vào mặt sau của thẻ sẽ giúp hạn chế được tình trạng mất tiền khi thẻ rơi vào tay người xấu. Nơi chấp nhận thẻ có thể đối chiếu chữ ký trên mặt sau thẻ với chữ ký người sử dụng để biết được liệu bạn có thực sự là người sở hữu thẻ.

Thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn

Khi thanh toán cho ngân hàng trước 45 ngày, bạn sẽ không bị tính lãi suất và các khoản phí phạt. Do đó, bạn cần lưu ý về ký hạn thanh toán cũng như lãi suất khi trả chậm thẻ tín dụng để thực hiện việc chi trả cho ngân hàng đúng thời gian quy định.

 Cần kiểm tra sao kê hàng tháng

Bạn cần lưu giữ các hóa đơn cẩn thận nhằm phục vụ cho việc kiểm tra sao kê hàng tháng. Trong trường hợp có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với nơi ngân hàng hoặc nơi thực hiện thanh toán để được giải quyết nhanh chóng. Nếu thẻ của bạn được phát hành bởi ngân hàng VPBank, bạn có thể nhanh chóng gọi lên hotline 1900 54 54 15.

Xem thêm: Chi tiết cách tạo tài khoản PayPal an toàn và nhanh chóng

Lưu ý với trường hợp làm mất thẻ tín dụng

Điều đầu tiên bạn cần làm khi làm mất thẻ tín dụng đó là gọi điện đến ngân hàng phát hành thẻ và thông báo về việc thẻ bị mất. Ngân hàng sẽ xác nhận các thông tin cá nhân, số tài khoản, thời gian địa điểm mất cắp cùng ngày thực hiện giao dịch cuối cùng và khóa tài khoản khẩn cấp. Điều này sẽ tránh được những hành vi sử dụng thẻ bất hợp pháp và việc bị mất tiền không rõ nguyên do.

Không cung cấp số thẻ tín dụng cho người khác

Khi cung cấp số thẻ tín dụng cho người khác, bạn sẽ có nguy cơ bị những người xấu đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch bất chính. Lưu ý dù với những người thân quen thì việc cung cấp thông tin cũng là không nên. Vì thế, bạn phải hoàn toàn cảnh giác và cẩn thận trong các hoạt động giao dịch, tránh việc bị người khác sao chép số thẻ tín dụng.

Bảo mật thẻ tín dụng

Ký chữ ký vào mặt sau của thẻ để hạn chế rủi ro khi có người nhặt được thẻ và muốn sử dụng giao dịch bất chính. Vì khi thanh toán, nơi chấp nhận thẻ có thể đối chiếu chữ ký ở mặt sau thẻ với chữ ký người đang sử dụng để biết rằng liệu người đó có thực sự là chủ sở hữu của chiếc thẻ này.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc măc “Thẻ tín dụng là gì?” Hi vọng bạn đọc có được cái nhìn tổng quát nhất về loại thẻ rất phổ biến trong ngân hàng hiện nay .


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.