Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn

Việc sử dụng, lưu trữ và thanh toán tiền qua thẻ tín dụng đã dần trở lên phổ biến khi vừa có thể dễ dàng, tiện lợi khi đi xa. Vậy rút tiền mặt thẻ tín dụng như thế nào?

Thẻ tín dụng là gì? Có công dụng gì?

Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn - Ảnh 1
Thẻ tín dụng là gì? Công dụng là gì?

Thẻ tín dụng là thẻ được cấp bởi các đơn vị tài chính hoặc tổ chức tín dụng như ngân hàng, cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch với hạn mức tín dụng nhất định. Nói theo cách khác, khi không có sẵn tiền thì chủ thẻ tín dụng có thể chi tiêu và thanh toán lại cho ngân hàng sau. Do đó, đây là loại thẻ được nhiều khách hàng sử dụng vì mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống.

Thẻ tín dụng (hay còn gọi là credit card) cho phép chúng ta thực hiện giao dịch trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được thỏa thuận với tổ chức giao dịch. Hiểu một cách đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ giúp bạn mua hàng trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau hay có thể gọi là đáo hạn thẻ tín dụng. Bạn sẽ chỉ được chi tiêu trước trong một hạn mức tín dụng mà ngân hàng  phê duyệt cho bạn, và thanh toán lại tổng số tiền đã chi tiêu đúng hạn cho ngân hàng.

Có hai loại thẻ tín dụng là:

  • Thẻ tín dụng nội địa: Loại thẻ chỉ có thể sử dụng thanh toán trong nước.
  • Thẻ tín dụng quốc tế: Loại thẻ tín dụng có thể thanh toán trong và ngoài nước trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.

Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn

Rút tiền qua thẻ tín dụng

Để chọn cách rút tiền thẻ ATM/ thẻ tín dụng ra tiền mặt từ cây ATM, bạn nên tìm đến những cây ATM có chữ Visa hoặc Mastercard và thực hiện theo các thao tác sau:

  • Đẩy thẻ tín dụng vào khe đọc thẻ.
  • Tiến hành nhập mã PIN (thẻ sẽ tự động bị khóa nếu bạn nhập sai quá 3 lần).
  • Chọn số tiền cần rút.
  • Máy sẽ trả lại thẻ kèm số tiền mong muốn rút của bạn

Và khi rút tiền bạn nên dùng tay để che lại mã PIN và không cho ai biết mã PIN cũng như cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo hiện nay.

Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn - Ảnh 2

Phí rút tiền thẻ tín dụng

Ngoài ra, vì thẻ cho phép bạn ứng trước tiền để chi trả nhu cầu thiết yếu của bản thân nên khi rút tiền từ thẻ tín dụng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Hạn mức rút tiền mặt: Bạn không thể rút hết hạn mức thẻ tín dụng được cấp. Các ngân hàng có quy định về hạn mức rút tiền nếu bạn có sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt. Thông thường hạn mức rút tiền sẽ được các ngân hàng quy định nhỏ hơn 70% hạn mức thẻ tín dụng được cấp.
  • Phí rút tiền mặt: Phí rút tiền cũng được ngân hàng thu nếu bạn thực hiện giao dịch rút tiền mặt. Nếu rút trong hệ thống thì mức phí tầm 60.000 vnd/giao dịch, ngoài hệ thống là khoảng 80.000 vnd/giao dịch. Mức phí này khá là cao, do vậy, bạn cần chú ý trước khi thực hiện giao dịch.
  • Lãi suất: Khi bạn rút tiền thì lãi suất sẽ được tính ngay thời điểm đó. Lãi suất này cũng tùy mỗi ngân hàng quy định, mỗi ngân hàng có một mức lãi suất khác nhau. Hiện có ngân hàng áp dụng lãi suất lên đến trên 30%/năm nếu đã tính hết tất cả phí và lãi. Mức lãi suất này sẽ quá khủng khiếp khi bạn rút số tiền lớn.

Cẩn trọng với dịch vụ rút tiền thẻ tín dụng

Hiện nay, có nhiều dịch vụ mồi chài khách hàng sử dụng cách rút tiền thẻ ATM ra tiền mặt. Sở dĩ các dịch vụ này ăn nên làm ra là vì nếu khách hàng rút tiền ở các cây ATM thì phải trả phí cũng như lãi suất khá cao thường là 4%. Trong khi đó, rút qua dịch vụ này thu lãi khoảng 2%. Những dịch vụ hiện tại đang có trên thị trường là:

  • Rút tiền từ thẻ tín dụng qua máy POS
  • Rút tiền từ thẻ tín dụng qua đơn vị cung cấp dịch vụ
  • Rút tiền thẻ tín dụng từ chứng từ

Các cách rút tiền từ thẻ tín dụng này phần lớn sẽ thu chi phí thực hiện nhưng sẽ thấp hơn phí bạn phải trả khi rút từ ATM. Một ưu điểm của các dịch vụ này là nếu bạn dùng thẻ tín dụng rút tiền mặt thẻ ATM ở cây ATM chỉ được 50% hạn mức, nhưng dùng để thanh toán thì được phép cà đến 100%. Tuy nhiên, hành động là được tính là mua bán khống trái pháp luật, có nguy cơ gây rủi ro cho hoạt động tài chính. Nếu bạn bị phát hiện sử dụng dịch vụ này sẽ bị phạt tiền lên đến hàng chục triệu theo quy định Phát Luật.

Xem thêm: Thẻ Visa Credit là gì? Những lưu ý khi sử dụng thẻ

Ưu, nhược điểm của việc sử dụng thẻ tín dụng là gì?

Việc sử dụng thẻ tín dụng hay thẻ ATM đều có ưu điểm và nhược điểm. Tuy nhiên, bạn có thể căn cứ vào nhu cầu của bản thân để đưa ra sự lựa chọn phù hợp đối với mình

Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn - Ảnh 3

Ưu điểm

Dễ dàng rút tiền  thẻ tín dụng tại các cây ATM

Bất kể ở đâu, bất kể khi nào và thời điểm nào, bạn chỉ cần ra cây ATM cùng chiếc thẻ tín dụng của mình là đã có thể dễ dàng rút được tiền một cách nhanh chóng.

Không thủ tục và giấy tờ rườm rà 

Bạn cũng không cần phải điền hợp đồng cho vay và đợi chấp thuận từ ngân hàng để có được khoản tiền mặt mà chỉ cần chiếc thẻ tín dụng.

Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn - Ảnh 4

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thường thấy ta cũng có thể thấy việc sử dụng thẻ tín dụng cũng có nhiều bất cập.

Xem thêm: Cách làm thẻ tín dụng – những điều kiện, hồ sơ thủ tục đăng ký

Nhược điểm

Phí rút tiền thẻ tín dụng cao

Vì không phải ai cũng sử dụng loại thẻ này bởi vì: Biểu phí rút tiền từ thẻ tín dụng khá cao, rơi vào 2% đến 4% tổng số tiền bạn rút tùy vào ngân hàng. Do đó, bạn sẽ phải trả càng nhiều phí nếu quyết định rút một số tiền lớn từ thẻ.

Lãi suất rút tiền mặt thẻ tín dụng cao

Thường thì với những giao dịch mua sắm thông thường, bạn sẽ được hưởng thời hạn miễn lãi để hoàn trả lại ngân hàng số tiền đã chi tiêu trên thẻ. Thời hạn miễn lãi có thể kéo dài tới 55 ngày tùy vào loại thẻ và ngân hàng cấp thẻ cho bạn. Nhưng đối với rút tiền tín dụng, lãi suất tín dụng (từ 20% đến 40%) sẽ được áp dụng ngay tại thời điểm bạn rút cho đến khi bạn thanh toán lại đầy đủ số tiền đó (bao gồm phí và lãi suất phát sinh).

Không rút được hết hạn mức thẻ tín dụng

Cho dù bạn đang sở hữu chiếc thẻ tín dụng với hạn mức cao, bạn cũng không thể rút toàn bộ tiền trong thẻ tín dụng. Số tiền tối đa được phép rút từ thẻ dao động từ 30% đến 70% của hạn mức tín dụng được cấp. Do đó hãy tính toán thật kĩ liệu số tiền mặt bạn rút từ thẻ có đủ để chi trả cho tình huống bạn đang gặp phải hay không.

Dễ mất khả năng thanh toán

Vì cả phí rút tiền mặt và lãi suất áp dụng cho khoản rút tiền mặt cao, nên đôi khi dù chỉ là một khoản rút nhỏ nhưng dư nợ tín dụng của bạn sẽ nhanh chóng tăng cao. Nếu không sớm hoàn trả lại số tiền đã rút lại cho ngân hàng, dư nợ đó sẽ tăng nhanh và vượt quá khả năng thanh toán của bạn.

Những cách thay thế việc đáo hạn thẻ tín dụng

Có thể thấy, việc sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng mang nhiều bất lợi hơn. Vậy làm sao khi bạn đang cần tiền mặt? Chúng mình sẽ gợi ý cho bạn một số cách để bạn tham khảo:

Sử dụng quỹ dự phòng

Hãy tạo cho mình một quỹ dự phòng cho bản thân trước khi quyết định mang tiền đi đầu tư hay dành dụm cho các món hàng giá trị lớn. Tuy không có giới hạn về số tiền bạn buộc phải có trong quỹ nhưng việc dành dụm, để tiền vào quỹ riêng sẽ giúp bạn dễ dàng cân đối thu chi và khi cần thiết thì sẽ có một khoản tiền dự phòng để có thể trang trải cho bản thân.

Rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cách rút tiền an toàn - Ảnh 5

 Sử dụng thẻ tín dụng thay vì dùng tiền mặt

Hãy tạo thói quen sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán mọi lúc mọi nơi, vì thẻ tín dụng cho phép bạn chi tiêu trước và trả tiền sau cho mọi giao dịch từ mua sắm online, thanh toán hóa đơn tiện ích, siêu thị… Lúc này bạn sẽ giữ được khoản tiền mặt trong người để sử dụng cho các giao dịch không chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Và nhớ rằng khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn nên thanh toán hết số dư thẻ tín dụng trước ngày đáo hạn hằng tháng để tránh bị tính phí và lãi suất, đồng thời để tiếp tục nhận ưu đãi miễn lãi ở các kỳ tiếp theo.

Rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Bằng hình thức gửi tiết kiệm, ngân hàng sẽ trả bạn lãi suất nếu như bạn đồng ý gửi một khoản tiền vào ngân hàng trong một thời gian nhất định (ví dụ 6 tháng, 1 năm, …) mà không rút số tiền này ra.Tuy vậy, bạn vẫn có thể rút tiền từ khoản gửi tiết kiệm này bất cứ lúc nào. Trường hợp bạn quyết định rút sớm hơn so với cam kết ban đầu thì có thể toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm của bạn sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn, thay vì lãi suất tiết kiệm thông thường, hoặc bạn không còn tiền lãi trên khoản đã gửi.

Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức ngân hàng cho phép bạn chi vượt số tiền có trên tài khoản thanh toán của bạn một mức thấu chi tối đa để thực hiện dịch vụ thanh toán trên tài khoản thanh toán. Đây là một lựa chọn tốt để bạn vay tiền mặt ngắn hạn thay vì dùng khoản tiền mặt rút từ thẻ tín dụng. Bởi vì không những bạn có thể được vay thấu chi với hạn mức vay cao hơn, mà lãi suất áp dụng cho vay thấu chi cũng thường thấp hơn so với việc ứng tiền mặt qua thẻ tín dụng.

Vay tiêu dùng cá nhân

Bạn có thể dùng khoản vay tiêu dùng cá nhân để hỗ trợ tài chính cho các nhu cầu chi tiêu cá nhân như sửa chữa nhà cửa, du lịch, giáo dục, và nhiều nhu cầu khác nữa…

 Vậy khi nào nên sử dụng dịch vụ rút tiền thẻ tín dụng?

Chỉ khi nào thực sự cần thiết thì mới nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Nếu không có lựa chọn nào khác và bạn buộc phải rút tiền từ thẻ tín dụng thì hãy cân nhắc:

  • Không được hưởng các ưu đãi khác
  • Hoàn trả lại cho ngân hàng sớm nhất có thể
  • Sử dụng thẻ tín dụng lãi suất thấp

Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc về việc rút tiền thẻ tín dụng. Mong rằng bạn đọc sẽ có cái nhìn cụ thể và sự lựa chọn phù hợp cho chính bản thân mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.