Tín dụng ngân hàng là gì? Những điều cần biết về tín dụng ngân hàng

Tín dụng ngân hàng là gì? Đây là hình thức cung cấp những dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp, công ty hay cá nhân khác trong nền kinh tế. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này cùng đi tìm hiểu nào!

Tín dụng ngân hàng là gì?

Tín dụng ngân hàng là một hình thức tín dụng chuyên cung cấp những dịch vụ của ngân hàng đến các doanh nghiệp, công ty có mặt trong nền kinh tế. Đây được coi là một hình thức tín dụng quan trọng có quan hệ chủ yếu  đến nhu cầu tín dụng. Hình thức này không thể thiếu khi sự phát triển của các hình thức tín dụng ngày càng trở nên hiện đại.

Tín dụng ngân hàng là gì? Những điều cần biết về tín dụng ngân hàng - Ảnh 1
Tín dụng ngân hàng là gì?

Tín dụng ngân hàng là mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với các đối tượng khác trong nền kinh tế. Nó mang những bản chất chung của một hình thức  quan hệ tín dụng cụ thể. Hình thức chuyển vốn  cho các doanh nghiệp, công ty sẽ qua một tổ chức trung gian, đó chính là phía ngân hàng.

Xem thêm: Những thông tin cần nắm rõ về giao dịch viên ngân hàng là gì?

Đặc trưng của tín dụng ngân hàng

Hình thức cho vay của tín dụng ngân hàng sẽ bằng tiền tệ, một loại hình cho vay phổ biến, phù hợp với mọi đối tượng trong nền kinh tế. Những khoản cho vay của tín dụng ngân hàng đều là những khoản tiền từ vốn đi vay của những thành phần khác trong xã hội chứ không hoàn toàn là vốn do ngân hàng sở hữu.

Tín dụng ngân hàng là gì? Những điều cần biết về tín dụng ngân hàng - Ảnh 2
Điểm đặc trưng của tín dụng ngân hàng

Tín dụng ngân hàng sẽ có thể đáp ứng được hầu hết những nhu cầu về vốn của nhiều đối tượng trong nền kinh tế xã hội. Bởi lẽ, ngân hàng có khả năng sử dụng những nguồn vốn đang nhàn rỗi của những đối tượng khác trong ngân hàng để chuyển dịch qua lại cho những đối tượng có nhu cầu, nên không sợ rơi vào tình trạng không xoay vòng được tiền.

Thời hạn mà tín dụng cho vay thường rất đa dạng, bạn có thể vay ngắn hạn, cũng có thể dài hạn đều có thể yêu cầu ngân hàng điều chỉnh lại. Khi có nhu cầu cần vay vốn ngân hàng thì tìm đến hình thức tín dụng ngân hàng sẽ đảm bảo được nhiều quyền lợi, an toàn, luôn đáp ứng được nhu cầu của người vay.

Tham khảoSố thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số trên thẻ ATM

Phân loại tín dụng ngân hàng

Tín dụng ngân hàng là gì? Những điều cần biết về tín dụng ngân hàng - Ảnh 3
Phân loại

Có nhiều loại tín dụng ngân hàng khác nhau, nhưng thông thường người ta thường phân thành những loại như sau:

  • Phân loại dựa theo thời gian sử dụng, sẽ được chia thành 3 loại:

+ Tín dụng ngắn hạn : loại tín dụng sẽ có thời hạn dưới 1 năm, thông thường được dùng vào việc thanh toán hay vay vốn bổ sung thiếu hụt.

+ Tín dụng trung hạn: có thời hạn từ 1 năm đến 5 năm, dùng để vay vốn những loại tài sản cố định, hay thay đổi cải tiến kỹ thuật trong doanh nghiệp công ty.

+ Tín dụng dài hạn: có thời hạn cho vay trên 5 năm , thường dùng để cung cấp vốn cho việc xây dựng cơ bản, mở rộng sản xuất công ty.

  • Phân loại theo mục đích sử dụng của đối tượng vay sẽ được chia thành 2 loại:

+ Tín dụng sản xuất và lưu thông hàng hóa: cung cấp cho những đơn vị sản xuất, kinh doanh

+ Tín dụng tiêu dùng: Dùng vào việc mua sắm những loại sản phẩm, thiết bị nội thất.

  • Dựa vào tính chất đảm bảo của các khoản cho vay được phân loại thành:

+ Tín dụng có đảm bảo

+ Tín dụng không đảm bảo

Tín dụng ngân hàng là một yếu tố hỗ trợ cho các doanh nghiệp, công ty hay những cá nhân có nhu cầu có thể giải quyết những vấn đề tài chính vượt quá khả năng của họ. Những khoản vay của tín dụng ngân hàng cũng an toàn hơn việc sử dụng tín dụng đen với nhiều những hậu quả đáng sợ. Vậy nên, có thể nói tín dụng ngân hàng có vai trò rất quan trọng đối với kinh tế nước ta.

Xem thêm: [HƯỚNG DẪN] Cách tính lãi suất vay ngân hàng CHUẨN nhất hiện nay

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp các bạn đọc hiểu hơn tín dụng ngân hàng là gì? Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hơn về lĩnh vực này. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của News.timviec.com nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.