Số thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số trên thẻ ATM

Số thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số thẻ ATM? Để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Số thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số trên thẻ ATM - Ảnh 1
Số thẻ ngân hàng là gì?

Số thẻ ngân hàng là gì?

Việc thanh toán trở nên càng dễ dàng khi áp dụng các loại thẻ ngân hàng. Bên cạnh đó, có rất nhiều chương trình ưu đã hơn so với sử dụng tiền mặt. Thẻ ATM là một loại thẻ có thể thực hiện được các giao dịch như: kiểm tra số dư tài khoản, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại,… từ ATM.

Với mỗi một chiếc thẻ sẽ được ngân hàng định dạng riêng bằng số thẻ. Số thẻ ATM là dãy số được in nổi trên mỗi thẻ ngân hàng rất dễ nhìn thấy. Thẻ này chỉ được cung cấp khi bạn đăng ký thông tin tại một ngân hàng không cấp lại số thẻ tránh lộ thông tin hay làm giả thẻ ATM.

Hiện nay, một số ngân hàng hiển thị cả số thẻ ATM lẫn số tài khoản trên một thẻ nhất định có ngân hàng: Sacombank, VIB,…

XEM THÊM: Sacombank là ngân hàng gì? Đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển

Thẻ ngân hàng ATM có bao nhiêu số?

Theo quy định của từng ngân hàng sẽ có số thẻ khác nhau nhưng thường sẽ có 12 số. Hiện nay, duy nhất có Ngân hàng Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) có 19 số.

Số thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số trên thẻ ATM - Ảnh 2
Cấu trúc số thẻ ATM

Số thẻ ATM sẽ được quy ước theo một trật tự nhất định nhằm mã hóa các thông tin. Chúng sẽ được sắp xếp theo trật tự đảm bảo quá trình quản lý và theo dõi mọi hoạt động trên thẻ. Cấu trúc của số thẻ ATM bao gồm:

  • Mã ấn định của nhà nước (4 số đầu)
  • Mã ngân hàng (2 số tiếp theo)
  • Số CIF của khách hàng (8 chữ số tiếp)
  • Phân biệt tài khoản ngân hàng (2 số cuối)

Cách sử dụng số thẻ ngân hàng và số tài khoản hợp lý

Trong quá trình giao dịch bạn có thể sử dụng cả hai loại số là số thẻ ATM hoặc số tài khoản. Nhưng tùy mỗi loại số sẽ sử dụng tùy vào mục đích khác nhau. Nắm rõ cách dùng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các giao dịch hàng ngày.

Số thẻ ATM dùng để làm gì?

Số thẻ thường được sử dụng trong những giao dịch thanh toán trực tuyến trên trang thương mại điện tử hoặc phần mềm, ứng dụng mua sắm. Khi thanh toán bạn chọn phương thức phù hợp với loại thẻ bạn sử dụng như: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM nội địa,…

Ngoài ra, số thẻ còn được sử dụng chuyển khoản. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng có liên kết hoặc cùng hệ thống thẻ Napas mới áp dụng chuyển tiền bằng số thẻ.

Số thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số trên thẻ ATM - Ảnh 3
Tác dụng của số thẻ ngân hàng và số tài khoản

Số tài khoản dùng để làm gì?

Đối với những trường hợp nhận hoặc chuyển khoản: Bạn sẽ phải sử dụng số tài khoản cho tất cả các giao dịch ngân hàng. Đây là một trong những trường hợp áp dụng số tài khoản thay cho số thẻ ATM.

Hoặc bạn thanh toán mua hàng Online người bán/cửa hàng cũng sẽ gửi bạn số tài khoản để nhận/chuyển khoản. Số tài khoản nắm vai trò rất quan trọng trong quá trình giao dịch vì vậy bạn tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người lạ tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

XEM THÊM: Ngân hàng điện tử là gì? Ưu điểm của dịch vụ ngân hàng 4.0

Cách kiểm tra và tra cứu số thẻ ngân hàng

Sau khi bạn đăng ký mở tài khoản thẻ ATM ở bất kỳ ngân hàng nào, khi nhận thẻ sẽ được niêm phong trong phong bì kín. Chỉ có duy nhất chủ tài khoản mới được mở ra và nắm thông tin ghi trên thẻ.

Quy định này nhằm bảo vệ thông tin tài khoản của bạn. Bởi nếu thông tin bị lộ kẻ gian sẽ dễ dàng sử dụng tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua sắm online,… bất hợp pháp. Có nhiều trường hợp tinh vi hơn là làm giả thẻ ATM.

Trước những rủi ro này, cần phải bảo mật thông tin thẻ ATM của khách hàng nên bạn sẽ không thể tra cứu số thẻ dưới bất kỳ hình thức nào. Ngay cả khi bạn trực tiếp tới chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng cũng không thể nào cấp được số thẻ.

Cách duy nhất giúp bạn kiểm tra được số thẻ ATM chính là xem dòng số in nổi ngay trên thẻ ATM của bạn.

Trong trường hợp mất thẻ hay không nhớ số thẻ, cần báo ngay cho tổng đài hỗ trợ ngân hàng bạn đang sử dụng, gặp giao dịch viên ngân hàng để được hỗ trợ cấp lại thẻ mới.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về số thẻ ngân hàng và cách sử dụng, tra cứu thuận tiện, dễ dàng hơn. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích tại NewsTimviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.