Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn cần tránh để phỏng vấn thành công

Với một số ứng viên có bản CV hoàn hảo tuy nhiên nhà tuyển dụng vẫn sẵn sàng nói không với người này. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc có ngôn ngữ cơ thể không phù hợp. Vậy ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn xin việc như thế nào là phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Vai trò của ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giao tiếp hàng ngày. Trong quá trình giao tiếp bằng lời nói, những chuyển động của cơ thể trong khi nói chuyện sẽ giúp bổ trợ thêm cho thông tin bạn đang nói tới.

Và trong quá trình xin việc cũng vậy, ngoài các thông tin về bản thân mà bạn truyền tải bằng lời nói, ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn xin việc cũng rất được các nhà tuyển dụng chú ý và đưa ra quyết định xem liệu bạn có thể là một phần của doanh nghiệp trong tương lai hay không.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn cần tránh để phỏng vấn thành công - Ảnh 1
Vai trò của ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn là gì?

Những biểu hiện ngôn ngữ cơ thể khiến ứng viên bị từ chối

Trong quá trình tìm việc, đôi khi sẽ có những lúc ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn của bạn khiến nhà tuyển dụng cảm thấy không vừa lòng và chắc chắn bạn sẽ không nhận được đồng ý từ nhà tuyển dụng.

Trong số đó có thể kể tới một vài biểu hiện như sau:

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn cần tránh để phỏng vấn thành công - Ảnh 2
Những biểu hiện ngôn ngữ cơ thể khiến ứng viên bị từ chối
  • Không duy trì giao tiếp bằng mắt: điều này có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không tự tin, không đủ khả năng để đưa ra câu trả lời phù hợp. Thậm chí nhiều nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng chụp mũ rằng bạn đang nói dối.
  • Không cười khi đang phỏng vấn: Điều này thể hiện ứng viên có tính cách không thân thiện, không phù hợp với môi trường văn hóa doanh nghiệp.
  • Khoanh tay trước ngực: Tư thế ngồi khi phỏng vấn này cho thấy ứng viên không thoải mái, khép mình lại và không có hứng thú với buổi phỏng vấn.
  • Gãi đầu, nghịch tóc: Cách để tay khi phỏng vấn này là biểu hiện ứng viên đang cảm thấy lo lắng khi bước vào buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên có những biện pháp trấn an tâm lý cho ứng viên.
  • Ngồi tựa lưng vào ghế: Đây là tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc cho thấy ứng viên thiếu nghiêm túc với công việc.
  • Loay hoay quá nhiều tại chỗ ngồi: Biểu hiện chứng minh ứng viên đang lo lắng, dễ mất bình tĩnh.
  • Sử dụng tay quá nhiều dẫn đến tạo cảm giác mệt mỏi cho người đối diện đang phỏng vấn.
  • Rung đùi: Nhà tuyển dụng có thể hiểu ứng viên là người không có chí tiến thủ cao, không phù hợp với định hướng công việc của doanh nghiệp.

►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các mẫu Cover letter khiến nhà tuyển dụng ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN từ ánh nhìn đầu tiên để ứng tuyển việc làm công nghệ thông tin phù hợp nhất với tiêu chí của bạn!

Nên điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn xin việc như thế nào để thành công hơn?

Nếu muốn ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn của bản thân trở nên ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn có thể thay đổi những yếu tố như sau:

Tư thế ngồi khi phỏng vấn

Trong quá trình tiến hành buổi phỏng vấn, bạn nên cố gắng giữ cho mình một tư thế ngồi ổn định, thẳng lưng. Cùng với đó cách đặt tay khi phỏng vấn là nên để hai tay thoải mái ở phía trên mặt bàn để tạo cho mình một phong thái chuyên nghiệp cũng như sự tập trung tối đa cho quá trình phỏng vấn.

Giao tiếp ánh mắt

Với quan điểm của nhà tuyển dụng, nếu như bạn nhìn chằm chằm vào mắt người đối diện sẽ gây ra cho họ một cảm giác không có thiện chí. Vì thế, bạn hãy nhìn lần lượt từ mắt, mũi, trán của người phỏng vấn để tạo cho họ một cảm giác mình là người lịch sự.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn cần tránh để phỏng vấn thành công - Ảnh 3
Hãy điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể để phỏng vấn thành công

Tư thế chân phù hợp trong phỏng vấn

Mặc dù khó có thể nhìn thấy được nhưng bạn cũng nên chú ý tới tư thế chân của mình khi ngồi vào bàn phỏng vấn. Nếu bạn khép chân quá chặt, thường xuyên di chuyển thì nhà tuyển dụng có thể nghỉ rằng bạn đang thiếu tự tin.

Vì thế, hãy đặt chân một cách cố định và không nên di chuyển chân quá nhiều.

Hạn chế tối đa các cử chỉ không kiểm soát được

Với nhiều người, việc có tâm lý căng thẳng là điều hoàn toàn bình thường. Để giải tỏa căng thẳng, ứng viên thường có xu hướng làm những hành động khó kiểm soát.

Những điều này là điều tối kỵ, không được phép khi đang trong một buổi phỏng vấn xin việc. Bạn có thể dễ dàng bị loại dù năng lực có giỏi đến đâu nếu như vô tình thể hiện những hành động mất kiểm soát này.

Các hành động khác nên chú ý khi tham gia phỏng vấn

Trong quá trình diễn ra buổi phỏng vấn xin việc, các ứng viên cũng nên chú ý với một số hành động ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn như:

  • Bắt tay nhà tuyển dụng với lực quá mạnh hoặc quá nhẹ.
  • Không thể hiện sắc mặt tươi tỉnh.
  • Gật đầu thể hiện sự đồng ý với quan điểm của nhà tuyển dụng.
  • Chào ban phỏng vấn trước khi ra về.
  • Quay lưng lại ngay sau khi ban phỏng vấn tuyên bố kết thúc buổi phỏng vấn.

Những dấu hiệu cho biết nhà tuyển dụng không muốn phỏng vấn bạn

Trong quá trình diễn ra buổi phỏng vấn, các ứng viên cũng nên chú ý vào những biểu hiện ngôn ngữ cơ thể khi đi phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Sẽ có những dấu hiệu cho biết rằng bạn đang không đạt được yêu cầu từ nhà tuyển dụng và khả năng cao đã bị loại như:

  • Tựa lưng vào ghế, nhìn ra cửa sổ: nhà tuyển dụng thấy buổi phỏng vấn không hứng thú:
  • Liên tục nhìn đồng hồ, tăng tốc các câu hỏi: bạn đang không trả lời đúng ý của nhà tuyển dụng.
  • Đọc hồ sơ của ứng viên liên tục: có thể là nhà tuyển dụng thấy mệt và không muốn phỏng vấn. Hoặc nhà tuyển dụng đã có được người phù hợp cho vị trí mà họ đang cần người.

Những dấu hiệu tưởng như nhỏ nhưng đôi khi lại ảnh hưởng đặc biệt tới kết quả cuộc phỏng vấn của bạn. Chính vì thế, hãy điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn một cách phù hợp để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

►►► Tham khảo thêm các tin tức tuyển dụng mới nhất tại đây!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.