Mockup là gì? Làm thế nào để sử dụng thiết kế mockup thật thành công

Mockup là gì? Làm thế nào để có được một bản thiết kế mockup thành công cho thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau 

Mockup là gì? 

Mockup là các hình ảnh mô phỏng cho các mẫu thiết kế của nhân viên thiết kế đồ họa khi chúng xuất hiện ngoài thực tế. Những sản phẩm Mockup có thể thể hiện các sản phẩm đa dạng như: standee, poster, kiến trúc mô phỏng nhà cửa trong bối cảnh thực tế…. Phần lớn các mẫu mockup hiện nay thường được tạo dưới dạng file PSD, trong đó các vector chính đều đã được thiết kế từ trước.

Ngoài ra, các thiết kế mockup là gì cũng cung cấp nhiều giải pháp tiết kiệm thời gian trong việc thiết kế. Bạn có thể tìm thấy được các điểm không đúng trên thiết kế gốc rồi sửa chữa, thay đổi nó một cách dễ dàng.

Xem thêm: Backdrop là gì và những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop

Vai trò của mockup là gì trong thiết kế? 

Trong lĩnh vực thiết kế, các mẫu sản phẩm mockup được coi như sự định hướng, giúp cho các designer và khách hàng có thể hiểu nhau hơn. Sau khi một sản phẩm thử đã được phê duyệt, những designer sẽ đưa nó vào trong mô hình mockup để kiểm tra độ phù hợp trong bối cảnh có liên quan.

Ví dụ: Nếu bạn đang cần thiết kế một banner nhằm phục vụ cho event ra mắt sản phẩm mới và muốn kiểm tra xem liệu hình ảnh, màu sắc sử dụng trong banner có thể gây nổi bật, chú ý trong một sự kiện đông người hay không. Lúc này, bạn sẽ cần tới mockup để kiểm tra. Trong ứng dụng này sẽ có bối cảnh của một sự kiện đông người nhất định, và bạn có thể đặt thử mẫu banner vào để kiểm tra khả năng tương tác với người tham gia sự kiện.

NGoài ra, cũng từ những mẫu thiết kế trên, các thương hiệu có thể đánh giá được phần nào hiệu quả của các sản phẩm và có được những sự chỉnh sửa phù hợp trước khi tiến hành in ấn. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong các chiến dịch truyền thông, PR của riêng mình.

Mockup là gì? Làm thế nào để sử dụng thiết kế mockup thật thành công - Ảnh 1
Vai trò của mockup là gì trong thiết kế?

Làm thế nào để có mẫu mockup thành công

Lựa chọn công cụ phù hợp

Để tạo mockup cho sản phẩm, bạn cần phải lựa chọn được một công cụ design phù hợp cho riêng mình. NGoài ra, bạn cũng cần chú ý rất nhiều tới đối tượng mình đang thiết kế như thế nào , nó có dạng hình phẳng; đường cong; nếp gấp … hay không. Nhưng về cơ bản, bạn sẽ cần phải sử dụng các công cụ sau trong photoshop.

  • Chế độ smart object: Chế độ này giúp bạn có thể tác động lên đối tượng nhằm thực hiện các thao tác chỉnh sửa khác nhau mà không làm thay đổi thuộc tính của vector gốc. Bạn có thể can thiệp, chỉnh sửa lại bản mockup phục vụ cho các mục đích về sau mà không cần phải lo lắng về việc các thuộc tính gốc bị nay đổi
  • Transform tool: Công cụ này được dùng để điều chỉnh góc độ, độ nghiêng nhằm thuận lợi cho việc chỉnh sửa đối tượng thật hợp lý.
  • Chế độ blend: Công cụ này dùng để điều chỉnh ánh sáng, bố cục một cách hợp lý cho bản mockup

Đừng khiến bản mockup của bạn trở nên quá “chung chung”

Trong quá trình trình bày mẫu mockup, bạn cần phải khiến cho sản phẩm của mình gắn với thực tế yêu cầu từ khách hàng. Mặc dù, mục đích chính của mockup đó là xây dựng một bản giả lập 3D cho sản phẩm. Tuy nhiên điều đó sẽ không nói lên được gì nếu như sản phẩm giả lập của bạn không gắn với đúng tình hình thực tế mà các doanh nghiệp yêu cầu.

Mockup là gì? Làm thế nào để sử dụng thiết kế mockup thật thành công - Ảnh 2
Làm thế nào để có mẫu mockup thành công

Xem thêm: Template là gì? Nên dùng template hay tự design khi thiết kế web

Tiêu chí để có được bản mockup thành công 

Đối với một bản thiết kế 3D giả lập, bạn sẽ cần phải chú ý những tiêu chí sau nếu muốn lọt vào mắt xanh của khách hàng:

  • Đề cao tính thực tế: Mặc dù chỉ là bản thiết kế 3D, tuy nhiên, bạn cần phải nghĩ rằng mình đang làm sản phẩm có thật trong thực tế. Vì thế, hãy đề cao khả năng tương tác với người dùng trong không gian thực lên cao nhất khi bắt tay vào làm việc.
  • Phải là ngôi sao sáng: Bản Mockup là gì của bạn phải là trung tâm của mọi sự chú ý. Trong buổi thuyết trình về sản phẩm, đừng bao giờ để những yếu tố khác chiếm lấy sàn diễn của bạn. Vì khi đó, khán giả sẽ chỉ để ý đến những tiểu tiết mà không còn quan tâm tới ý chính trong bài giới thiệu của bạn.
  • Tránh dùng ảnh minh họa từ google: Do cần phải đề cao tính thực tế của sản phẩm, vì thế bạn đừng sử dụng hình ảnh minh họa được lấy từ bất cứ công cụ tìm kiếm nào. Điều này sẽ làm giảm đi tính thực tế của sản phẩm mà bạn đang thuyết trình.
  • Sử dụng nhiều cách sắp đặt hơn để giúp diễn đạt rõ ý tưởng, thông điệp muốn truyền tải.
Mockup là gì? Làm thế nào để sử dụng thiết kế mockup thật thành công - Ảnh 3
Tiêu chí để có được bản mockup thành công

Tham khảo: Bí kíp viết CV xin việc thiết kế đồ họa hạ gục nhà tuyển dụng trong 3 giây

Trên đây là chi tiết về mockup là gì. Bài viết hy vọng đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin hơn về ngành thiết kế cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.