Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề

Mẫu thư xin việc chuẩn chính là “vũ khí” giúp bạn tìm việc thành công. Cùng khám phá giá trị, cách viết và một số mẫu thư chuẩn nhé!

Giá trị của lá thư xin việc

Thư xin việc (hay còn gọi là “cover letter”) là một loại giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc của bất cứ ứng viên nào. Cũng giống như CV xin việc, nó có vai trò cực kỳ quan trọng. Mẫu thư xin việc chuẩn là “thỏi nam châm” để thu hút nhà tuyển dụng chú ý đến bộ hồ sơ của bạn. Nhiều đơn vị còn chấp nhận bỏ qua CV xin việc bởi họ cảm thấy không cần thiết nhưng họ luôn để mắt tới lá thư xin việc của các ứng viên.

Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 1
Giá trị của lá thư xin việc

Lá thư này như một lời bày tỏ nguyện vọng của ứng viên, họ thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới vị trí công việc mà nhà tuyển dụng đang đưa ra. Họ mong muốn có cơ hội được làm việc ở doanh nghiệp nơi mà họ vẫn hằng mong ngóng ngày đêm. Vòng xét tuyển hồ sơ thực chất chẳng khác nào một vòng phỏng vấn gián tiếp và thư xin việc chính là mấu chốt để nhà tuyển dụng đánh giá về sự mong muốn, nhiệt huyết với công việc. Đó cũng là một tiêu chí quan trọng để một ứng viên có thể lọt vào vòng trong bởi suy cho cùng dù bạn tài giỏi đến đâu mà không đam mê, yêu thích công việc của mình thì bạn chẳng bao giờ hết lòng với nó!

►► Tham khảo: [Hé lộ] Bí quyết tạo hồ sơ xin việc CHUẨN cho mọi ngành nghề

Chức năng

Bản chất của thư xin việc là một lời chào; một lời giới thiệu ngắn gọn về bản thân ứng viên và mong muốn được lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng. Nó chỉ là một văn bản ngắn gọn nhưng thực chất lại rất được các recruiter chú trọng. Nói cover letter là yếu tố quyết định 80% thành công của ứng viên cũng không hề quá chút nào!

Nhiều nhà tuyển dụng vẫn kiên quyết xem mẫu thư xin việc của ứng viên dù đã đọc kỹ CV xin việc và sơ yếu lý lịch. Không ít đơn vị tuyển dụng còn loại thẳng tay đối với những ứng viên không đính kèm cover letter trong bộ hồ sơ. Vậy mới biết thư xin việc có tầm quan trọng đến thế nào với các ứng viên.

Nói về chức năng của thư xin việc thì nhiều vô số kể nhưng nhìn chung, nó có 3 chức năng thiết yếu đó là:

  • Là minh chứng cho sự quan tâm và trân trọng của các ứng viên đối với vị trí mà họ muốn apply
  • Là phương thức để ứng viên đề đạt, gửi gắm nguyện vọng dành cho nhà tuyển dụng
  • Là cơ hội thể thể hiện tài giao tiếp, ứng xử và kỹ năng thuyết phục của ứng viên

Cách viết mẫu thư xin việc chuẩn “bài”

Về mặt nội dung

Đơn xin việc là một văn bản hành chính nhưng nó cũng là một lá thư theo đúng nghĩa đen, vì vậy nó phải có phần thông tin cần thiết và phần nội dung chính gồm 3 phần: Mở – Thân – Kết.

Trước khi đi vào nội dung chính, người viết thư xin việc phải viết/điền đầy đủ các thông tin bao gồm:

  • Họ tên
  • Ngày – tháng – năm sinh
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Công việc hiện tại
  • Phần “Kính gửi”
  • Tên công ty/doanh nghiệp muốn ứng tuyển
Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 2
Nội dung của mẫu thư xin việc chuẩn cần phải có đủ thông tin cần thiết

Phần nội dung chính của cover letter thì luôn phải có đủ 3 phần:

  • Mở: Đây là phần dẫn dắt người đọc, người viết thường đề cập đến lý do viết thư. Ứng viên sẽ cho nhà tuyển dụng biết vị trí họ muốn ứng tuyển và nói xem họ biết được tin tuyển dụng qua phương tiện nào (báo chí, mạng xã hội, tờ rơi…).
  • Thân: Phần thân sẽ là phần quan trọng nhất của lá thư. Ở phần này, bạn phải bày tỏ sự yêu thích đối với vị trí ấy đồng thời nói về khả năng của bạn để chứng tỏ cho nhà tuyển dụng biết bạn phù hợp với công việc ấy. Nói chung, bạn phải thuyết phục thật khéo léo và hợp lý để có cơ hội đi tiếp vào vòng trong.
  • Kết: Hãy nói lời cảm ơn nhà tuyển dụng và bày tỏ mong muốn sẽ được sớm gặp mặt trong buổi phỏng vấn vòng trong.

Về mặt trình bày

Về phần trình bày, bạn có thể trình bày lá thư của mình theo 2 cách: viết tay hoặc sử dụng mẫu có sẵn trên mạng. Nếu bạn chọn cách viết tay thì lưu ý trình bày sao cho sạch đẹp, rõ ràng. Hãy nhớ tuyệt đối không được mắc lỗi chính tả nhé!

Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 3
Phần trình bày quan trọng không kém phần nội dung

Tuy rằng có 2 cách trình bày cover letter nhưng thực tế những năm gần đây, phần lớn các ứng viên đều chọn cách điều vào các mẫu có sẵn trên mạng bởi vì cách ấy vừa tiết kiệm thời gian lại vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của ứng viên. Khi điền các thông tin, bạn cũng phải lưu ý điền cho thật chính xác; đừng để sai sót làm ảnh hưởng đến con đường tương lai của bạn!

►► Xem thêm: Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh khiến NTD không rời mắt

Lưu ý khi điền mẫu thư xin việc có sẵn

Nếu bạn chọn điền cover letter có sẵn trên mạng thì hãy chú ý những điều sau:

  • Bạn đã nêu đầy đủ tất cả các thông tin quan trọng trong CV và sơ yếu lý lịch rồi, vì vậy bạn không nên nhắc lại những điều y hệt trong thư xin việc. Hãy nhớ rằng lá thư của bạn cần ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ ấn tượng. Chẳng nhà tuyển dụng nào có thời gian để ngồi đọc một lá thư xin việc dài lê thê đến 2 – 3 trang giấy đâu
  • Dù là vị trí người đi xin việc nhưng bạn vẫn cần thể hiện sự tự tin của mình qua từng câu chữ trong lá thư. Ngôn ngữ bạn sử dụng nên ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn đủ trang trọng, chuyên nghiệp và đặc biệt phải thể hiên được lòng tin vào chính mình của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ tự tin không có nghĩa là tự cao nhé! Nếu nhà tuyển dụng không thấy được sự tôn trọng của bạn thì bạn sẽ bị loại ngay từ vòng “gửi xe” đó!

Một số mẫu thư xin việc chuẩn

Mẫu thư xin việc tiếng Việt

Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 4

Download mẫu thư

Mẫu thư xin việc tiếng Anh

Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 5

Download mẫu thư

Mẫu thư xin việc qua email

Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 6

Download mẫu thư

Mẫu thư xin việc cho sinh viên mới ra trường

Mẫu thư xin việc chuẩn dành cho ứng viên mọi ngành nghề - Ảnh 7

Download mẫu thư

Trên đây, Newstimviec đã cung cấp cho bạn các mẫu thư xin việc để bạn tham khảo đồng thời bonus thêm các thông tin hữu ích như: giá trị, chức năng của thư xin việc hay cách viết thư sao cho chuẩn… Hi vọng với “hành trang” kiến thức mà chúng tôi cung cấp bạn sẽ luôn viết được những lá thư xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.