Hướng dẫn làm mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn nhất

Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là thủ tục hành chính có tính pháp lý quan trọng khi thuê nhà. Vậy cách làm hợp đồng thuê nhà như thế nào là đúng quy định? Tải mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng ở đâu? Bài viết sau sẽ giúp các bạn giải đáp những vấn đề này.

Tìm hiểu về hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là mẫu hợp đồng được sử dụng để thực hiện những thỏa thuận giữa bên cho thuê và bên thuê. Mục đích của bản hợp đồng này dùng để xác thực thỏa thuận, đảm bảo quyền lợi giữa hai bên, dùng để giải quyết những vấn đề tranh chấp nếu xảy ra.

Hướng dẫn làm mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn nhất - Ảnh 1
Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

ĐỪNG BỎ QUA: Cơ hội lựa chọn việc làm kế toán phù hợp với nhu cầu và năng lực của từng ứng viên

Tính pháp lý của hợp đồng

Nhu cầu thuê nhà làm văn phòng hiện nay có xu hướng tăng mạnh. Vì vậy, để có thể được bảo vệ quyền lợi thì hợp đồng cần được công chứng sau khi ký kết để đảm bảo tính pháp lý. Việc không thực hiện công chứng hợp đồng sẽ khiến văn bản này bị vô hiệu hóa tính pháp lý khi có xảy ra tranh chấp giữa đôi bên.

Tính pháp lý của hợp đồng thuê nhà được quy định rõ trong 3 bộ luật gồm: Luật kinh doanh bất động sản, luật dân sự và luật nhà ở như sau:

  • Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. (Điều 492 của Bộ Luật Dân sự 2005)
  • “Đối với trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu(Điều 122 của Luật nhà ở 2014)
  • Hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận, trừ hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng thực(Điều 17 của Luật Kinh doanh bất động sản)

Tuy nhiên, dựa trên mục đích thuê nhà làm kinh doanh nên bản hợp đồng thuê nhà làm văn phòng sẽ được lập nên dựa theo Luật kinh doanh bất động sản. Vì vậy, người làm hợp đồng cần phải tìm hiểu rõ về những quy định trong bộ luật này khi làm hợp đồng để tính pháp lý được đảm bảo.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn mới và chuẩn nhất 2020

Nội dung cần có trong hợp đồng

Hợp đồng thuê nhà với mục đích dùng làm văn phòng vẫn phải đảm bảo được việc đầy đủ thông tin của cả 2 bên. Trong văn bản bản này cần có những nội dung về bên cho thuê và bên thuê, địa điểm, diện tích, giá cả. Bên cạnh đó, những nội dung không thể thiếu trong hợp đồng sẽ bao gồm:

  • Thông tin cá nhân bên cho thuê và bên thuê
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh của bên thuê nhà
  • Mã số thuế, tài khoản
  • Địa chỉ
  • Đối tượng trong hợp đồng
  • Thời hạn và mục đích thuê
  • Giá thuê làm văn phòng
  • Số tiền cọc và phương thức thanh toán
  • Quyền và nghĩa vụ của hai bên
  • Trách nhiệm nộp thuế, lệ phí
  • Cam đoan của các bên

XEM THÊM: Hướng dẫn làm hợp đồng thuê nhà kinh doanh và những điều cần biết

Tải mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng mới nhất

Mẫu 1

Hướng dẫn làm mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn nhất - Ảnh 2
Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

DOWNLOAD Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Mẫu 2

DOWNLOAD Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn làm văn phòng

Mẫu 3

DOWNLOAD Hợp đồng thuê nhà ở làm văn phòng

CẬP NHẬT THÊM: Danh sách các vị trí việc làm HOT mà ứng viên cần tìm việc nên biết 

Những lưu ý trong bản hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Địa điểm và diện tích cho thuê

Đây là điểm quan trọng khi trao đổi và làm hợp đồng thuê nhà làm văn phòng cần hết sức lưu ý. Chỉ có thể tính tiền cho thuê những diện tích mà khách hàng sử dụng. Có 3 phương pháp để tính diện tích như sau:

  • Đo trong lòng văn phòng, đo thông thủy
  • Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng
  • Đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh văn phòng

Trước khi tiến hành ký kết hợp định cần thực hiện đo lại diện tích một lần nữa để đảm bảo sự chính xác về số liệu trong hợp đồng.

Thời hạn cho thuê cùng những điều kiện gia hạn

Hướng dẫn làm mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn nhất - Ảnh 3
Trước khi ký kết hợp đồng phải kiểm tra thật kỹ thông tin

Trong hợp đồng thuê nhà cần phải có sự chính xác về mốc thời gian thuê nhà và cách thức tiến hành gia hạn hợp đồng nếu bên thuê có nhu cầu. Các mốc thời gian cần xem xét trong quá trình thuê nhà bao gồm:

  • Thời gian hợp đồng cho thuê bắt đầu được ký kết và có hiệu lực, bên thuê nhà sẽ bắt đầu bị tính tiền thuê.
  • Cần quy định thời gian tu sửa có tính tiền thuê hay không một cách rõ ràng
  • Quy định về việc gia hạn hợp đồng
  • Thời gian báo trước việc gia hạn cần được đưa vào hợp đồng

Những khoản chi phí thanh toán

Khách thuê cần phải thực hiện nghĩa vụ chi trả các khoản chi phí khi thuê nhà như: Tiền nhà, phí dịch vụ tiện ích, phí điện – nước,… Có nhiều phương pháp thanh toán khác nhau mà bên cho thuê có thể áp dụng. Tuy nhiên, dù yêu cầu thanh toán bằng bất kì phương pháp nào bên cho thuê cũng phải ghi đầy đủ vào trong hợp đồng.

Nếu bạn ở phía cho thuê nhà thì hãy hạn chế giao dịch bằng ngoại tệ, đặc biệt là tiền USD bởi sự thay đổi tỉ giá liên tục sẽ khiến bạn hoặc người thuê nhà bị ảnh hưởng. Hãy sử dụng đơn vị tiền tệ cố định trong thanh toán.

Tìm hiểu thêm: Mẫu giấy đề nghị thanh toán cho doanh nghiệp mới nhất [TẢI NGAY]

Điều khoản trách nhiệm của các bên

Trong hợp đồng nhất định không thể thiếu phần trách nhiệm của 2 bên trong việc sử dụng và bảo vệ tài sản. Một số trách nhiệm cần được liệt kê trong hợp đồng như:

  • Điều khoản khi chấm dứt hợp đồng
  • Cam kết về việc sử dụng nhà cho thuê
  • Điều khoản về bảo dưỡng, sửa chữa nhà và các trang thiết bị văn phòng
  • Điều khoản hiệu lực hợp đồng
  • Chấp hành những quy định về pháp luật của tòa nhà
  • Chấp hành những quy định về việc bảo vệ và vệ sinh môi trường, an ninh trật tự công cộng, phòng cháy và chữa cháy

THAM KHẢO Biên bản thanh lý hợp đồng lao động, kinh tế, xây dựng MỚI NHẤT

Trên là những vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. Hy vọng với mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chúng tôi cung cấp, bạn đọc sẽ không còn lo lắng về vấn đề làm hợp đồng. Hy vọng, các bạn sẽ ủng hộ những bài viết về biểu mẫu tiếp theo của News.timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.