Mẫu hợp đồng thời vụ CHUẨN cho người lao động 2022

Mẫu hợp đồng thời vụ là văn bản mà những người lao động theo mùa vụ cần phải ký kết với doanh nghiệp để được làm việc một cách hợp pháp. Cùng News Timviec khám phá những thông tin hữu ích về loại hợp đồng đặc biệt này nhé!

Khái niệm

Mẫu hợp đồng thời vụ còn được gọi là mẫu hợp đồng lao động thời vụ hay là hợp đồng lao động ngắn hạn. Nó là văn bản thỏa thuận được ký kết giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) làm việc ngắn ngày, theo thời vụ, theo dự án có giới hạn về mặt thời gian… Thời gian làm việc áp dụng cho loại hợp đồng này thường là dưới 3 tháng.

Mẫu hợp đồng thời vụ

Mẫu 1

Mẫu hợp đồng thời vụ CHUẨN cho người lao động 2022 - Ảnh 1

Tải mẫu hợp đồng lao động thời vụ 1

Mẫu 2

Xem và download mẫu hợp đồng này tại đây:

Tải mẫu hợp đồng lao động thời vụ 2

Các trường hợp được ký kết hợp đồng

Theo quỵ định của pháp luật Việt Nam, hợp đồng thời vụ sẽ được ký khi hai bên đơn vị sử dụng lao động và NLĐ thỏa thuận về một công việc mang tính chất tạm thời, không diễn ra thường xuyên (chỉ theo thời vụ) hoặc công việc có thể hoàn thành trong thời gian dưới 12 tháng.

Ngoài ra luật pháp nước ta có quy định về 3 trường ngoại lệ có thể ký hợp đồng lao động thời vụ dù họ làm công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, đó là:

  • Người thay thế cho nhân sự tạm thời nghỉ việc
  • Người thay thế cho những nhân sự đau ốm, gặp tai nạn lao động hoặc nghỉ chế độ thai sản
  • Người thay thế cho đối tượng đi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo yêu cầu

✅ Xem thêm: Nhập ngũ là gì? Quyền lợi mới nhất khi đi nghĩa vụ quân sự?

Chỉ có 3 trường hợp trên mới được phép ký hợp đồng thời vụ dù họ làm việc trên 12 tháng tại doanh nghiệp, những trường hợp khác làm điều tương tự sẽ bị coi là trái pháp luật. Những đối tượng ấy có thể bị phạt hành chính từ 500.000 VNĐ cho tới 20.000.000 VNĐ.

Cách viết đúng dành cho mẫu hợp đồng thời vụ

Khi soạn loại hợp đồng lao động theo thời vụ này, chúng ta cần phải chú ý những nội dung sau:

  • Thời hạn của công việc thời vụ không được phép quá 12 tháng.
  • Địa chỉ và bộ phận nơi NLĐ làm việc phải được ghi rõ ràng và chính xác.
  • Những công việc họ cần phải làm cũng cần được quy định cụ thể, rõ ràng. Nó càng được liệt kê chi tiết bao nhiêu thì lại càng giúp hai bên tránh được những tranh chấp, kiện tụng về sau bấy nhiêu.
  • Thời gian làm việc của NLĐ không quá 8 tiếng/ngày và 48 tiếng/tuần.
  • Đối với những người phải làm công việc nặng, nguy hiểm hoặc độc hại thì thời gian làm việc được quy định là không quá 6 tiếng/ngày.
  • NLĐ có thể phải tự túc về mặt phương tiện di chuyển hoặc được doanh nghiệp hỗ trợ. Điều này tùy thuộc vào chính sách riêng của từng doanh nghiệp.
  • Tiền lương của NLĐ làm thời vụ sẽ gồm có mức lương theo công việc/chức vụ kèm theo các khoản phụ cấp và các khoản bổ sung khác. Mức lương của các lao động này không thể thấp hơn mức tối thiểu vùng quy định.
  • NLĐ làm việc liên tục 6 hoặc 8 tiếng như đã nêu ở trên sẽ được nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu là 30 phút. Trường hợp làm ca đêm thì được nghỉ 45 phút. NLĐ được phép nghỉ tối thiểu 1 ngày/tuần, 4 ngày/tháng.
  • Nếu vi phạm quy chế doanh nghiệp, NLĐ sẽ phải nhận trách nhiệm và bồi thường theo đúng quy định.

Lưu ý: Người lao động chỉ được phép ký liên tiếp hợp đồng thời vụ với doanh nghiệp tối đa là 2 lần. Sau 2 lần đó mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đó thì họ phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

✅ Tham khảo: Hợp đồng thương mại là gì và mẫu hợp đồng chuẩn [DOWNLOAD]

Một số vấn đề cần lưu ý

Những ưu đãi mà người lao động nhận được khi ký hợp đồng

Khi ký hợp đồng thời vụ, NLĐ sẽ được hưởng những quyền lợi dưới đây:

  • Người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ ngày 01/01/2015, vì vậy khi làm việc doanh nghiệp họ có quyền hưởng BHTN theo đúng quy định của pháp luật.
  • NLĐ được hưởng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2016. Vì vậy khi làm việc do doanh nghiệp, họ phải được hưởng đầy đủ các chế độ như: chế độ thai sản, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, hưu trí…
  • NLĐ phải được trả lương đúng thời hạn quy định, phải được bảo về quyền lợi chính đáng của họ đồng thời doanh nghiệp không thể sa thải họ một cách vô cớ!
  • NLĐ theo thời vụ không phải trải qua thời gian thử việc như những NLĐ bình thường khác.

✅ TẢI NGAY: Mẫu hợp đồng THỬ VIỆC chuẩn nhất hiện nay

Trách nhiệm đóng thuế của người lao động

Người lao động theo hợp đồng thời vụ vẫn được coi là NLĐ theo đúng tiêu chuẩn. Vì vậy họ vẫn có trách nhiệm phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thu nhập tính thuế sẽ được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ các khoản được liệt kê dưới đây:

  • Các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, bao gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp…
  • Các khoản giảm trừ gia cảnh (GTGC), trong đó tiền GTGC cho chính mình là 9.000.000 VNĐ/tháng còn đối với người thân trong gia đình là 3.600.000 VNĐ/tháng.
  • Các khoản đóng góp cho quỹ nhân đạo, từ thiện; quỹ khuyến học…

Qua bài viết trên đây, các bạn đã thu thập được nhiều kiến thức hữu ích như: khái niệm, mẫu hợp đồng thời vụ chuẩn, cách viết hợp đồng, những điều cần lưu ý… Hi vọng đây chính là những thông tin mà bạn đang tìm kiếm! Và nếu bạn có hứng thú tìm hiểu những loại biểu mẫu, đơn từ, hợp đồng khác thì đừng quên truy cập vào News.tim.viec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.