Nhập ngũ là gì? Quyền lợi mới nhất khi đi nghĩa vụ quân sự?

Nhập ngũ là gì? Luôn là câu hỏi được rất nhiều thanh niên quan tâm. Do đó, bài viết dưới đây sẽ trình bày rõ về nhập ngũ là gì và đâu là những quyền lợi bạn sẽ được hưởng khi đi nghĩa vụ quân sự.

Nhập ngũ là gì?

Theo từ điển Wikipedia, định nghĩa về nghĩa vụ quân sự được tóm tắt như sau: Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc mà một cá nhân, nhóm người cần phải thực hiện trong quân đội hoặc lực lượng dân quân, cho dù họ đang làm một công việc khác trong xã hội.

Nhập ngũ là gì? Quyền lợi mới nhất khi đi nghĩa vụ quân sự? - Ảnh 1
Nhập ngũ là gì?

Do đó, có thể hiểu đơn giản, nhập ngũ là việc một công dân trong độ tuổi trưởng thành được lệnh vào phục vụ trong quân số của các lực lượng vũ trang có thời hạn. Ở đây, các công dân trong độ tuổi nhập ngũ chủ yếu sẽ phục vụ trong lực lượng quân đội hoặc cảnh sát biển.

Các chế độ nhập ngũ phổ biến hiện nay.

Đối với mọi quốc gia đều có cho bản thân mình một chế độ tuyển chọn công dân nhập ngũ khác nhau. Tuy nhiên, có thể tổng kết một vài chế độ nhập ngũ phổ biến như:

Nhập ngũ là gì? Quyền lợi mới nhất khi đi nghĩa vụ quân sự? - Ảnh 2
Các chế độ nhập ngũ phổ biến
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự không bắt buộc: Đây là những quốc gia thường đưa ra những chính sách yêu cầu công dân phải trải qua một khóa học về kiến thức quân sự ngắn hạn. Sau đó, công dân phải phục vụ trong lực lượng vũ trang nếu như có lệnh triệu tập từ chỉ huy.
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự vừa bắt buộc lại vừa tự nguyện: Hiện nay có một số quốc gia thường sử dụng chế độ tuyển chọn công dân nhập ngũ vừa bắt buộc lại vừa tự nguyện. Có thể kể tới như: Kuwwait, venezuela, uganda……
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc có tuyển chọn: Công dân của các quốc gia có chế độ nghĩa vụ này thường sẽ bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ nhập ngũ. Tuy nhiên chỉ có một bộ phận công dân được gọi khi đáp ứng yêu cầu của lực lượng vũ trang. Số còn lại không đủ tiêu chuẩn sẽ thuộc diện lực lượng dự bị và sẵn sàng lên đường nếu đất nước xảy ra chiến tranh.

► Tham khảo thêm: Những thông tin việc làm nhanh hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai.

Các quyền lợi khi đi nghĩa vụ quân sự

Khi đi nhập ngũ, các công dân sẽ được hưởng các quyền lợi khác nhau cho bản thân. Và điều này đã được quy định trong điều 4 luật nghĩa vụ quân sự 2015 với những quyền lợi như:

Nhập ngũ là gì? Quyền lợi mới nhất khi đi nghĩa vụ quân sự? - Ảnh 3
Quyền lợi khi đi nghĩa vụ quân sự

Nghỉ phép hàng năm

  • Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ từ tháng thứ 13 sẽ được nghĩa phép 10 ngày mỗi năm. Trong đó, không tính ngày đi và ngày về.
  • Đối với các trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ đã hưởng chế độ nhưng gia đình có vấn đề không may mắn thì được cắt phép đặc biệt trong thời gian 5 ngày phép trở lại. Tất cả các trường hợp nghỉ phép sẽ được hỗ trợ phụ cấp đi lại.

Nhận trợ cấp

Các khoản trợ cấp mà quân nhân nghĩa vụ có thể nhận được bao gồm:

  • Trợ cấp xuất ngũ một lần: mỗi năm phục vụ trong quân ngũ, các quân nhân sẽ được hưởng trở cấp tương đương 2 tháng lương cơ sở ở thời điểm xuất ngũ. Bên cạnh đó, các quân nhân đã nhập ngũ từ 25 đến 30 tháng sẽ được trợ cấp thêm 1 tháng phụ cấp quân hàm.
  • Trợ cấp tạo việc làm: Trong thời điểm quân nhân xuất ngũ thì sẽ được thêm trợ cấp tương đương 6 tháng lương cơ bản để bắt đầu tạo dựng công ăn việc làm sau khi kết thúc nghĩa vụ.
  • Bên cạnh đó, các cá nhân đều sẽ được đơn vị đưa về tận địa phương hoặc có thêm tiền xe, phụ cấp đi đường.

Hỗ trợ giải quyết việc làm

Quyền lợi này đã được quy định rõ trong điều 8, nghị định 27. Trong đó, các quân nhân xuất ngũ sẽ được hưởng những quyền lợi như:

Nhập ngũ là gì? Quyền lợi mới nhất khi đi nghĩa vụ quân sự? - Ảnh 4
Hỗ trợ giải quyết việc làm là quyền lợi được quy định trong pháp luật
  • Được nhận theo học tiếp ở các cơ sở, trường lớp trước khi nhập ngũ nếu còn mong muốn theo học.
  • Được hỗ trợ đào tạo nghề.
  • Được bố trí vào làm việc tại những nơi đang làm trước khi nhập ngũ.
  • Được ưu tiên cộng điểm thi ở các kì thi tuyển viên chức.

Không mất phí chuyển phát bưu phẩm

Theo điều 5, nghị định 27/2016/NĐ-CP thì các hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ có các quyền lợi như:

  • Miễn phí cước nếu chuyển tiền, bưu phẩm.
  • Được cộng điểm khi tham gia các kì tuyển sinh.
  • Được tạm hoãn thời hạn trả tiền ngân hàng chính sách xã hội nếu trước khi nhập ngũ thuộc các diện như: học sinh, sinh viên, hộ nghèo….

Thông qua những nội dung trên, hy vọng bạn đã có thể hiểu được nhập ngũ là gì? Hãy tìm hiểu thật kĩ về trách nhiệm của mình với nhập ngũ để thành công dân có ích cho quốc gia.

► Xem thêm: Thông tin các ngành nghề hot hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.