Admin là làm gì? Những điều cần biết về nghề admin?

Với sự phát triển mạnh của công nghệ, nghề admin là một lĩnh vực việc làm mới được rất nhiều ứng viên tìm đến. Vậy admin là gì?

Admin là gì?

Admin là dạng viết tắt của từ administrator. Có thể hiểu đơn giản là một người quản trị các nền tảng khác nhau.

Admin là làm gì? Những điều cần biết về nghề admin? - Ảnh 1
Admin là gì?

Và trong các vị trí việc làm hiện nay, chúng ta sẽ gặp nhiều vị trí việc làm admin tại các lĩnh vực khác nhau như: thiết kế, quản trị website, quản trị diễn đàn…. Hoặc thậm chí trong lĩnh vực bán hàng cũng có vị trí sale admin để hỗ trợ các hoạt động thường ngày của bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp.

► Tham khảo thêm: Những thông tin việc làm nhanh hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai.

Các vị trí admin phổ biến hiện nay

Trên thị trường lao động, có rất nhiều những vị trí admin khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào tính chất của từng công việc, chúng ta có thể thấy có một vài vị trí admin khá phổ biến như:

Admin website

Admin website hay còn gọi là quản trị viên website. Đây là những người trực tiếp tạo lập, xây dựng các website và có quyền quản trị cao nhất trong website. Một tài khoản admin website thường sẽ do một người quản lí hoặc một nhóm người sử dụng chung phục vụ việc duy trì, phát triển website. Những người này được gọi là admin website.

Công việc của các quản trị viên website hiện nay chủ yếu sẽ là xem xét, điều phối cũng như kiểm soát những hoạt động của website. Đôi khi họ cũng cần phải tạo ra những biện pháp bảo vệ; ngăn chặn những đợt tấn công của các hacker vào trang web để có thể lấy cắp thông tin của website. Chính vì thế, ở mọi website hiện nay đều cần có những người quản trị viên để định hướng website đi theo đúng kế hoạch của doanh nghiệp.

Admin là làm gì? Những điều cần biết về nghề admin? - Ảnh 2
Admin là làm gì?

Admin facebook

Cũng giống như các quản trị viên website, các admin facebook cũng là những người tạo dựng, quản lý và có toàn bộ quyền xử lý các hoạt động của fanpage đó.

Admin diễn đàn

Đây là những người quản trị diễn đàn. Họ có nhiệm vụ kiểm duyệt tất cả các nội dụng mà các thành viên của diễn đàn đăng tải lên.

Admin là làm gì? Những điều cần biết về nghề admin? - Ảnh 3
Vẫn còn vị trí admin khác làm công tác hỗ trợ các hoạt động kinh doanh

Ngoài ra, vẫn còn có các vị trí admin khác làm công tác hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể kể tới đó là vị trí sale admin chuyên hỗ trợ các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Một sale admin thông thường sẽ làm việc trực tiếp dưới quyền của một trưởng phòng hoặc giám đốc kinh doanh tùy theo quy mô của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của một admin cần phải làm?

Với admin website

Với những admin chuyên chăm sóc mảng website, công việc một ngày của họ thường sẽ phải làm những nhiệm vụ như:

  • Quản lí, tạo lập tài khoản người dùng: Tùy vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp, các quản trị viên website sẽ trực tiếp tạo lập tài khoản, quản lí tài khoản người dùng. Cũng như là quản lí lượt người truy cập nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi có hại cho website
  • Theo dõi, bảo mật website: Các admin website thường phải theo dõi lượng truy cập của web trong từng ngày, từng giờ. Đồng thời sử dụng các phần mềm hỗ trợ để phát hiện và khắc phục các sự cố của website một các nhanh chóng
  • Cấu hình, quản lí các công cụ trực tuyến khác nhau: Các admin website của lĩnh vực nào thì cũng cần phải đảm nhận công việc quản lí, cấu hình các công cụ cần thiết nhằm phân tích rõ lưu lượng đăng nhập, lượt tương tác với web từ phía người dùng. Đặc biệt, ở nhiều công ty lớn, các quản trị viên web còn tự mình tạo dựng các chương trình để tự động phân tích những yếu tố này.
Admin là làm gì? Những điều cần biết về nghề admin? - Ảnh 4
Nhiệm vụ của một admin cần phải làm?

Đối với admin facebook

Giống mới admin của mảng website, các quản trị viên facebook cũng là những người có quyền hạn cao nhất trong việc tạo lập, kiểm duyệt cũng như phát triển hệ thống fanpage. Do mạng xã hội là nơi rất dễ truyền đạt thông tin nên nhiệm vụ quan trọng nhất mà một admin facebook cần phải làm đó là kiểm soát nội dung nhằm loại bỏ một cách tối đa những nội dung độc hại, trái với pháp luật.

Có thể đây là một công việc đơn giản nhưng nó cần được làm một cách thường xuyên bởi hệ thống các quản trị viên để sao cho fanpage facebook của doanh nghiệp không trở thành một nơi có thể đưa mọi thứ lên.

Một admin thường có vị trí rất quan trọng không chỉ trên các nền tảng công nghệ mà đôi khi còn là cả các bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về ngành nghề này. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.