Mẫu hợp đồng kinh tế cho doanh nghiệp mới nhất

Mẫu hợp đồng kinh tế có vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp bởi nó là phương tiện kết nối giữa các đối tác kinh doanh trên thương trường để hướng tới mục tiêu đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa, nội dung và hợp đồng mẫu để bạn tham khảo!

Hợp đồng kinh tếlà gì?

Hợp đồng kinh tế còn có tên gọi khác là hợp đồng thương mại. Nó được định nghĩa là một loại thỏa thuận dưới hình thức văn bản của hai hoặc nhiều bên khác nhau về việc thực hiện các công việc như: nghiên cứu, sản xuất, trao đổi… Nó có những quy định rõ ràng, cụ thể về nghĩa vụ và quyền lợi của các bên nhằm đạt được kết quả như mong đợi của đôi bên. Nhìn chung, chức năng chính của mẫu hợp đồng kinh tế chính là kết nối các đối tác kinh doanh lại với nhau nhằm giúp họ đạt được mục đích chung.

Loại biểu mẫu này có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp. Nó cũng là loại giấy tờ được sử dụng thường xuyên trong các cuộc giao dịch, trao đổi. Có thể nói không có một đơn vị kinh doanh nào lại chưa từng lập và ký hợp đồng kinh tế. Nó có ảnh hưởng trọng yếu đến sự tồn vong của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung.

✔️ Tìm hiểu thêm: Mẫu hợp đồng lao động chuẩn nhất cho mọi ngành nghề

Mẫu hợp đồng kinh tế tham khảo

Mẫu hợp đồng kinh tế

Mẫu hợp đồng kinh tế cho doanh nghiệp mới nhất - Ảnh 1

Tải mẫu hợp đồng kinh tế

Mẫu hợp đồng kinh tế mua bán

Xem và download mẫu hợp đồng này tại đây:

Tải mẫu hợp đồng mua bán

Mẫu hợp đồng kinh tế xây dựng

Xem và download mẫu hợp đồng này tại đây:

Tải mẫu hợp đồng xây dựng

Các loại hợp đồng kinh tế

Trong quá trình kinh doanh – sản xuất, các doanh nghiệp sẽ phải ký kết nhiều loại hợp đồng kinh tế khác nhau do nhu cầu thực tế. Dưới đây là những loại hợp đồng kinh tế được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực kinh doanh, mua bán:
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc mua bán ngoại thương
  • Hợp đồng gia công đặt hàng
  • Hợp đồng vận chuyển hàng hóa
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh
  • Hợp đồng kinh tế dịch vụ

✔️ Tham khảo: Kinh doanh dịch vụ là gì? Một vài ví dụ cho hình thức kinh doanh dịch vụ

Mẫu hợp đồng kinh tế cho doanh nghiệp mới nhất - Ảnh 2
Các loại hợp đồng kinh tế
  • Hợp đồng liên doanh, liên kết
  • Hợp đồng nghiên cứu khoa học – kỹ thuật
  • Hợp đồng chuyển giao công nghệ
  • Hợp đồng xây dựng; giao – nhận thầu
  • Hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu

Nội dung chính của hợp đồng

Một mẫu hợp đồng kinh tế đúng chuẩn phải đảm bảo có đầy đủ những nội dung sau:

  • Tên hợp đồng (ví dụ như: hợp đồng mua bán, hợp đồng dịch vụ, hợp đồng xây dựng, hợp đồng hợp tác kinh doanh…
  • Thời gian, địa điểm ký hợp đồng (ghi rõ ngày/tháng/năm và tên cụ thể của địa điểm)
  • Chủ thể của hợp đồng: Người soạn hợp đồng liệt kê ra các thông tin về bên mua, bên bán, bên cung ứng như: tên đơn vị/doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ cụ thể…
  • Người đại diện pháp lý (là các đối tượng được ủy quyền hoặc có thẩm quyền ký vào văn bản)
  • Đối tượng của hợp đồng
  • Hàng hóa: Người soạn hợp đồng cần liệt kê đầy đủ các thông tin liên quan đến hàng hóa như” tên, mẫu mã, chủng loại, màu sắc, kích thước, giá trị (tính thuế hoặc chưa tính thuế). Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị các loại chứng từ liên quan khác như: hướng dẫn sử dụng, giấy bảo hành…
  • Giao hàng: Địa điểm, thời gian giao hàng; chi phí vận chuyển… cần được nêu rõ ở mục này
  • Thanh toán: Ghi ra đầy đủ các vấn đề như: hình thức và thời hạn thanh toán, chiết khấu (nếu có), số tiền đặt cọc…
  • Quyền lợinghĩa vụ của các bên ký hợp đồng: Nếu một trong các bên vi phạm các điều khoản trong hợp đồng thì sẽ phải bồi thường cho bên bị ảnh hưởng.
  • Điều khoản để giải quyết các tranh chấp khi chúng phát sinh.

✔️ Xem thêm: Mẫu hợp đồng giao khoán chuẩn theo Thông tư 107, 133 và 200

Những điều cần lưu ý

Hợp đồng kinh tế chỉ được coi là hợp lệ khi có đầy đủ sự cam kết của các bên liên quan, nếu có một bên vi phạm hợp đồng thì họ sẽ nhận về hình phạt theo đúng như những điều đã quy định trong khuôn khổ hợp đồng. Để hạn chế những rủi ro kiểu này, các bên  phải tìm hiểu thật kỹ các quy định, luật lệ liên quan trước khi bắt tay vào ký hợp đồng.

Trong khoảng thời gian hợp đồng còn hiệu lực, hai bên hoàn toàn có thể bàn bạc với nhau để đưa ra các sửa đổi, bổ sung mà họ thấy hợp lý. Một khi đã có được sự đồng thuận ý kiến của cả hai bên thì họ có thể dùng phụ lục hợp đồng để hợp thức hóa những sửa đổi ấy thành văn bản có tính pháp lý.

Mẫu hợp đồng kinh tế cho doanh nghiệp mới nhất - Ảnh 3
Những điều cần lưu ý khi tạo mẫu hợp đồng kinh tế

Những điều trên chỉ áp dụng với hai bên đối tác đều là người Việt Nam còn nếu bạn giao dịch với các cá nhân/đơn vị quốc tế thì hai bên phải thật cẩn trọng khi lựa chọn các điều luật để áp dụng khi giải quyết tranh cấp (nếu xảy ra). Đại diện của phía doanh nghiệp Việt Nam phải đi sâu tìm hiểu về luật lệ quốc tế để tránh trường hợp thua thiệt hoặc vi phạm những lỗi không đáng có.

Vậy là News Timviec đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về mẫu hợp đồng kinh tế. Từ giờ trở đi, bạn đã đầy đủ hiểu biết để có thể tạo mẫu hợp đồng này bất cứ khi nào cần đến rồi!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.