Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp

Công văn giải trình thuế là văn bản hành chính thường được dùng khi doanh nghiệp gặp sai sót trong quá trình kê khai với cơ quan thuế. Vậy cách để tạo công văn giải trình với cơ quan ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nha!

Có thể bạn quan tâm:

Mẫu công văn giải trình thuế là gì?

Công văn giải trình thuế là văn bản hành chính được cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp dùng để giải thích hay làm rõ thông tin các vấn đề gặp phải. Dạng văn bản giải trình này được dùng khi xảy ra các vấn đề sai sót ngoài ý muốn khi thực hiện công việc nào đó với những cơ quan quản lý thuế.

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp - Ảnh 1
Tạo công văn giải trình

Thường các cơ quan, doanh nghiệp làm giải trình xảy ra các vấn đề kê khai sai sót về thông tin trong hồ sơ của tổ chức. Mẫu công văn giải trình với cơ quan thuế là một quy trình bắt buộc cần có trong việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Hiện việc làm công văn giải trình chưa có quy định cụ thể trong văn bản pháp luật, do vậy các cơ quan, tổ chức cần phải căn cứ theo tình hình cụ thể để làm nội dung giải trình phù hợp.

Tìm hiểu thêmMẫu đề xuất nhân sự sử dụng cho doanh nghiệp [DOWNLOAD]

Nguyên nhân cần phải làm công văn giải trình

Trường hợp phải giải trình với cơ quan thuế sẽ gồm các nguyên nhân sau:

  • Tổ chức, cá nhân có hành vi khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp
  • Hành vi trốn thuế bị xử phạt theo số lần thuế trốn
  • Hành vi không trích chuyển tiền trong tài khoản của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế quy định

Sẽ có 2 phương pháp giải trình là bằng văn bản và trực tiếp, cụ thể như sau:

Trường hợp giải trình bằng văn bản

Với những tổ chức, cá nhân vi phạm về hành chính thuế phải gửi mẫu công văn giải trình sự việc cho những người có thẩm quyền. Khi bị xử phạt hành chính, tổ chức cá nhân phải làm giải trình trong thời hạn không quá 5 ngày. Trong trường hợp sự việc có nhiều tình tiết rắc rối, phức tạp thì có thể gia hạn giải trình.

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp - Ảnh 2
Những doanh nghiệp vi phạm thuế sẽ phải làm giải trình

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính về thuế. Tự mình hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp thực hiện giải trình bằng văn bản.

Trường hợp giải trình trực tiếp

Tổ chức, doanh nghiệp vi phạm hành chính thuế phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm. Thời hạn yêu cầu được giải trình trực tiếp là 2 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính về thuế.

THAM KHẢO – Những mẫu kế hoạch công việc dành cho người lao động [TẢI MIỄN PHÍ]

Hướng dẫn cách soạn thảo công văn giải trình thuế

Nội dung cần có trong công văn giải trình

Những nội dung cần có trong một mẫu công văn dùng để giải trình với cơ quan thuế sẽ bao gồm:

  • Phần đầu sẽ gồm tên doanh nghiệp, quốc hiệu – tiêu ngữ, địa điểm, thời gian lập công văn
  • Công văn đề số bao nhiêu, tên công văn là công văn giải quyết vấn đề gì?
  • Nơi nhận công văn
  • Thông tin về doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, email, fax
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp: Tên, chức vụ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ
  • Thông tin khái quát về việc nộp tờ khai thuế theo quy định của pháp luật
  • Lý do cần phải làm giải trình
  • Những tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt vi phạm
  • Cam kết về những thông tin kê khai trong công văn
  • Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp ký, đóng dấu

Những điều cần lưu ý khi viết công văn giải trình

Khi soạn thảo văn bản giải trình thuế cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nội dung về công văn cần phải được thể hiện rõ ràng, súc tích, cần bám sát vào những việc giải trình
  • Phải đảm bảo được tính trung thực, chính xác trong nội dung, không khai khống, gian trá
  • Sử dụng từ ngữ lịch sự, nghiêm túc, có tính thuyết phục, hợp lý cao
  • Tổng thể công văn phải được trình bày một cách rõ ràng, khoảng cách giữa các dòng, cỡ chữ phải hợp lý
  • Bố cục đảm bảo được lần lượt, tuần tự theo những mẫu có sẵn

THAM KHẢO – [Download] Mẫu đánh giá thực hiện công việc dùng cho mọi doanh nghiệp

Tải mẫu công văn giải trình với cơ quan thuế

Mẫu số 1

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp - Ảnh 3

DOWNLOAD Mẫu công văn giải trình với cơ quan thuế số 1

Mẫu số 2

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp - Ảnh 4

DOWNLOAD Mẫu công văn giải trình với cơ quan thuế số 2

Mẫu số 3

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp - Ảnh 5

DOWNLOAD Mẫu công văn giải trình với cơ quan thuế mẫu số 3

Qua bài viết trên News.timviec.com.vn đã giúp bạn đọc hiểu hơn về mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi đã đem đến những thông tin hữu ích và cần thiết đến bạn đọc. Đừng bỏ lỡ những bài viết chuyên mục Biểu Mẫu trên News.timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.