Những mẫu báo cáo công việc mới và chuẩn nhất [DOWNLOAD]
Mẫu báo cáo công việc là văn bản dùng để xác nhận các công việc đã được hoàn thành tại các công ty, doanh nghiệp của người lao động. Cùng tìm hiểu về loại biểu mẫu đặc biệt này nhé!
Đối với các cá nhân, văn bản báo cáo này sẽ giúp họ nắm được tiến độ hoàn thành công việc của mình. Đối với các công ty, mẫu báo cáo công việc theo ngày, tuần, tháng, quý, năm sẽ giúp họ kiểm soát được công việc của nhân sự trong công ty; từ đó biết được năng suất làm việc của nhân viên và đưa ra những kế hoạch thích hợp để nâng cao hiệu quả công việc.
Văn bản báo cáo này thường sẽ không theo một tiêu chuẩn nhất định nào cả. Tùy theo mục đích, nhu cầu mà mỗi công ty sẽ có một quy chuẩn riêng cho mẫu báo cáo công việc riêng cho mình. Tuy các mẫu báo cáo của các công ty sẽ có khác biệt chút ít về mặt nội dung nhưng nhìn chung chúng vẫn có một form mẫu chung.
Các form báo cáo công việc phổ biến
Mẫu báo cáo công việc hàng ngày
Văn bản báo cáo công việc ngày được sử dụng cho một cá nhân hoặc một tập thể được rất nhiều các công ty áp dụng thực hiện. Nội dung mẫu báo cáo công việc ngày thường sẽ xoay quanh việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, khối lượng các công việc cần làm trong một ngày đó. Từ đó quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá kết quả làm việc của nhân viên.
Dưới đây là form chuẩn của mẫu văn bản này:
Mẫu báo cáo công việc hàng tuần/tháng
Báo cáo công việc theo tuần và tháng về cơ bản không quá khác biệt so với mẫu báo cáo theo ngày. Văn bản cần phải có đầy đủ các nội dung như: những công việc được phân công, quá trình thực hiện, kết quả đạt được và những nhược điểm còn tồn tại…
Báo cáo công việc tuần sau khi được hoàn thành sẽ được gửi lên quản lý cấp cao hơn hoặc dùng để đọc trong những cuộc họp giao ban, tổng kết công việc tuần/tháng. Bên cạnh việc đề cập đến những vấn đề công việc, người quản lý khi làm loại báo cáo công việc này cũng cần phải đề cập đến tinh thần trách nhiệm làm việc của mỗi cá nhân trong đơn vị.
Download mẫu báo cáo công việc hàng tuần
Mẫu báo cáo kết quả công việc hàng năm
Vào mỗi dịp cuối năm, việc làm báo cáo công việc sẽ là một trong những điều không thể thiếu để tổng kết quá trình hoạt động và làm việc trong một năm qua. Bên cạnh việc báo cáo về tình hình hoạt động thì trong báo cáo tổng kết năm thì văn bản này cần đưa ra những mục tiêu cụ thể cũng như những đề xuất về việc cải tiến chất lượng làm việc để nâng cao năng suất công việc.
✅ Tham khảo: Mẫu báo cáo thử việc dành cho nhân viên mới [TẢI NGAY]
Bởi nắm giữ vai trò quan trọng như vậy nên báo cáo tổng kết năm cần được đầu tư thời gian để có thể tiến hành viết báo cáo chi tiết nhất. Những phần nội dung không thể thiếu trong loại văn bản này bao gồm:
+ Phần đầu: Đây là phần đưa ra những thông tin cơ mà văn bản hành chính nào cũng cần phải có như: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên cơ quan, tên báo cáo, ….
+ Phần nội dung:
- Tổng kết những công việc trong 1 năm qua: Trình bày kết quả làm việc của cá nhân hoặc tập thể trong 1 năm qua, những thành tích đã gặt hái được, kết quả làm việc hoàn thành được bao nhiêu chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời cũng nhận xét về những mặt ưu – khuyết điểm để thấy được tổng quát nhất tình hình làm việc ra sao.
- Đưa ra những đề xuất về phương hướng, mục tiêu trong năm sắp tới
- Kết luận: Nêu những kết quả công tác trong năm, đánh giá mức độ hoàn thành của kết quả đó.
+ Phần cuối: Chữ ký của quản lý và người làm báo cáo
Thông thường, mỗi doanh nghiệp sẽ tự thiết kế một mẫu báo cáo năm riêng của chính họ. Những người cần làm báo cáo sẽ dựa trên mẫu đã đưa ra để có thể tự hoàn thành bản báo cáo tổng kết của riêng mình. Sau đây chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về mẫu báo cáo cuối năm của các cá nhân!
Mẫu báo cáo cuối năm của mỗi cá nhân
Nhiều công ty sẽ đưa ra yêu cầu mỗi nhân viên của họ sẽ phải nộp một bản báo cáo công việc cuối năm riêng. Điều này sẽ buộc mỗi nhân sự phải tự đánh giá quá trình làm việc của bản thân trong năm vừa qua. Dựa trên việc tự đánh giá đó, quản lý sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá cuối cùng dành cho nhân viên đó.
✅ Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ
Văn bản báo cáo công việc cuối năm của các cá nhân thường sẽ có những nội dung sau:
- Tự đánh giá về việc đã tuân thủ như thế nào về những quy định, mục tiêu, công việc theo sự phân công của cấp trên, công ty trong năm vừa qua.
- Tự nhận xét những ưu khuyết điểm của bản thân trong một năm vừa qua trên cơ sở các tiêu chí: năng lực làm việc, nhiệm vụ phân công, chấp hành kỉ luật công ty, ý thức làm việc, khả năng phát triển, những đóng góp cho công ty, doanh nghiệp, thành tích đã đạt được trong năm….
- Những đề xuất liên quan đến phương hướng hoạt động trong năm tiếp theo của chính mình. Chúng có thể là những sáng kiến mà bạn cho rằng sẽ giúp doanh nghiệp có thể cải thiện năng suất, chất lượng công việc…
- Những mong muốn, ý nguyện của bản thân muốn công ty xem xét để công việc được thực hiện tốt hơn.
Dưới đây mẫu báo cáo chuẩn để bạn tham khảo:
Hướng dẫn cách viết mẫu báo cáo chuẩn
Có thể thấy được rằng văn bản báo cáo công việc là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với bất kì một tổ chức công ty, doanh nghiệp nào. Bởi lẽ, nó không chỉ giúp cho những người quản lý có thể quản lý tốt nhân sự của mình mà chúng giúp chính những nhân viên trong công ty có thể nghiêm chỉnh hơn trong quá trình làm việc.
Những thông tin cần phải có trong báo cáo công việc bao gồm:
Bạn có thể làm báo cáo công việc bằng phần mềm Microsoft Word hoặc Excel và word. Nó cần phải có đầy đủ những thông tin sau:
- Tên tổ chức công ty, đơn vị mà bạn đang làm việc
- Họ và tên nhân viên, chức vụ, phòng ban
- Địa điểm, ngày tháng năm thực hiện công việc
- Nội dung công việc được xử lý
- Những ý kiến, thắc mắc
- Một số ghi chú khác
✅ Tìm hiểu thêm: Mẫu quyết định khen thưởng chuẩn cho các đơn vị, doanh nghiệp
Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đọc đã biết cách để làm một bản báo cáo công việc đúng chuẩn rồi phải không nào? Mong rằng những chia sẻ của News Timviec sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Và nhớ đừng bỏ lỡ những bài viết thú vị khác của chúng tôi nhé!