Lương net là gì? Cách tính và quy đổi lương net to gross cho NLĐ

Lương net là gì? Các bước quy đổi lương gross sang net cho người lao động như thế nào để có thể đảm bảo tốt nhất quyền lợi. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

VIỆC LÀM THU NHẬP HẤP DẪN!

Lương net là gì ? 

Lương net là khoản lương chi trả cho người lao động sau khi đã được trừ đi các khoản chi phí bắt buộc như bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân. Đây chính là khoản tiền thực tế mà bạn sẽ nhận được mà không cần phải nộp thêm những khoản tiền nào khác.

Ưu điểm, nhược điểm của lương net

Về ưu điểm

Đối với mức lương nét, người lao động sẽ nhận được đúng số tiền thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Việc đóng tiền bảo hiểm, thuế thu nhập sẽ do doanh nghiệp hạch toán, nộp lại cho cơ quan chức năng.

Về nhược điểm

Doanh nghiệp có thể dựa vào mức lương này để có thể đóng bảo hiểm cho bạn. Mức đóng  nếu như thấp cũng sẽ dẫn đến quyền lợi mà người lao động được hưởng cũng thấp.

Lương net là gì? Cách tính và quy đổi lương net to gross cho NLĐ - Ảnh 1
Ưu điểm, nhược điểm của lương net

Xem thêm: Hệ số lương là gì? Cách tính lương theo hệ số chuẩn nhất hiện nay

Cách tính lương net chính xác

Sau khi hiểu được lương net là gì, bạn cần biết cách tính lương net chính xác. Để tính khoản lương này nhanh nhất, bạn có thể áp dụng theo công thức:

Lương net = Tổng thu nhập – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN – nếu có)

Trong đó:

  • Tổng thu nhập: Lương cứng, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng
  • Bảo hiểm xã hội: phải đóng 8% lương thưởng theo quy định
  • Bảo hiểm y tế : 1.5 % tiền lương
  • Bảo hiểm thất nghiệp: 1% tiền lương

Nếu theo công thức tính lương net trên, người lao động sẽ bị trừ 10.5% lương cứng để nộp cho quỹ bảo hiểm, an sinh xã hội.

Ví dụ: Nếu trong hợp đồng lao động của bạn là 6 triệu, mức lương khi đóng bảo hiểm là 4.5 triệu và không chịu thuế thu nhập cá nhân. Lúc này, nếu áp dụng công thức tính lương net thì số tiền thực nhận của bạn gồm:

  • Mức đóng bảo hiểm sau khi trừ 10.5% lương cứng: 472.500 đồng
  • Lương net = 6.000.000 – 472.500 = 5.527.500 VNĐ

Cách quy đổi lương net sang gross cho NLD

Để có thể quy đổi lương net sang gross, bộ phận kế toán doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước:

  • Đưa ra mức lương cơ sở theo đúng quy định pháp luật
  • Tính thu nhập theo căn cứ quy định thông qua công thức: Thu nhập làm căn cứ quy đổi= Thu nhập thực nhận + khoản trả thay – hoản giảm trừ
  • Xác định các khoản thu nhập tính thuế
  • Xác định thuế thu nhập phải nộp để tiết kiệm thời gian, hạn chế nhầm lẫn trong quá trình quyết toán
Lương net là gì? Cách tính và quy đổi lương net to gross cho NLĐ - Ảnh 2
Cách quy đổi lương net to gross

Xem thêm: Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định

Nên lựa chọn lương net hay gross ? 

Trong trường hợp chọn lương net, người lao động có nhiều khả năng đối mặt với rủi ro nhiều hơn. Nguyên nhân là do phụ thuộc vào sự đàng hoàng, minh bạch của doanh nghiệp. Hiện nay, không ít công ty đang sử dụng chiêu trò trốn bảo hiểm tuy nhiên vẫn trừ 10.5 % vào tiền lương hàng tháng. Và nếu như công ty làm ăn thua lỗ, người chủ doanh nghiệp tuyên bố phá sản thì lao động sẽ phải chịu không ít thiệt thòi.

Ngoài ra, nếu như bạn quyết định nhận mức lương gross, người lao động sẽ nhận được toàn bộ thu nhập rồi sẽ tự mình thực hiện việc đóng các khoản tiền chế độ bảo hiểm cho riêng mình theo đúng quy định của luật lao động.

Theo luật lao động, việc lựa chọn trả lương net hoặc gross là tùy vào nội quy của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp băt buộc nhân sự phải nhận lương net thì người lao động có thể chủ động kiểm tra xem công ty có nghiêm túc đóng bảo hiểm cho nhân viên hay không thông qua hệ thống website bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Lương net là gì? Cách tính và quy đổi lương net to gross cho NLĐ - Ảnh 3
Nên lựa chọn lương net hay gross ?

Trên đây là một số điều cơ bản về lương net là gì? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình thức trả lương phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay nhằm đảm bảo quyền lợi cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.