Lương cứng là gì? Phân biệt lương cứng với các khoản lương khác

Lương thưởng là vấn đề người lao động quan tâm khi đi làm. Vậy lương cứng là gì và sự khác biệt giữa lương cứng và các loại lương khác ra sao sẽ được làm rõ trong bài viết này.

Xem ngay công việc có mức lương hấp dẫn !

Đối với mỗi người lao động vấn đề tiền lương luôn là mối quan tâm hàng đầu sau đó mới đến những chế độ đãi ngộ khác. Khi phải bỏ công sức để làm việc, để lao động ai cũng muốn nhận lại được những mức thù lao phù hợp nhất. Tuy nhiên, đối với việc quy định những vấn đề về tiền lương lại rất nhiều khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

Lương cứng là gì? Phân biệt lương cứng với các khoản lương khác - Ảnh 1
Tiền lương của người lao động

Vậy lương cứng là gì? Sự khác biệt giữa lương cứng và những mức lương khác như thế nào? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những vấn đề quan trọng này.

Lương cứng là gì?

Vấn đề tiền lương từ trước đến nay luôn rất được mọi người quan tâm khi quyết định làm việc tại một công ty hay doanh nghiệp, cơ quan nào đó. Nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân của người lao động, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của chính những người lao động và gia đình họ.

Lương cứng là gì? Phân biệt lương cứng với các khoản lương khác - Ảnh 2
Lương cứng là gì? Lương cứng bao gồm những gì

Lương cứng luôn được nhắc đến khi bạn tìm việc làm hay đến tham gia phỏng vấn tại một doanh nghiệp nào đó. Nhưng bạn có thực sự hiểu thế nào là lương cứng hay không?

Lương cứng chính là số tiền bạn nhận được hàng tháng theo mức quy định của công ty. Lương cứng thường bao gồm lương cơ bản và các khoản phụ cấp khác nếu có như tiền ăn, xăng xe… Số tiền này sẽ ổn định hàng tháng được gửi tới bạn dựa vào số ngày công bạn làm việc.

Cách tính lương cứng cụ thể:

Lương cứng = Lương thỏa thuận (bao gồm cả phụ cấp)/Số ngày công của tháng x Số ngày công thực làm

Mục đích của tiền lương cứng

Khi ký kết hợp đồng lương cứng chính là khoản thù lao được nhắc đến trong hợp đồng bạn sẽ kí với công ty. Mục đích của số tiền này là tạo mối quan hệ gắn kết, ràng buộc lẫn nhau giữa người lao động với bên sử dụng lao động.

Chính vì vậy, khi bạn đã trở thành nhân viên chính thức và được kí kết hợp đồng lao động sẽ có mức lương cứng theo quy định.

Lương cứng là gì? Phân biệt lương cứng với các khoản lương khác - Ảnh 3
Lương cứng tạo mối quan hệ gắn kết giữa người lao động và người sử dụng lao động

Chế độ quy định về mức lương cứng sẽ tùy thuộc vào công ty, nhưng trên cơ sở quy định của Nhà nước. Khi có thâm niên làm việc bạn sẽ có thể nâng mức lương cứng mình được hưởng theo quy định của Nhà nước.

Lương cứng có ý nghĩa như thế nào?

Ý nghĩa của lương cứng đối với người lao động đơn giản chính là động lực giúp họ nỗ lực hơn trong công việc. Tiền lương cũng là công cụ giúp họ nhận thức được trách nhiệm của bản thân mình với công việc, nhiệm vụ mà bản thân mình đang đảm nhận.

Lương cứng là gì? Phân biệt lương cứng với các khoản lương khác - Ảnh 4
Lương cứng thể hiện trách nhiệm của người lao động

Đối với các doanh nghiệp, công ty thì lương cứng chính là công cụ giúp họ giữ chân được nhân lực của mình. Sau cùng, tiền lương còn có thể được tính vào một khoản chi phí nhưng nó giúp công ty vận hành, phát triển nhiều hơn nữa.

Phân biệt lương cứng và các khoản thù lao khác

Là người lao động, bạn cần hiểu cặn kẽ, rõ ràng về lương cứng cũng như những vấn đề xung quanh nó. Cần phân biệt được sự khác nhau giữa lương cứng và các loại lương khác mà chính bạn được nhận.

Lương cứng và lương cơ bản

Nhiều người vẫn thường xuyên nhầm lẫn giữa lương cứng và lương cơ bản. Xảy ra sự nhầm lẫn này là do chính bạn không hiểu rõ bản chất của hai loại lương này.

  • Lương cơ bản là lương đã qua sự thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp theo những điều khoản được ghi trong thỏa thuận.
  • Mức lương cơ bản chính là mức lương thấp nhất mà người lao động được nhận.
  • Mức lương cơ bản người lao động nào cũng có thể được nhận trong quá trình làm việc.
  • Mức lương cơ bản thường chỉ dành để chỉ tiền lương của những lao động thu nhập thấp từ 3-5 triệu. Lương cứng đa phần đều là những doanh nhân hay những người làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập cao.
  • Lương cơ bản sẽ không bao gồm tiền hoa hồng, tiền thưởng hay những khoản tiền thêm khác bạn nhận được.
Lương cứng là gì? Phân biệt lương cứng với các khoản lương khác - Ảnh 5
Phân biệt lương cứng và lương cơ bản

Vì vậy, lương cơ bản sẽ không phải là số tiền cuối cùng mà người lao động nhận được thực tế. Còn lương cứng là đã bao gồm tất cả những khoản chi phí khác.

Lương cứng và lương mềm

Lương mềm là gì? Lương mềm khác với lương cứng ở chỗ, lương mềm được tính bằng việc đo hiệu quả công việc mà người lao động đã làm được. Cách thức tính lương mềm được thực hiện theo công thức: lương cứng x hệ số lương.

Vì vậy, khi nhắc đến việc nhận lương mềm chắc chắn số tiền thực nhận của bạn sẽ cao hơn phần lương cứng bình thường bạn được nhận. Lương mềm thường áp dụng với những cơ quan Nhà nước khi có ngạch lương rõ ràng dành cho viên chức, công chức.

Lương cứng và lương thưởng

Lương cứng như đã đề cập ở trên sẽ có tính đến tất cả các khoản thưởng dành cho người lao động, hay chính là khoản thu thực tế của người lao động. Còn lương thưởng là phần bạn được nhận thêm ngoài phần đã được quy định. Phần lương thưởng thường sẽ không được nhắc đến rõ ràng trong hợp đồng lao động.

Các doanh nghiệp thường có những chính sách lương thưởng cho những nhân viên có hoạt động nổi bật trong công việc. Khoản tiền này sẽ được chi ra không thường xuyên nên sẽ không được quy định trong hợp đồng.

Qua bài viết trên bạn đã biết thêm thông tin lương cứng là gì rồi đúng không. Đồng thời chúng tôi cũng cung cấp những kiến thức giúp bạn phân biệt được lương cứng với những loại lương khác. Mong rằng những thông tin trên thật hữu ích với những người có nhu cầu tìm hiểu.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.