Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên của doanh nghiệp [HƯỚNG DẪN]

Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho lao động để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 thực tế là cách gọi của một khoản tiền lương mà doanh nghiệp thường trao cho người lao động vào dịp cuối năm. Khái niệm lương tháng thứ 13 thực ra chưa được quy định 1 cách rõ ràng trong luật pháp Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta có thể căn cứ vào Khoản 1, Điều 103 của Bộ Luật lao động năm 2012 để hiểu hơn về loại tiền thưởng này:

Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên của doanh nghiệp [HƯỚNG DẪN] - Ảnh 1
Lương tháng 13 là điều người lao động đều quan tâm

  • Thứ nhất, tiền thưởng là tiền doanh nghiệp thưởng cho người lao động căn cứ vào 2 tiêu chí, đó là kết quả làm việc của bản thân người lao động và kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của doanh nghiệp.
  • Thứ hai, quy chế áp dụng tiền thưởng là do doanh nghiệp quyết định. Nó dựa trên căn cứ là các quy định riêng của từng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp hiện không bị bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13 cho nhân viên. Do đó, cách tính tháng lương thứ 13 cũng tùy vào quy chế nội bộ của các công ty. Dù vậy, nếu doanh nghiệp quyết định trả lương tháng 13 cho lao động thì cần phải được ban lãnh đạo cấp cao của công ty quyết định và công khai với toàn bộ lao động.

Xem thêm: Lương 3P là gì? Cách tính lương theo năng lực và ích lợi đạt được

Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên trong doanh nghiệp

Hiện nay không có quy định chính thức về pháp lý về việc trả lương tháng 13. Việc này thường tùy thuộc vào nội quy của mỗi doanh nghiệp. Thông thường, cách tính tháng lương thứ 13 chủ yếu dựa vào thâm niên công tác; khả năng cống hiến của một nhân sự trong doanh nghiệp. Có thể hiểu cụ thể như sau:

  • Với các lao động làm đủ 12 tháng: lao động sẽ được hưởng nguyên 1 tháng lương đối với lương tháng 13.
  • Với các lao động không làm đủ 12 tháng: cách tính lương tháng 13 lúc này sẽ được hạch toán dựa theo tỷ lệ % nhất định có tương đương với thời gian làm việc.

Bởi vì có sự khác biệt trong công thức tính lương tháng thứ 13 nên lao động nếu đang đi làm thì cần phải để ý rõ những quy định nội bộ về khoản thưởng này. Bên cạnh đó, trước khi ký kết hợp đồng lao động thì bạn cũng cần phải chú ý rất kỹ tới những điều khoản về lương tháng 13 này.

Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên của doanh nghiệp [HƯỚNG DẪN] - Ảnh 2
Tiền lương tháng 3 góp phần “giữ chân” người lao động giúp doanh nghiệp
Để kiểm tra tốt nhất về chế độ này, các ứng viên có thể áp dụng các câu hỏi phỏng vấn sau cho nhà tuyển dụng:

  • Công ty có trả lương tháng 13 hay không ?
  • Lương tháng 13 được hạch toán như thế nào?
  • Lương tháng 13 có được tính dựa theo cơ sở quy đổi lương net sang gross hay không ?
  • Trong quãng thời gian thử việc có được hưởng lương tháng 13 không?
  • Nếu tính lương tháng 13 thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ như thế nào?
  • Cách tính lương tháng 13 như thế nào khi lao động nghỉ việc, nghỉ chế độ…..

Ví dụ cơ bản về công thức tính lương tháng thứ 13 cho nhân viên:

  • Tính từ ngày 1/1, nếu nhân viên làm việc đủ 12 tháng trong năm tính đến hết 31/12 (dương lịch) thì lương tháng thứ 13 của nhân viên sẽ nhận được chính là:
    Tổng lương  trong tháng (không bao gồm trợ cấp đi lại).
  • Nhân viên làm việc dưới 12 tháng trong năm tính đến hết ngày 31/12 (dương lịch), lương tháng 13 của nhân viên sẽ được tính theo công thức:
    (Tổng lương trong tháng + Các khoản trợ cấp, phụ cấp nếu có)/12 tháng X số tháng làm việc thực tế trong năm.

Xem thêm: Quy đổi lương net sang gross: Công thức đổi lương UPDATE 2020

Lưu ý về lương tháng 13 cho lao động trong doanh nghiệp

  • Đây không phải là khoản tiền bắt buộc phải trả cho lao động

Theo quy định tại bộ luật lao động hiện hành, không có điều khoản nào yêu cầu nhà tuyển dụng bắt buộc phải trả thu nhập tháng thứ 13 cho lao động. Việc có trả lương 13 hay không đều phụ thuộc vào ban lãnh đạo công ty trong quá trình ký kết thỏa ước lao động tập thể cho các nhân viên.

Nhưng với nhiều công ty, khoản tiền thu nhập tháng 13 này được coi như một ưu đãi cho nhân viên để thúc đẩy tinh thần làm việc. Vì thế, trong các doanh nghiệp vừa và lớn thường có thêm điều khoản này dành cho nhân viên để giữ chân lao động lại với doanh nghiệp.

  • Lương tháng 13 sẽ được trả dựa theo KQKD, năng suất của nhân viên

Theo điều 103, luật lao động 2012, việc hạch toán khoản lương tháng 13 này sẽ được dựa theo những tiêu chí:

+ Kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp

+ Mức độ hoàn thành công việc của nhân viên.

Chính bởi quy định này nên chỉ có những người hoàn thành tốt công việc, làm đạt hoặc vượt chỉ số KPI mới được nhận lương tháng 13. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp sản xuất có kết quả thua lỗ dựa theo báo cáo tài chính thì các nhân viên xuất sắc cũng sẽ không được nhận khoản tiền thưởng này.

Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên của doanh nghiệp [HƯỚNG DẪN] - Ảnh 3
Cách tính lương tháng 13 của mỗi doanh nghiệp có thể không giống nhau

  • Nếu doanh nghiệp không quy định trả lương tháng 13

Trong trường hợp một số công ty không có chế độ lương tháng 13 cho nhân viên. Trong quá trình phỏng vấn xin việc; các ứng viên có thể dựa vào những câu hỏi phỏng vấn sau để biết được rõ ràng nhất:

    • Doanh nghiệp có áp dụng chế độ lương tháng 13 hay không?
    • Công thức tính lương tháng 13 được doanh nghiệp tính như thế nào?
    • Cơ cấu lương tháng 13 bao gồm những gì?
    • Tính lương thứ 13 có áp dụng từ giai đoạn thử việc hay không?
    • Nếu nghỉ ốm có phép, nghỉ chế độ thì lương 13 được tính như thế nào?

Nếu biết công ty không có quy chế lương tháng 13, các lao động có thể chuyển sang làm việc tại công ty khác hoặc chấp nhận làm việc tại vị trí đã được offer mà không có chế độ lương tháng 13.

Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ theo luật mới cho lao động

Trên đây là chi tiết về cách tính lương tháng 13 cho nhân viên. Các bạn có thể xem chi tiết cách tính lương này để có thể đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho riêng mình.