Lương 3P là gì? Cách tính lương theo năng lực và ích lợi đạt được

Lương 3P là gì? Đây là một khái niệm vẫn còn nhiều người chưa hiểu. Hãy cùng tìm hiểu về hình thức trả lương theo năng lực trong bài viết dưới đây!

Xem ngay các công việc có mức lương hấp dẫn !

Lương 3P là gì?

Lương 3P là một hệ thống lương, trong đó các phần thu nhập cá nhân luôn bảo đảm phản ánh được 3 yếu tố:

  • P1: Pay for Position – Trả lương cho vị trí công việc
  • P2: Pay for Person – Trả lương dựa theo năng lực cá nhân
  • P3: Pay for Performance – Trả lương dựa theo kết quả công việc
Lương 3P là gì? Cách tính lương theo năng lực và ích lợi đạt được - Ảnh 1
3P là gì?

Ví dụ cơ bản về cách tính lương 3P cho nhân viên

Một ứng viên được nhận vào vị trí nhân viên kinh doanh. Và doanh nghiệp này áp dụng lương 3P để trả cho vị trí này với các thông số như sau:

  • P1 = 5.000.000: Đây là mức lương cơ bản dành cho vị trí nhân viên kinh doanh
  • P2 =  3.000.000: Đây là mức thu nhập dành cho năng lực của ứng viên
  • P3 = 4.500.000: Đây là con số được trả cho khoản thu nhập do hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh này vượt chỉ tiêu đề ra

Khi đó theo công thức tính lương 3p, doanh nghiệp sẽ phải chi trả số tiền là 12.500.000 VNĐ cho nhân viên bán hàng đó.

Xem thêm: Công thức Quy đổi lương net sang gross UPDATE 2021

Cách tính lương 3P theo năng lực như thế nào?

P1 – Pay for Position

Pay for position hay còn gọi là trả lương cho vị trí công việc. Đây là yếu tố đầu tiên cấu thành nên hệ thống lương 3P của một số công ty hiện nay. Hàng tháng, doanh nghiệp sẽ cần bỏ ra một số tiền nhất định để trả cho vị trí việc làm mà ứng viên đảm nhận bất kể hiệu quả công việc của người đó có tốt hay không.

Việc trả lương theo vị trí công việc được rất nhiều công ty áp dụng ở mọi quy mô khác nhau do nó giúp giảm tải rất nhiều công việc cho kế toán tiền lương. Trong các tin tuyển dụng tìm việc làm, bộ phận tuyển dụng sẽ thường đưa ra một khoảng nhất định cho từng vị trí khác nhau như: 5 – 7 triệu, 6 – 8 triệu/ tháng…. Đây cũng sẽ là con số cố định cho từng vị trí công việc khác nhau.

Trong phương pháp lương 3P, thu nhập cho vị trí công việc cũng sẽ được tính toán dựa trên nhiều yếu tố như: trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc… Vì thế khi tiến hành deal lương với nhà tuyển dụng, ứng viên cũng cần đưa ra một con số hợp lý để tránh mắc phải tình trạng phá giá.

Lương 3P là gì? Cách tính lương theo năng lực và ích lợi đạt được - Ảnh 2
Phương pháp trả lương 3p là gì?

P2 – Pay for person

Trong chính sách trả lương 3P, phần trả lương cho năng lực của ứng viên là con số được quy đổi ra bởi năng lực của nhân sự. Với các con số này, những người có năng lực tốt sẽ được trả nhiều hơn so với các ứng viên kém. Và hiện nay có nhiều cách thức chi trả theo năng lực như sau:

  • Xét mức lương dựa trên kiến thức, kỹ năng, thái độ mà ứng viên có. Ví dụ: với một nhân viên kế toán nếu như có trình độ ngoại ngữ tốt chắc chắn sẽ nhận được mức tiền lương cao hơn nhiều so với người chỉ làm việc được bằng tiếng Việt.
  • Xây dựng khung đánh giá năng lực ứng viên trong mọi vị trí để trả lương. Với các thức tính lương này, nhiều doanh nghiệp thường sử dụng mô hình ASK (Attitude: Thái độ, Skills: Kỹ năng, Knowledge: Kiến thức) để đánh giá toàn diện về một nhân viên.

P3 – Pay for performance

Pay for performance là việc trả một khoản bằng tài chính cho nhân viên khi hoạt động làm việc của nhân viên đáp ứng hoặc vượt qua các yêu cầu đặt ra, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Và để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, doanh nghiệp sẽ cần phải đặt ra rất nhiều tiêu chí trong các giai đoạn như:

  • Thiết lập mục tiêu, minh bạch chỉ số KPI
  • Theo dõi tiến độ định kỳ, điều chỉnh mục tiêu thực hiện
  • Đánh giá kết quả cuối kỳ

Quá trình chi trả theo kết quả công việc thông thường sẽ cần phải có kế hoạch từ trước bởi bộ phận chuyên môn của doanh nghiệp (hay còn gọi là trả lương theo 3p và kpi). Cùng với đó, toàn bộ nhân viên cũng cần phải thực hiện theo để kế hoạch đạt được hiệu quả tối ưu.

Và tùy vào tính chất công việc, các công ty có thể đa dạng hóa hình thức trả lương theo kết quả trong chính sách lương 3P này với nhiều kiểu khác nhau như: thưởng nóng tiền mặt, trao cổ phiếu, thưởng theo tháng, thưởng theo quý… nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên được cao nhất.

Xem thêm: Cách tính lương cơ bản cho mọi đối tượng [UPDATE 2021]

Lương 3P phát huy hiệu quả thế nào trong doanh nghiệp

Với hình thức trả lương 3P, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như công việc của người lao động sẽ được phát huy hiệu quả tối đa khi mọi nhân viên sẽ được nhân thu nhập theo đúng như những gì mà mình đã làm được. Phương pháp trả lương 3P có thể nói sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả doanh nghiệp cũng như nhân viên.

Lương 3P là gì? Cách tính lương theo năng lực và ích lợi đạt được - Ảnh 3
Không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp sử dụng hệ thống 3P

Đối với doanh nghiệp

Phương pháp trả lương 3P không chỉ giúp cho doanh nghiệp có thể giữ chân nhân sự năng lực tốt. Đây còn là điểm thu hút tuyển dụng rất rõ ràng khi ứng viên luôn muốn tìm kiếm nơi làm việc có cơ cấu lương thưởng rõ ràng và hấp dẫn.

Lương 3P luôn đảm bảo sự công bằng giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Trước đây, bộ phận kế toán thường phải trả lời rất nhiều thắc mắc từ nhân sự rằng tại sao lại có sự chênh lệch mức thu nhập giữa hai người làm cùng một vị trí. Thì bây giờ, bộ phận kế toán chỉ cần công bố cơ cấu lương 3P là gì cho mọi thành viên trong công ty là được.

Ngoài ra, việc áp dụng công thức tính lương cho nhân viên với các tiêu chuẩn lương 3P sẽ không mất nhiều thời gian cho kế toán nội bộ khi đã có sẵn format chuẩn để áp dụng.

Đối với nhân viên

Đối với các nhân viên, một chính sách lương minh bạch, hấp dẫn chính là điều mà ai cũng muốn hướng đến. Do đó, khi thấy một bảng lương 3P với đầy đủ các tiêu chí khác nhau. Ứng viên sẽ thấy được quyền lợi mà mình có thể nhận được và có thể đưa ra quyết định nhận việc một cách thoải mái nhất.

Năng lực và hiệu quả công việc luôn có một sự liên kết rất rõ ràng với tiền thu nhập của lao động. Vì thế, một nhân viên cho dù có kinh nghiệm hay không cũng nhận thức được rõ ràng việc làm thế nào để hưởng lương cao hơn. Và với những tiêu chí rất rõ ràng từ phương pháp trả lương 3P, nhân viên sẽ tự có động lực nhằm trau dồi bản thân để mang đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp.

[HƯỚNG DẪN] Cách tính lương tháng 13 chuẩn nhất cho người lao động

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về lương 3P là gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho người đọc có thêm được những kiến thức mới về tính toán tiền lương cho nhân sự trong doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.