Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định

Chuyển đổi lương Gross sang Net là kiến thức người lao động cần biết. Nắm được kiến thức, cách tính lương Gross sang net sẽ giúp người lao động tránh được mâu thuẫn không đáng có giữa người tuyển dụng và người lao động.

Xem ngay các công việc có mức lương hấp dẫn !

Khái niệm lương Gross và lương Net

Lương gross là lương gộp tất cả gồm: mức lương cơ bản, phụ cấp, trợ cấp, các loại bảo hiểm… Có thể nói theo hướng dễ hiểu hơn thì đây chính là số tiền tổng thu nhập của người lao động được nhận cho vị trí công việc của mình. Mức lương cuối cùng thực nhận của bạn sẽ bị trừ đi những khoản phí khác như tiền bảo hiểm hoặc thuế.

Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định - Ảnh 1
Khái niệm lương Gross và lương Net

Lương Net là khoản tiền lương thực nhận bạn được công ty chi trả hàng tháng sau khi đã trừ đi tất cả các loại phí khác. Bạn có thể hiểu theo cách đơn giản đó là số tiền bạn bỏ túi cuối cùng.

Công thức chuyển Lương Gross sang Net

Để quy đổi lương net sang gross hay chuyển đổi lương gross sang net đều rất đơn giản. Đặc biệt, công thức cách tính lương Gross sang Net đều tuân theo nguyên tắc sau:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

Ngược lại cách tính lương net sang gross sẽ là khoản lương nét cộng thêm các khoản chi phí bảo hiểm hay thuế mà người lao động phải trả. Ngoài ra, với một số công ty, họ còn có thêm những khoản phụ thu khác như: phí công đoàn… Theo đó lương Gross của bạn cũng sẽ phải trừ thêm những khoản chi phí đó.

Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định - Ảnh 2
Công thức chuyển lương gross sang net

Nên bạn sẽ thấy rằng khoản lương Gross của một cá nhân luôn rất nhiều nhưng số tiền thực nhận sẽ không phải tất cả số tiền được định ra trong khoản lương Gross đó.

Bạn nên nhận lương Gross hay lương Net

Sẽ có rất nhiều ứng viên khi tham gia tuyển dụng khi trao đổi vấn đề liên quan đến lương sẽ băn khoăn nên nhận lương Gross hay lương Net. Nhiều doanh nghiệp sẽ tự quyết định về vấn đề chi trả lương cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, cũng nhiều nơi sẽ cho ứng viên tự lựa chọn hình thức trả lương theo mong muốn.

Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định - Ảnh 3
Lương Gross và lương Net nên chọn loại lương nào?

Mới nhìn sẽ nhiều người nghĩ rằng bạn nhận lương Net sẽ có lợi hơn với mình. Bởi lương Net chính là khoản tiền lương mà bạn nhận cuối cùng sau khi trừ đi những khoản tiền lệ phí cần thiết. Người lao động sẽ không phải đau đầu tính toán những khoản phí khấu trừ cho các loại thuế phí bắt buộc.

Thực ra việc nhận lương Gross hay lương Net thì số tiền bạn nhận được cũng chẳng hề thay đổi chút nào. Dù bạn có đàm phán lương Gross với nhà tuyển dụng thì khi chuyển sang lương Net cũng vẫn như số tiền lương Net ban đầu họ đề nghị cho bạn. Bạn có thể tự đổi qua lại giữa lương Net và lương Gross sẽ nhận thấy được điều này.

Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định - Ảnh 4
Nên lựa chọn lương Gross để đảm bảo minh bạch

Tuy nhiên, việc nhận lương Gross bạn sẽ minh bạch hơn về khoản tiền công mà công ty cần phải chi trả cho bạn. Còn ngay từ đầu đã nhận lương Net bạn sẽ rất khó có thể đảm bảo được sự minh bạch rõ rệt, đôi khi còn tạo cơ hội cho những người không lương thiện lợi dụng để chuộc lợi cá nhân. Nên nếu có thể hãy nhận lương Gross và tự mình tính toán chi trả cho những khoản thuế phí của mình cần đóng.

Cách tính lương Gross và lương Net trực tuyến

Thời đại 4.0 hiện nay đã giúp người lao động có thể tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc tính toán lương của mình. Giờ đây không cần phải mất công tính toán đau đầu tất cả đều có thể giải quyết nhanh chóng thông qua công cụ trực tuyến.

Hướng dẫn cách tính lương Gross sang net chuẩn theo quy định - Ảnh 5
Quy đổi lương net sang gross trực tuyến

Trên các website việc làm cũng có tính năng hỗ trợ người lao động cách tính toán chuyển đổi dễ dàng. Ngoài ra, cũng đã ra đời những tính năng tra cứu lương hoặc so sánh lương. Vì vậy, nếu cảm thấy có băn khoăn về hệ số lương của mình bạn hoàn toàn có thể tra cứu để so sánh.

Qua bài hướng dẫn cách tính lương Gross sang Net trên mong rằng độc giả đã hiểu hơn về việc quy đổi lương gross sang net. Đồng thời sẽ có được quyết định chính xác về việc lựa chọn nhận lương Gross hay lương Net cho bản thân để tối ưu hóa thu nhập của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.