Hệ số lương là gì? Cách tính lương theo hệ số chuẩn nhất hiện nay

Hệ số lương là gì? Những quy định về hệ số lương cho người lao động như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Xem ngay các công việc có mức lương tốt!

Hệ số lương là gì?

Hệ số lương chính là hệ số nhằm thể hiện sự chênh lệch các mức tiền lương đối với các mức lương theo ngạch, bậc lương và mức lương tối thiểu của vùng. Trong việc quy định về mức lương cho người lao động nhất định cần có những quy định dựa theo hệ số lương để quyết định.

Hệ số lương là gì? Cách tính lương theo hệ số chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 1
Hệ số lương là gì?

Hệ số lương chính là thành phần lương cơ bản của bảng thang lương. Dựa vào hệ số lương các công ty, doanh nghiệp hay cơ quan sẽ có những sự tính toán những chế độ Bảo hiểm xã hội và những vấn đề khác cho người lao động. Điều này giúp đảm bảo những quyền lợi cho những nhân viên chính thức đã ký kết hợp đồng lao động với cơ quan.

Việc xây dựng hệ số lương tại các doanh nghiệp, cơ quan tư nhân sẽ được điều chỉnh tùy vào quyết định của ban lãnh đạo. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này phải được sự thỏa thuận, đồng tình từ hai phía để người lao động không phải chịu thiệt thòi, lợi ích được đảm bảo. Đồng thời, tất cả sự điều chỉnh quyết định phải dựa theo những quy định của pháp luật.

Công thức tính lương cơ bản dựa theo hệ số lương

Mỗi cơ quan, doanh nghiệp đều sẽ có những cách tính lương cho nhân viên của mình theo những quy định riêng. Tuy nhiên, tất cả mức lương cơ bản đều được tính dựa theo một công thức chung sau: Lương cơ bản = mức lương cơ sở x hệ số lương.

Hệ số lương là gì? Cách tính lương theo hệ số chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 2
Cách tính lương theo hệ số

Theo quy định của Nhà nước, mức lương cơ sở hiện nay được quy định là 1.300.000 VNĐ mỗi tháng. Với những người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước sẽ tính hệ số lương dựa vào quy định của Nhà nước theo cấp bậc trình độ. Hệ số lương theo cấp bậc bao gồm: Trung cấp (hệ số lương bằng trung cấp là 1,86); Cao đẳng (hệ số lương cơ bản Cao Đẳng là 2,10) và Đại học (hệ số lương cơ bản đại học là 2.34).

Mức lương cơ bản là mức lương thấp nhất mà người lao động được nhận, chưa bao gồm các khoản thưởng phụ phí khác. Thường mức lương cơ bản không phải là lương thực thu mà người lao động nhận được cuối cùng.

Quy định về cách tính lương cơ bản

Với mỗi cấp bậc, trình độ khác nhau sẽ có những cách quy định về hệ số lương khác nhau. Theo quy định của Chính phủ ban hành trong Nghị định 49-2013 thì hệ số lương sẽ được áp dụng theo nguyên tắc xây dựng thang lương. Bảng hệ số lương được quy định như sau:

Hệ số lương là gì? Cách tính lương theo hệ số chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 3
Quy định về cách tính lương cơ bản
  • Khu vực I : mức lương tối thiểu là 3.980.000 VNĐ hàng tháng
  • Khu vực II : mức lương tối thiểu được quy định theo vùng là 3.530.000 VNĐ hàng tháng
  • Khu vực III : mức lương tối thiểu được quy định theo khu vực hàng tháng là 3.090.000 VNĐ
  • Khu vực IV : Mức lương tối thiểu quy định hàng tháng là 2.760.000 VNĐ

Theo từng năm mức lương tối thiểu được quy định tại các khu vực trong cả nước cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, để có thể biết rõ hơn chi tiết về những quy định liên quan đến mức lương cơ bản dành cho người lao động thuộc các cấp bậc thì nhất định cần phải liên tục cập nhật tin tức, tình hình trên các phương tiện truyền thông.

Những lưu ý cần chú ý trong cách tính lương

Quy định về mức lương tối thiểu được Nhà nước quy định theo từng khu vực thường được áp dụng với những cán bộ, công nhân, viên chức thuộc sự quản lý của các cơ quan Nhà nước. Còn với các doanh nghiệp, công ty tư nhân cách tính lương cho người lao động sẽ có những sự khác biệt nhất định.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.