Mô tả công việc và mức lương hướng dẫn viên du lịch hiện nay

Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu? Có những yếu tố nào tác động đến thu nhập của các hướng dẫn viên du lịch? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau với news.timviec.com.vn

VIỆC LÀM THU NHẬP CAO!

Công việc của hướng dẫn viên du lịch làm những gì? 

Hướng dẫn viên du lịch là những người sẽ giúp đỡ, hỗ trợ và giúp các du khách tìm hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của một điểm du lịch, khu di tích, danh lam thắng cảnh nhất định. Trong đó, các hướng dẫn viên sẽ cần phải thực hiện một số nhiệm vụ chính gồm:

Đồng hành cùng du khách tham quan trong suốt hành trình

  • Giới thiệu về các điểm thu hút du khách của các danh làm thắng cảnh
  • Giới thiệu về văn hóa của địa phương bằng các ngôn ngữ đối với khách quốc tế
  • Giúp các du khách giao lưu, mua bán hàng hóa với người dân bản địa…
Mô tả công việc và mức lương hướng dẫn viên du lịch hiện nay - Ảnh 1
Công việc của hướng dẫn viên du lịch làm những gì ?

Nghề hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu?

Hiện nay, mức lương hướng dẫn viên du lịch sẽ được chia ra theo từng nhóm thị trường nhất định. Cụ thể:

Lương của hướng dẫn viên du lịch nội địa 

Lương hướng dẫn viên du lịch trong nước nếu chạy cố định thường dao động từ 07 – 10 triệu/ tháng nếu bạn quyết định làm việc cố định cho một doanh nghiệp. Và mỗi công ty lữ hành sẽ có mức lương cố định khác nhau đôi với các hướng dẫn viên du lịch trong nước.

Và ngoài mức lương của hướng dẫn viên du lịch nội địa như trên, các HDV sẽ được hưởng thêm một số phụ cấp khác tới từ công ty. Trong đó:

  • Phụ cấp di chuyển nếu phải đón khách ở quá xa
  • Phụ cấp ăn trưa nếu đi tour riêng, không bao gồm ăn trưa
  • Phụ cấp tiền ở khách sạn, các địa điểm lưu trú nếu khách sạn hết phòng nội bộ cho các tour guide
Mô tả công việc và mức lương hướng dẫn viên du lịch hiện nay - Ảnh 2
Mức lương của HDV du lịch bao nhiêu

Lương của hướng dẫn viên du lịch quốc tế 

Đối với thị trường du lịch quốc tế, mức lương thưởng của các HDV sẽ có những sự khác biệt nhất định. Lương hướng dẫn viên du lịch quốc tế dẫn khách bằng tiếng Anh hiện được hạch toán cụ thể gồm:

  • Nếu HDV chạy đủ 20 – -22 công/ tháng, bạn sẽ được hưởng thêm 2 triệu lương cứng bên cạnh công tác phí
  • Với các ứng viên có thâm niên lâu năm sẽ được cộng thêm lương thâm niên vào lương cứng hàng tháng nếu chạy đủ 20 – 22 công.
  • Nếu HDV có thẻ hành nghề: nhận công tác phí khoảng 400.000/ ngày
  • Nếu HDV chưa có thể hoặc đang trong thời gian lấy thẻ hành nghề: 350.000/ ngày
  • Nếu phải dẫn tour 1 ngày và có từ 2; 3 điểm tham quan: Công tác phí của các HDV sẽ là 400.000 đồng/ ngày
  • Nếu phải dẫn tour thời gian 2 ngày 1 đêm hoặc những tour dài ngày: HDV sẽ nhận được công tác phí là 400.000 / ngày
  • Nếu như đi dẫn các tour riêng: Công tác phí có thể lên đến 600.000/ ngày

Trên đây là một số nội dung hạch toán cơ bản về lương HDV dành cho các thị trường nội địa, quốc tế. Tuy nhiên, một số công ty lại có những cách tính lương dành cho HDV khác. Ví dụ: Nếu bạn chạy cố định tại công ty không có lương cứng, nhưng bù lại mức công tác phí cao hơn. Hoặc, nếu đi đủ 11 công/ tháng thì sẽ được công thêm 1 triệu vào lương cứng của tháng cho các HDV tiếng Anh. Đặc biệt, nếu trong các dịp lễ tế, lương của HDV có thể lên tới 01 – 1.5 triệu/ tour nếu chấp nhận đi vào các ngày mùng 1, 2 tết âm lịch. 

Ngoài ra, với một số thị trường đặc thù như miền Bắc, hoạt động du lịch thường có tính mùa vụ và được chia ra thành các mùa thấp điểm, mùa cao điểm. Chính vì thế, lương của hướng dẫn viên dù là nội địa hay quốc tế cũng sẽ có sự thay đổi nhất định.

Và với thu nhập trung bình khoảng 500.000/ ngày như trên, nếu các HDV du lịch chạy đủ 30 ngày/ tháng thì có thể kiếm được tối thiểu 15 triệu/ tháng. Tuy nhiên điều này khá là hiếm xả ra do ít người có đủ sức khỏe để có thể đi dẫn tour được liên tục trong cả tháng như vậy.

Xem thêm: Mức lương quản lý nhà hàng bao nhiêu? Lộ trình thăng tiến trong nghề

Yếu tố ảnh hưởng tới lương của hướng dẫn viên du lịch 

Có khá nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới lương HDV như: sức khỏe, thời gian chạy tour…… Tuy nhiên có một số yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tăng giảm về lương của các HDV. Cụ thể:

Hình thức làm việc 

Đối với nghề tour guide, các ứng viên sẽ có 2 hình thức làm việc chính gồm:

  • Chạy tour cố định: Ứng viên sẽ làm việc cố định cho một công ty và có hợp đồng lao động rõ ràng.
  • Chạy tour tự do: Bạn sẽ làm cộng tác cho nhiều công ty, đại lý du lịch khác nhau

Các hình thức dẫn tour này đề có những tác động nhất định đến thu nhập của bạn. Nếu như bạn chạy tour theo dạng tự do, bạn có thể nhận lời, từ chối quyết định chạy tour cho các bên. Cùng với đó, bạn cũng sẽ tự mình đưa ra một mức công tác phí phù hợp, thậm chí cao hơn cả những HDV chạy cố định cho một doanh nghiệp.  Tùy thuộc vào loại tour riêng, tour ghép, tour trọn gói mà mức công tác phí bạn nhận được có thể dao động từ 500.000 đến 800.000 đồng/ ngày.

Mô tả công việc và mức lương hướng dẫn viên du lịch hiện nay - Ảnh 3
Yếu tố ảnh hưởng tới lương của hướng dẫn viên

Loại hình tour 

Loại hình tour cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thu nhập của HDV. Tùy vào từng loại hình tour như: tour riêng, tour đón tiễn tại sân bay, tour ghép…. mà mức công tác phí cho các nhân viên cũng sẽ có sự thay đổi nhất định.

Ví dụ: Đối với tour đón tiễn bay sẽ có mức CTP là khoảng 300.000 đồng/ tour vào ban ngày và 400.000 đồng/ tour vào ban đêm. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên cũng sẽ được hỗ trợ tiền phụ cấp nếu phải di chuyển quá xa, hoặc phải di chuyển vào ban đêm.

Xem thêm: Mức lương phiên dịch viên tiếng anh, tiếng trung hiện tại là bao nhiêu ?

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc trả lời được thắc mắc hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu để từ đó có được sự lựa chọn đúng đắn nhất cho công việc của mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.