Hướng dẫn viên du lịch là gì? Lương của hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Mức lương của hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu? Có khó để theo đuổi nghề không? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Lương của hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu - Ảnh 1
Khái niệm hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch Họ là những người làm trong ngành du lịch. Người làm nghề này cần có kiến thức sâu rộng về du lịch, địa điểm du lịch và dùng ngôn ngữ để giúp du khách trải nghiệm, tiếp thu kiến thức, sự hiểu biết về điểm tham quan. Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch còn như một quản gia lập trình cho toàn bộ chuyến đi từ chỗ ăn, uống, tham quan, ngủ, nghỉ… Nói chung là tất tần tật các thủ tục, dịch vụ nghỉ ngơi, thăm thú của du khách thì họ đều là người thực hiện. 

Nhiều người thắc mắc hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh Trong là gì? Trong tiếng anh, hướng dẫn viên du lịch gọi là Tour guide. Đây là một nghề được xếp vào top các nghề được quan tâm nhất hiện nay và tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai. Đặc quyền của nghề này đó là được đi nhiều nơi, đến những vùng đất mới, cùng với một mức lương hấp dẫn.

Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu?

Nhắc đến lương thì nghề hướng dẫn viên du lịch được xếp vào một trong những nghề có mức lương hấp dẫn, ổn định và lâu dài. Bạn biết đấy, ngày nay nhu cầu nghỉ dưỡng, thư giãn của con người luôn theo chiều hướng tăng lên. Du lịch không chỉ còn ở trong nước mà còn khắp thế giới. Họ luôn khao khát khám phá, thăm thú những vùng đất mới lạ và họ cần người đồng hành là hướng dẫn viên du lịch. 

Mức lương của người làm hướng dẫn viên du lịch khá cao. Số thu nhập phụ thuộc vào tour và các thời điểm khác nhau. Tùy thuộc từng tour và thời điểm, lương của hướng dẫn viên du lịch lên tới chục triệu, hơn chục triệu trên 1 chuyến.

Xem thêm: Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết

Mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Lương của hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu - Ảnh 2
Công việc cụ thể của hướng dẫn viên

Tiếp nhận tour, tuyến du lịch từ công ty

Nhiệm vụ đầu tiên mà mỗi hướng dẫn viên ngành du lịch cần làm là tiếp nhận các tour từ nhà điều hành, công ty du lịch. Trong kế hoạch của tour du lịch đó sẽ có đầy đủ tuyến đường, địa điểm và những hoạt động dành cho du khách từ phía nhà điều hành.

Khi tiếp nhận kế hoạch tour, các hướng dẫn viên sẽ là những người chịu trách nhiệm “hô biến” kế hoạch đó từ văn bản thành hoạt động thực tế. Người đảm nhận công việc này cần giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi tham gia hành trình du lịch này.

Tổ chức thực hiện chương trình

Công việc tổ chức thực hiện chương trình được xem là hoạt động chính mà các hướng dẫn viên cần làm trong quá trình dẫn tour. Bên cạnh việc thuyết trình về các địa điểm đến, hướng dẫn viên còn cần sắp xếp lịch trình tham quan và nghỉ ngơi phù hợp với quỹ thời gian của chuyến đi. Họ phải thường xuyên rà soát, kiểm tra thông tin du khách, địa điểm tham quan, nghỉ ngơi.

Tìm hiểu thêm: Resort là gì? Các đặc điểm phân biệt trong kinh doanh resort cần biết

Giám sát quá trình cung ứng dịch vụ của phái đối tác

Những cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ và những đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực như nhà hàng luôn cần được đảm bảo việc phục vụ hài lòng du khách. Vì vậy, để trải nghiệm của khách du lịch được hài lòng nhất, với cương vị là người dẫn dắt tour thì các hướng dẫn viên phải giám sát dịch vụ cung ứng sao cho hợp lí nhất.

Trường hợp xảy ra các sự cố liên quan đến dịch vụ hợp tác thì cần liên hệ ngay với công ty điều hành để đưa ra phương án giải quyết hiệu quả nhất.

Giải quyết các vấn đề phát sinh

Chắc chắn trong quá trình dẫn dắt tour du lịch sẽ không ít tình huống phát sinh bất ngờ gây ảnh hưởng đến chuyến đi. Với vai trò là người chủ quản hành trình, thì người hướng dẫn viên cần phải giải quyết linh hoạt các vấn đề phát sinh bất ngờ.

Yêu cầu đối với hướng dẫn viên

Làm nghề này có khó không? hay “Hướng dẫn viên du lịch cần những gì” là những câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ thắc mắc. Dưới đây là những yêu cầu của hướng dẫn viên du lịch mà các bạn có thể tự tham khảo: 

  • Thẻ hướng dẫn viên
  • Bằng cấp, chứng chỉ chuyên ngành
  • Kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh nghề nghiệp vững chắc

Những kỹ năng hướng dẫn viên du lịch cần có 

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Lương của hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu - Ảnh 3
Để trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp cần có đủ kỹ năng

Kỹ năng giao tiếp – xử lý tình huống

Đây là kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với hướng dẫn viên du lịch. Khi làm nghề này bạn không chỉ buộc giao tiếp tốt mà còn phải duyên dáng, thu hút và khiến du khách thoải mái trong hành trình di lịch của mình. Ngoài ra bạn cần sự nhạy bén, thông minh và thật bình tĩnh để giải quyết được các tình huống bất ngờ một cách hoàn hảo nhất. Dù thế nào thì hãy luôn tạo sự thân thiện gần gũi, thái độ lịch sự, nở nụ cười với du khách vì sứ mệnh của bạn là làm họ hài lòng.

Kỹ năng thuyết trình – thuyết phục

Trong suốt chuyến đi bạn sẽ có nhiệm vụ là giới thiệu, giải thích, hướng dẫn, giải đáp cho khách du lịch về văn hóa, lịch sử, ý nghĩa của các địa danh du lịch và các nội dung liên quan khác vì vậy đây chính là kỹ năng mềm quan trọng nhất mà hướng dẫn viên du lịch phải có. 

Kỹ năng ngoại ngữ

​Kỹ năng ngoại ngữ chính là cách để bạn phát triển và mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình. Sử dụng ngoại ngữ giỏi và thuần thục sẽ đem đến cho bạn những cơ hội rất lớn vì vậy đừng xem nhẹ nhé.

Kỹ năng tổ chức – làm việc nhóm

Đây là một trong những kỹ năng mà mọi hướng dẫn viên du lịch đều cần có. Ngành nghề này yêu cầu bạn luôn biết đổi mới không khí, gây ấn tượng và khiến du khách cảm thấy thoải mái nhất có thể. Một người hướng dẫn viên chuyên nghiệp là người biết dẫn dắt cảm xúc của du khách, khiến họ luôn thoải mái, vui vẻ và cảm thấy đang thực sự được thư giãn với tour du lịch này. 

Tham khảo – Các công ty du lịch nổi tiếng uy tín tại Hà Nội lương cao [TOP 5]

Hướng dẫn viên du lịch học trường nào?

Để theo học ngành hướng dẫn viên du lịch bạn cần học khối C00 (gồm 3 môn Văn, Sử, Địa) và khối D01 (gồm 3 môn Toán, Văn, Anh). Ngoài ra bạn có thể học khối D09 (gồm 3 môn Toán, Sử, Anh), D15 (gồm 3 môn Văn, Địa, Anh).

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Lương của hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu - Ảnh 4
Có nhiều cơ sở đào tạo hướng dẫn viên chuyên nghiệp

Trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch bạn có thể đăng ký đó là:

  • Học chính quy tại các trường cao đẳng, đại học (Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội, Đại học Văn hóa Hà Nội, Khoa Du lịch – Đại học Huế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn-TPHCM, Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng)
  • Học tại các trường nghề (Cao đẳng nghề du lịch Đà Nẵng, Cao đẳng nghề Du lịch Nha Trang, Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn).

  • Học thêm chứng chỉ nghiệp vụ.

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn đọc hiểu hơn hướng dẫn viên du lịch là gì? Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đã đem lại những tư liệu hữu ích đến bạn đọc. Nếu có bất kì thắc mắc gì về công việc này, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua email: [email protected].


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.