Lương giúp việc hiện nay là bao nhiêu? Lời khuyên nào cho người lao động giúp việc?

Không như trước kia, nghề giúp việc đã được nhìn nhận đúng về những giá trị mà họ mang đến cho xã hội. Hiện nay, dịch vụ giúp việc đang phát triển mạnh mẽ do nhu cầu của thị trường tăng cao. Vậy mức lương giúp việc theo giờ, theo tháng hiện nay là bao nhiêu? Hãy cùng theo dõi bài viết sau.

VIỆC LÀM LƯƠNG THƯỞNG HẤP DẪN !

Người giúp việc là ai?

Người giúp việc là từ chỉ những người lao động được thuê từ các gia đình hay cá nhân để làm các việc nhà như: quét dọn nhà cửa, nấu ăn, chăm sóc người già, chăm sóc trẻ em,….và tùy theo từng yêu cầu của chủ nhà đã thỏa thuận. Thời gian làm việc có thể được tính theo giờ hoặc được tính dài hạn như một số giúp việc sống cùng hộ gia đình.

Lương giúp việc hiện nay là bao nhiêu? Lời khuyên nào cho người lao động giúp việc? - Ảnh 1
Người giúp việc là ai?

Xem thêm: Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhấ

Cách thỏa thuận lương giữa gia chủ và người nhận việc

Không còn quá xa lạ với việc người đi làm mong muốn có mức lương cao, còn gia chủ lại mong muốn tìm kiếm người giúp việc với chi phí tiết kiệm nhất. Vì vậy, việc trao đổi để được mức lương phù hợp cũng hết sức quan trọng. Việc thỏa thuận lương còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: người giúp việc đã có kinh nghiệm đi làm chưa? Kỹ năng hoàn thành tốt công việc là bao nhiêu phần trăm?

Lương giúp việc hiện nay là bao nhiêu? Lời khuyên nào cho người lao động giúp việc? - Ảnh 2
Cách thỏa thuận lương giữa gia chủ và người giúp việc

Về phía gia chủ, nếu tuyển giúp việc tự do hoặc ăn ở lại nhà, hãy trao đổi thật kỹ về công việc và mức lương giúp việc theo giờ, tránh xảy ra những trường hợp tranh cãi không đáng có. Gia chủ cũng có thể dùng nhiều cách để tuyển người lao động như đưa ra mức lương cơ bản. Nếu đảm nhận được thêm công việc, hoàn thành chu đáo, thái độ làm việc nhiệt tình có thể xem xét tăng lương, có những chính sách rõ ràng để có sự gắn bó lâu dài.
Về phía người lao động, nếu làm tại trung tâm giới thiệu việc làm, hãy chủ động đưa ra rõ con số mình mong muốn, vì không phải trung tâm nào cũng sẽ đứng ra thỏa thuận lương cho bạn. Nếu bạn làm theo giờ, không cần thỏa thuận lương, vì cộng tác viên đã hiển thị giá dịch vụ ngay trên ứng dụng.

Mức lương giúp việc là bao nhiêu?

Công việc giúp việc hầu như không có bảng lương cố định là bao nhiêu, mà nó tùy thuộc vào những yêu cầu, thỏa thuận giữa gia chủ và người lao động. Bên cạnh đó, lương giúp việc cũng phân theo  khu vực. Thông thường lương giúp việc ở hà nội sẽ cao hơn các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, mức lương giúp việc sẽ rơi vào khoảng:

Mức lương trung bình của người giúp việc

Tùy thuộc vào từng chủ hộ, mức lương trung bình của giúp việc khoảng: 4 – 5 triệu đồng/tháng

Lương giúp việc hiện nay là bao nhiêu? Lời khuyên nào cho người lao động giúp việc? - Ảnh 3
Mức lương của giúp việc là bao nhiêu?

Xem thêm: Tìm việc làm ở Hà Nội, bí quyết giúp tìm việc dễ dàng

Lương người giúp việc gia đình ăn ở tại nhà

Hiện nay, giúp việc ăn ở lại cũng được phân chia ra từng loại hình cụ thể và mức lương tương ứng như sau:

Giúp việc nhà thông thường

  • Yêu cầu công việc: Người giúp việc sinh sống và ăn ở cùng chủ hộ sẽ đảm nhiệm những công việc như: quét,lau dọn nhà cửa, giặt đồ, nấu cơm, sân vườn….và những việc không tên khác. Thông thường sẽ được gia chủ bao ăn, được cung cấp nơi ở, mức lương phụ thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình và diện tích ngôi nhà,..
  • Mức lương phổ biến dao động khoảng: 4 – 7 triệu đồng/tháng

Chăm sóc người bệnh

  • Yêu cầu công việc: Những người giúp việc được thuê để chăm sóc người bệnh tại các cơ sở điều trị hoặc tại nhà, cần phải có nhiều kinh nghiệm dày dặn hơn, do tính chất công việc mang tính đặc thù cao, việc chăm sóc người bệnh không phải việc dễ dàng. Sức khỏe của người bệnh sẽ được cải thiện tốt hơn nếu như được chăm sóc khoa học, vì vậy người giúp việc phải đảm bảo: giám sát lịch uống thuốc sao cho đúng với lịch bác sĩ đã kê, thường xuyên đi dạo, tâm sự để đẩy mạnh tinh thần người bệnh, chăm sóc, thực hiện công việc vệ sinh cho người bệnh,….
  • Mức lương phổ biến với người chăm người bệnh tại các cơ sở dao động từ: 400.000 – 500.000đ/ngày
  • Mức lương phổ biến với người chăm người bệnh tại nhà dao động từ: 7 – 9 triệu đồng/tháng

Chăm sóc trẻ em

  • Yêu cầu công việc: Do nhiều hộ gia đình ba mẹ đi làm và con có quá nhỏ để gửi đến nhà trẻ, nên nhu cầu tuyển giúp việc chăm sóc trẻ em đang thực sự cần thiết, đặc biệt là với những gia đình ở các thành phố lớn. Ngoài việc trông nom trẻ, người giúp việc cần phải có kinh nghiệm và biết cách xử lý trong các tình huống thật tốt, phải có tinh thần yêu trẻ em cùng các kỹ năng cơ bản trong quá trình trông trẻ.
  • Mức lương phổ biến dao động từ: 5 – 6 triệu đồng/tháng.

Chăm sóc người già

  • Yêu cầu công việc: Lương giúp việc chăm sóc người già phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng sức khỏe hiện tại, lượng công việc và mức độ yêu cầu,…Họ sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ phổ biến như: giặt quần áo, giúp đỡ các cụ ăn uống và vệ sinh, quan sát tình hình sức khỏe, trò chuyện tạo niềm vui để tinh thần cụ thoải mái,….
  • Mức lương phổ biến giao động khoảng từ: 5 – 7 triệu đồng/tháng

Lương giúp việc theo giờ

Người giúp việc theo giờ là người giúp việc theo hình thức dịch vụ, họ chỉ đến làm tại một khung giờ nhất định theo thỏa thuận của hai bên. Khối lượng công việc ít hơn những người ở lại. Người lao động sẽ không phải ở cố định một chỗ mà sẽ di chuyển đến nhiều hộ gia đình để thực hiện công việc hơn. Tùy thuộc vào người giúp việc làm tự do hay làm tại các trung tâm giới thiệu việc làm sẽ có mức lương chênh lệch nhau. Dưới đây là mức lương của giúp việc theo giờ tại từng vị trí khác nhau:

  • Mức lương của giúp việc theo giờ dao động khoảng: 40.000 – 60.000đ/giờ
  • Mức lương của giúp việc chăm sóc người già dao động khoảng: 40.000 – 55.000đ/giờ
  • Mức lương của giúp việc tại các quán ăn dao động khoảng: 30.000 – 40.000đ/giờ
  • Mức lương của giúp việc chăm sóc trẻ em dao động khoảng: 40.000 – 50.000đ/giờ
  • Mức lương của tạp vụ văn phòng, vệ sinh dọn dẹp dao động khoảng: 30.000 – 40.000đ/giờ

Tuy nhiên, Mức lương còn phụ thuộc vào việc bạn làm ở đâu, làm tự do hay làm cho ai, thì mức lương sẽ thường chênh lệch gấp 2, 3 lần.

Kinh nghiệm trước khi đi làm nghề giúp việc gia đình

Thỏa thuận hợp đồng lao động

Hầu như từ trước đến nay khi thỏa thuận về công việc, mức lương, thời gian làm việc giữa chủ hộ và người giúp việc thường là theo hình thức bằng miệng. Chính vì lý do này, đã khiến người lao động gặp nhiều rủi ro không đáng có. Họ sẽ dễ dàng bị lạm dụng, đề ra những yêu cầu không đúng với thỏa thuận ban đầu hoặc có trường hợp người lao động nghỉ ngang, khiến xảy ra không ít những xáo trộn trong công việc. Chính vì những bất cập trên, Bộ luật Lao động 2012 đã quy định việc ký kết hợp đồng văn bản giữa người thuê và người giúp việc, phải rõ ràng về hình thức trả lương, thời gian làm việc, yêu cầu công việc,….

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Hầu như những người lao động làm giúp việc thường xuất thân từ nông thôn và khá ít trong số họ quan tâm đến bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Điều 181 Bộ luật Lao động 2012 quy định một trong những nghĩa vụ của người sử dụng lao động là: Trả cho người giúp việc khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động tự lo bảo hiểm. Đó là tiêu chí quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động nói chung, đặc biệt là cho lao động nữ trong chăm sóc sức khỏe cũng như các chế độ khác. Như vậy, phần lớn người giúp việc sẵn sàng mua BHYT khi họ được gia chủ chi trả khoản tiền này.

Lương giúp việc hiện nay là bao nhiêu? Lời khuyên nào cho người lao động giúp việc? - Ảnh 4
Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế

Xem thêm: Đối tượng nào cần Bảo Hiểm Y Tế và cách đọc thông tin trên thẻ

Điều kiện làm việc của người lao động

Công việc đảm nhiệm
Người giúp việc gia đình thường đảm nhiệm một trong ba mảng công việc chính: nội trợ, chăm sóc trẻ em hoặc chăm sóc người già.

Thời gian làm việc
Thông thường thời gian làm việc sẽ kéo dài khoảng hơn 8 tiếng/ngày.Theo Bộ luật Lao động 2012, thời giờ làm việc hằng ngày do hai bên thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng lao động. Nhưng trên thực tế, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi là rất khó để xác định được. Để bảo đảm quyền lợi cho chính mình, người lao động nên thực hiện việc xác định, số lượng thời gian mình đã làm việc theo tuần, theo tháng để hạn chế làm việc thêm giờ và giảm thiểu tối đa nguy cơ bị bóc lột lao động.

An toàn nghề nghiệp

Giới tính đặc trưng của nghề giúp việc hầu như là nữ và xuất thân từ khu vực nông thôn, mọi thứ sẽ không được phát triển như trên thành phố lớn. Chính vì vậy, sẽ có sự khác biệt về các sinh hoạt, lối sống,… Và họ được coi là “ chân ướt chân ráo” bước lên thành phố tìm việc, còn nhiều bỡ ngỡ, phạm vi lao động cũng khá nhỏ, chỉ trong một ngôi nhà riêng nên nguy cơ bị bạo lực, quấy rối tình dục là rất cao. Tuy nhiên, xét trên mọi góc độ, mọi hành vi bạo lực giữa gia chủ và người giúp việc là vi phạm pháp luật. Theo điều 182 Bộ luật lao Lao động 2012 quy định, một trong những nghĩa vụ của lao động giúp việc gia đình là: tố cáo với cơ quan có thẩm quyền nếu người sử dụng lao động có hành vi ngược đãi, cưỡng bức lao động hoặc có hành vi khác vi phạm pháp luật.

Lời khuyên cho người lao động giúp việc

Ở ngành nghề khác nói chung và nghề giúp việc nói riêng, người lao động luôn mong muốn mình có được mức thu nhập cao. Song, hiện nay số lượng người giúp việc tự do giảm sâu, thay vào đó là các trung tâm môi giới việc làm, cung cấp các dịch vụ giúp việc. Tuy nhiên, nghề giúp việc cũng là nghề khá vất vả nên cũng đừng ngần ngại tăng lương hay trả thêm tiền khi người giúp việc làm tốt trách nhiệm của mình. Vì vậy, những người lao động giúp việc theo giờ, cần lưu ý khi lựa chọn trung tâm để làm, hãy nghiên cứu thật kỹ về trung tâm đó và các hộ gia đình, xem xét các yếu tố khác nhau để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Hy vọng những thông tin cung cấp của News.timviec cung cấp ở bài trên sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về mức lương giúp việc theo giờ, theo tháng. Mong rằng bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn nhất cho tương lai của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.