Đối tượng nào cần Bảo Hiểm Y Tế và cách đọc thông tin trên thẻ

Bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm bắt buộc, dùng để chăm sóc sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn bảo hiểm y tế là gì.

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế (BHYT) là loại bảo hiểm thuộc mảng chăm sóc sức khỏe. Người tham gia bảo hiểm sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa, điều trị bệnh, phục hồi sức khỏe… Loại bảo hiểm này được Nhà nước đưa ra vì mục đích chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng chứ không phải để thu về lợi nhuận. Bảo hiểm y tế là một loại chính sách xã hội. Vì vậy, mọi người dân có trách nhiệm tham gia bảo hiểm theo quy định của Nhà nước, dĩ nhiên họ cũng sẽ nhận được những quyền lợi xứng đáng!

Đối tượng nào cần Bảo Hiểm Y Tế và cách đọc thông tin trên thẻ - Ảnh 1
Bảo hiểm y tế là gì?

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết tránh mọi lừa đảo

Đối tượng tham gia

Bạn chắc hẳn đã nắm được bảo hiểm y tế là gì cũng như hiểu rõ việc tham gia bảo hiểm là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam, đúng không nào? Vậy tiếp theo đây, chúng ta hãy cùng khám phá xem ai là đối tượng có thể tham gia bảo hiểm y tế nhé!

Trước tiên, bạn cần biết rằng có 2 hình thức tham gia BHYT đó là: hình thức tự nguyện và hình thức bắt buộc.

+ Đối với hình thức bảo hiểm y tế bắt buộc, Chính phủ đã quy định rằng có 6 nhóm đối tượng phải tham gia BHYT bao gồm:

  • Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng
  • Nhóm do người sử dụng lao động đóng
  • Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng
  • Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng
  • Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng
  • Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình
Đối tượng nào cần Bảo Hiểm Y Tế và cách đọc thông tin trên thẻ - Ảnh 2
Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

+ Đối với hình thức bảo hiểm y tế tự nguyện, những người tham gia chính là những người không thuộc các nhóm tham gia BHYT bắt buộc ở trên

Mức đóng bảo hiểm y tế

Một khi đã xác định bản thân sẽ tham gia BHYT, vậy điều tiếp theo bạn cần biết chính là mức tiền đóng cho bảo hiểm y tế là bao nhiêu. Mức đóng BHYT thường được xác định dựa trên cơ sở % tiền lương (hoặc tiền trợ cấp, lương hưu…) của đối tượng tham gia. Cụ thể, mức đóng bảo hiểm y tế sẽ được quy định như sau:

  • Với ba nhóm do người lao động/người sử dụng lao động đóng, do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng và do Ngân sách Nhà nước đóng thì mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5% tiền lương tháng. Đây sẽ là căn cứ để đóng các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… hàng tháng.
  • Với nhóm do Ngân sách nhà nước đóng: Các đối tượng là học sinh, sinh viên hoặc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm, nghiệp có mức thu nhập trung bình sẽ có mức hỗ trợ tối thiểu là 30% tiền lương cơ sở. Người thuộc hộ cận nghèo thì nhận được mức hỗ trợ tối thiểu là 70% tiền lương cơ sở.
  • Với nhóm hộ gia đình: Người đầu tiên đóng mức tiền BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở. Tiếp đó, người thứ hai, thứ ba, thứ tư thì đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người đầu tiên. Từ người thứ năm trở đi thì đóng bằng 40% mức đóng của người đầu tiên.

Mua loại bảo hiểm này ở đâu?

Chúng ta đã biết được bảo hiểm y tế là gì, ai là đối tượng tham gia, mức tiền đóng là bao nhiêu… Vậy bạn có thắc mắc vậy chúng ta phải đi đâu để mua BHYT không? Trước tiên, bạn hãy nhớ rằng mỗi một đối tượng tham gia bảo hiểm y tế lại có địa điểm mua khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối tượng học sinh – sinh viên

Các bạn học sinh hoặc sinh viên muốn tham gia bảo hiểm y tế thì có thể mua bảo hiểm ngay tại trường học của mình. Khi mua, hãy nhớ đem theo thẻ học sinh/thẻ sinh viên, CMT hoặc thẻ căn cước công dân cùng một số loại giấy tờ tùy thân khác để trình ra khi cần.

Đối tượng nào cần Bảo Hiểm Y Tế và cách đọc thông tin trên thẻ - Ảnh 3
Mỗi đối tượng khác nhau lại có địa điểm mua bảo hiểm khác nhau

Đối tượng hộ gia đình

Các hộ gia đình có thể đăng ký mua bảo hiểm y tế tại UBND xã, phường, thị trấn… nơi họ sống. Khi mua BHYT, người đại diện của gia đình ấy phải mang đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu (mẫu tờ khai có sẵn tại các cơ sở đăng ký nên bạn không cần lo lắng)
  • Danh sách các thành viên của hộ gia đình
  • Bản sao sổ hộ khẩu có công chứng
  • Bản chính hoặc bản sao thẻ bảo hiểm y tế của những thành viên đã có thẻ BHYT từ trước

Những đối tượng khác

Những người làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và những người được Nhà nước hỗ trợ thì sẽ đóng bảo hiểm ở  chính nơi mà họ đang công tác hoặc họ cũng có thể đến lcơ quan bảo hiểm xã hội trên địa bàn ấy để đóng BHYT.

Cách đọc thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế

Bạn muốn được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế thì bạn nhất định phải mang theo thẻ BHYT. Có một vấn đề mà người sở hữu thẻ BHYT hay gặp phải đó là họ chưa hiểu hết những thông tin, những ký hiệu được in trên mặt thẻ. Những thông tin như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, nơi đăng ký khám chữa bệnh, giá trị sử dụng… thì chắc hẳn chẳng ai phải thắc mắc gì rồi. Điểm duy nhất mà hầu hết chúng ta đều mù mờ chính dãy mã số nằm ở phía dưới tên thẻ. Cùng phân tích ý nghĩa của nó nhé!

Dãy số này gồm 15 ký tự và được chia thành 4 ô:

  • Ô thứ nhất (gồm 2 ký tự): Đây là mã của đối tượng tham gia BHYT được ký hiệu bằng chữ. Trường hợp đối tượng ấy thuộc nhiều nhóm tham gia bảo hiểm y tế khác nhau thì mã được chấp nhận và in trên thẻ chính là mã đối tượng đóng bảo hiểm được xác định đầu tiên
  • Ô thứ 2 (gồm 1 ký tự): Đó là mức hưởng bảo hiểm y tế được ký hiệu bằng số (là số từ 1 đến 5). rường hợp đối tượng ấy thuộc nhiều nhóm tham gia bảo hiểm y tế khác nhau thì thì mức hưởng được ghi trên thẻ bảo hiểm là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất
Đối tượng nào cần Bảo Hiểm Y Tế và cách đọc thông tin trên thẻ - Ảnh 4
Thẻ bảo hiểm y tế
  • Ô thứ 3 (gồm 2 ký tự): Đây là ký hiệu bằng số của mã tỉnh/thành phố trực thuộc TW – nơi phát hành thẻ bảo hiểm y tế (là số từ 01 đến 99). Riêng mã BHXH của Bộ Quốc phòng được ký hiệu là 97, BHXH Công an nhân dân được ký hiệu là 98
  • Ô thứ 4 (gồm 10 ký tự), trong đó:

– 2 ký tự đầu tiên là mã quận/huyện/thị xã… – nơi quản lý đầu mối của người tham gia bảo hiểm y tế

– 3 ký tự tiếp theo là mã đơn vị quản lý, theo địa giới hành chính và theo loại đối tượng

– 5 ký tự cuối cùng là số thứ tự của người tham gia bảo hiểm y tế trong một đơn vị, ký hiệu bằng số tự nhiên từ 00001 đến 99999

Tham khảo: Cơ hội việc làm tư vấn bảo hiểm 2021 mới nhất

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bảo hiểm y tế. Sau khi đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu bảo hiểm y tế là gì, đối tượng tham gia, mức đóng tiền cho loại bảo hiểm này… Hãy tích cực tham gia BHYT để bảo vệ chính sức khỏe của bản thân nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.