Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết tránh mọi lừa đảo

Bảo hiểm nhân thọ là một hình thức tài chính ra đời từ lâu. Tuy nhiên ở Việt Nam lại vẫn chưa được nhiều người hiểu đúng và đang có dấu hiệu biến tướng lừa đảo. Vậy bảo hiểm nhân thọ là gì?

Tìm hiểu khái niệm bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là gì

Bảo hiểm nhân thọ là một loại hình đầu tư tài chính nhằm đảm bảo, bảo vệ, tiết kiệm mang tính chất tương hỗ. Vì vậy, đây được xem là kênh duy nhất kết hợp được việc bảo vệ tài chính, đầu tư an toàn, tiết kiệm có kỷ luật.

Bảo hiểm nhân thọ là một loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa về kinh tế – xã hội tốt đẹp. Trong đó, những người tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ đóng những khoản phí bảo hiểm định kì trong thời gian thỏa thuận. Công ty quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm quản lý, trả khoản tiền thỏa thuận khi kết thúc thời hạn đóng bảo hiểm hoặc người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro.

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết tránh mọi lừa đảo - Ảnh 1
Khái niệm bảo hiểm nhân thọ

Nếu muốn hiểu đơn giản về bản chất của bảo hiểm nhân thọ là gì, đó là một sản phẩm được công ty bảo hiểm chào bán tới người tiêu dùng với mục đích bảo vệ khách hàng trước các rủi ro trong cuộc sống bằng cách chi trả, bồi thường khi các sự kiện không may xảy ra.

Bảo hiểm phi nhân thọ là gì

Và bên cạnh bảo hiểm nhân thọ thì vẫn còn có một loại bảo hiểm khác là bảo hiểm phi nhân thọ. Đây là loại bảo hiểm sẽ dùng để bảo vệ cá nhân khỏi các tổn thất và thiệt hại khác nhau. Các tổn thất mà bảo hiểm phi nhân thọ sẽ trả cho bạn bao gồm:

  • Mất mát tài sản,
  • Trách nhiệm pháp lý với bên thứ ba,
  • Tử vong do tai nạn, thương tích……

Xem thêm: Công ty bảo hiểm lâu đời trên thị trường Việt Nam [TỔNG HỢP]

Lợi ích của bản hiểm nhân thọ là gì

Có thể nói, bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm rất tiện lợi với cuộc sống của mỗi cá nhân trong xã hội. Rủi ro trong cuộc sống là điều chắc chắn xảy ra, và nếu như có trong tay bảo hiểm nhân thọ thì mọi chuyện sẽ dễ dàng giải quyết hơn rất nhiều. Và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ hiện nay có thể kể tới như:

Chăm sóc, bảo vệ gia đình

Trước các vấn đề về bệnh tật trong cuộc sống mà bạn không may gặp phải, khoản phí bảo hiểm mà công ty bảo hiểm nhân thọ trả sẽ giúp đỡ con cái bạn tiếp tục quá trình học tập. Hợp đồng bảo hiểm giống như một người  hỗ trợ để giúp cho thân nhân của bạn có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Công cụ hỗ trợ cuộc sống khi về già

Nếu như bạn mua hợp đồng của bất cứ công ty nào như: bảo hiểm nhân thọ aia, bảo hiểm manulife…. Chỉ cần bạn chịu khó tiết kiệm đầu tư cho hợp đồng bảo hiểm khoảng từ 10 năm là đã có thể thoải mái làm chủ kinh tế khi cuộc sống về già và không còn đủ tuổi lao động.

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết tránh mọi lừa đảo - Ảnh 2
Lợi ích của bản hiểm nhân thọ là gì

Là bác sĩ tận tụy trong lúc ốm đau

Bệnh tật trong cuộc sống là điều không ai muốn. Tuy nhiên, nếu chẳng may mắc phải thì bảo hiểm chính là thứ sẽ giúp bạn đối phó với các rủi ro tài chính khi ốm đau. Việc tham gia mua bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn yên tâm hơn về kinh phí để có thể toàn tâm toàn ý cho quá trình điều trị của riêng mình.

Tham khảo – Bảo hiểm là gì? Cơ hội việc làm cho nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ

Với một hợp đồng mua bán bảo hiểm nhân thọ, nguyên tắc hoạt động của bản hợp đồng sẽ dựa theo những cơ chế như sau:

Bảo vệ với rủi ro không lường trước

Với người thụ hưởng, rủi ro chỉ được công ty bảo hiểm trả tiền khi nó xảy ra với tính chất ngây nhiên mà người thu hưởng không lường trước được. Do đó, nếu người thụ hưởng cố tình tạo dựng ra các hành vi rủi ro khác nhau thì sẽ không được bảo hiểm chi trả. Thậm chí nếu bị phát hiện là hành vi vi phạm pháp luật thì còn có thể bị cắt hợp đồng

Vừa bảo vệ, vừa có đầu tư

Ngoài việc bảo vệ trước các rủi ro không đoán trước. Bảo hiểm nhân thọ thực chất cũng là một kênh đầu tư có lãi suất, giúp khách hàng có thể có thêm một khoản tiền nhất định nếu đáo hạn.

Khi khách hàng đóng phí bảo hiểm nhân thọ đều đặn, người thu hưởng sẽ nhận được một khoản tiền đáo hạn theo đúng hợp đồng giữa hai bên đã ký và bạn có thể rút toàn bộ số tiền còn lại sau khi đã hết hạn hợp đồng hoặc tiếp tục đầu tư thêm nếu muốn.

Tính trung thực khi ký hợp đồng

Trong quá trình tham gia hợp đồng, khách hàng cần phải khai báo một cách hết sức trung thực các thông tin như:

  • Tình trạng sức khỏe,
  • Nghề nghiệp hiện tại
  • Có bị nghiệm chất kích thích hay không….

Tất cả những thông tin này đều phải được khai báo một cách chi tiết trước khi ký kết hợp đồng giữa khách hàng và đại lý bảo hiểm. Nếu như người tham gia khai gian thì toàn bộ hợp đồng có thể sẽ bị hủy bỏ.

Nguyên tắc quỹ bảo hiểm  

Khi khách hàng muốn tham gia mua bảo hiểm nhân thọ của các công ty. Bạn sẽ cần phải đóng phí định kỳ theo quy định hợp đồng. Và tại các công ty bảo hiểm thì số tiền phí mà bạn đóng sẽ được chia theo các quỹ như:

  • Quỹ dự phòng: Công ty sẽ dùng để trả cho các khách hàng không may gặp rủi ro liên quan đến sức khỏe.
  • Quỹ đầu tư: Công ty bảo hiểm sẽ dùng để đầu tư sinh lời. Sau đó sẽ chia lại các khoản lãi cho khách hàng. Các công ty sẽ thường sử dụng các phương án an toàn để cam kết lãi suất ổn định cho khách.

Tin liên quan: [Đánh giá] Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, review phúc lợi công ty

Mức phí khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Với người tham gia, bạn sẽ cần phải đóng một mức phí khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Trong đó, tối thiểu sẽ là 3 triệu/ năm và tối đa tùi thuộc vào quyền lợi của hợp đồng mà bạn sẽ nhận được.

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết tránh mọi lừa đảo - Ảnh 3
Mức phí khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì sẽ có một số khoản phí cơ bản như:

  • Phí bảo hiểm theo hóa đơn: Khoản phí này được dùng để đóng phí bảo hiểm định kỳ
  • Phí đóng thêm: khoản phí do bên mua đóng thêm sau khi đã có đủ các loại phí cơ bản.
  • Phí bảo hiểm phân bổ: khoản còn lại của phí bảo hiểm định kỳ
  • Phí bảo hiểm rủi ro: khoản đảm bảo để chi trả các sự kiện bảo hiểm trong hợp đồng chính.

Các sản phẩm bảo hiểm phổ biến hiện nay

Trên thị trường, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay có 2 nhóm chính gồm:

Bảo hiểm nhân thọ truyền thống

Đây là dạng bảo hiểm mà các điều kiện trong hợp đồng được xác định rõ khi hai bên ký kết và được đảm bảo suốt thời hạn hợp đồng.  Trên thị trường hiện có một số công ty đang kinh doanh bảo hiểm nhân thọ truyền thống như: bảo hiểm bảo việt, bảo hiểm nhân thọ prudential.

Tin liên quan – [Đánh giá] Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ, Review mức lương tại đây

Bảo hiểm liên kết chung

Đây là một dạng bảo hiểm mà khách hàng sẽ được đảm bảo các quyền lời như:

  • Chi trả khi gặp rủi ro: bệnh tật, tử vong
  • Quyền lợi đầu tư: Khách hàng sẽ được nắm thông báo về lãi xuất từ các quỹ liên kết mà công ty hợp tác cùng.

Trên đây là một số thông tin về bảo hiểm nhân thọ là gì. Và nếu bạn đang tìm kiếm công việc bảo hiểm, hãy theo dõi Timviec.com.vn để cập nhật những công việc hấp dẫn nhất!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.