Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định

Lương bảo vệ luôn có những sự biết động nhất định khiến cho mặc dù có nhiều người gắn bó lâu với nghề những vẫn cảm thấy lo lắng cho điều kiện sống của bản thân. Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về giá lương bảo vệ trong bài viết sau.

VIỆC LÀM CÓ THU NHẬP HẤP DẪN

Công việc bảo vệ có những nhiệm vụ, yêu cầu gì ? 

Bảo vệ thường là công việc dành cho các ứng viên lao động phổ thông. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo an ninh, tài sản của cơ quan. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, các nhân viên bảo vệ sẽ phải trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo an toàn cho mọi người, ngăn chặn cướp giật, phòng chống cháy nổ cho các cơ quan, tổ chức. Đây là công việc không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp, chỉ cần bạn có đủ yêu cầu về mặt thể chất, các kỹ năng nghề nghiệp tốt thì đã có thể nộp hồ sơ xin việc để ứng tuyển cho vị trí bảo vệ này. Và khi được nhận vào làm, các công ty bảo vệ sẽ có nhiệm vụ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho các ứng viên lại từ đầu.

Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định - Ảnh 1
Nhân viên bảo vệ có trách nhiệm đảm bảo an toàn và an ninh tại khu vực được phân công

Nếu nhìn sơ qua, có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng chỉ cần đảm bảo được các yêu cầu thể chất là đủ. Tuy nhiên, hãy chú ý đầu tiên tới yếu tố đạo đức nghề nghiệp. Nghề bảo vệ đòi hỏi các ứng viên phải thực sự yêu nghề thì mới có cơ hội gắn bó lâu dài. Mặc dù đây là công việc có mức thu nhập khá ổn định nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro khi thực hiện nhiệm vụ.

Xem thêm: Lương công nhân: Công thức tính mức lương và những điều cần lưu ý

Các vị trí bảo vệ phổ biến trên thị trường

Hiện tại, có một số vị trí việc làm bảo vệ phổ biến trên thị trường có mức thu nhập khá hấp dẫn. Các ứng viên nếu hội tụ đủ các yêu cầu về thể chất, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nghề nghiệp khác nhau thì hoàn toàn có thể xem xét tham gia tuyển dụng như:

  • Mức lương Bảo vệ ngân hàng : 5 – 7.6 triệu/ tháng
  • Mức lương Vệ sĩ cho VIP: 45 triệu/ tháng
  • Mức lương Giám sát bảo vệ: 10 – 15 triệu/ tháng
  • Mức lương Đội trưởng bảo vệ: 10 – 15 triệu/ tháng

Căn cứ pháp lý tính lương bảo vệ 

Để có thể tính lương bảo vệ cho lao động, chúng ta cần phải căn cứ vào một số văn bản quy phạm pháp luật chính gồm:

  • Mục 2 Phần V Thông tư số 13/2003/TT – BLĐTBXH
  • Điều 115, 116  Bộ luật lao động năm 2012
  • Thông tư 47/2015/TT – BLĐTBXH
  • Nghị định 47/2017/NĐ – CP
Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định - Ảnh 2
Căn cứ pháp lý tính lương bảo vệ

Cách tính lương bảo vệ cho các lao động 

Để tính giá lương bảo vệ, nếu như căn cứ theo hợp đồng lao động của doanh nghiệp với người sử dụng lao động. Chúng ta sẽ có một số trường hợp như sau:

Nếu các bảo vệ ký hợp đồng dài hạn 

Nếu các bảo vệ ký hợp đồng lao động dài hạn với một tổ chức, ngày công chuẩn để có thể tính lương bảo vệ hiện tại là 26 ngày hoặc 28 ngày đối với một số tổ chức nhất định. Vậy công thức tính thu nhập được áp dụng như sau :

Lương tháng =[Lương cơ bản + Phụ cấp (nếu có) / 26] x ngày công thực tế làm việc

Trong đó: 

Lương tối thiểu vùng sẽ được quy định theo nội dụng tại nghị định 141/2017/NĐ-CP với  mức thu nhập dành cho người lao động gồm:

  • Vùng I: 3.980.000 đồng/tháng (tăng 230.000 đồng so với quy định hiện hành tại Nghị định 153/2016/NĐ-CP)
  • Vùng II: 3.530.000 đồng/tháng (tăng 210.000 đồng)
  • Vùng III: 3.090.000 đồng/ tháng (tăng 190.000 đồng)
  • Vùng IV: 2.760.000 đồng/tháng (tăng 180.000 đồng).

Tuy nhiên, mức lương cơ bản này chỉ áp dụng đối với các ca làm việc trong 8h/ ngày. Đây chưa phải là tổng lương mà bạn nhận được. Nếu như bạn phải làm tăng ca thì doanh nghiệp sẽ phải tính thêm lương làm thêm giờ cũng như các trợ cấp khác nhau khi phải tăng ca.

Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định - Ảnh 3
Cách tính lương bảo vệ cho các lao động

Tính lương bảo vệ khi tăng ca, làm thêm giờ 

Cách tính lương làm thêm giờ của nhân viên bảo vệ hiện cũng được tính theo mức lương tối thiểu vùng. Bên cạnh đó, tiền lương tăng ca của lao động có thể căn cứ theo quy định tại điều 97, bộ luật lao động 2012. Cụ thể:

Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

  • Vào ngày thường: Ít nhất 150%
  • Vào ngày nghỉ hàng tuần: Tối thiểu 200%
  • Vào các ngày nghỉ lễ, tết: Tối thiểu 300%

Tính lương bảo vệ theo thời vụ 

Do hiện có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ theo thời vụ, làm trong một khoảng thời gian ngắn. Vì thế, công thức tính giá lương bảo vệ theo thời vụ hiện nay được áp dụng như sau:

Lương tháng = [Lương cơ bản + Phụ cấp (nếu có)/ngày công chuẩn của tháng] x số ngày làm việc thực tế

Trung bình, mức lương bảo vệ part time thời vụ sẽ nằm trong khoảng:

  • Lương theo bảo vệ theo giờ: 18.000/ giờ – 25.000/ giờ,
  • Lương bảo vệ theo ngày: 144.000/ ngày – 200.000/ ngày 1.008.000
  • Lương bảo vệ theo tuần tuần – 1.400.000/ tuần

Do đó, nếu các ứng viên muốn tìm việc làm bảo vệ thông qua bên thứ 3 môi giới. hãy chí ý thêm về việc công ty bạn muốn ứng tuyển có trả lương tháng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đã được quy định hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý thêm về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội của công ty. Khi đa làm việc cho một doanh nghiệp bảo vệ, người lao động sẽ được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…. cũng như các loại bảo hiểm nhân thân khác nhau theo quy định do đây là một công việc có độ nguy hiểm khá cao.

Xem thêm: Ngành kỹ sư kỹ thuật xây dựng lương bao nhiêu tại Việt Nam?

Cách tăng thu nhập cho bảo vệ

 Mặc dù công việc bảo vệ có mức lương chỉ ở khoảng trung bình. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn nâng cao thu nhập của bản thân hoặc đi lên những vị trí cao hơn như: đội trưởng bảo vệ, bảo vệ ngân hàng….. Hãy chú ý những điều sau:

  • Nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Điều này sẽ giúp mức lương của bạn gia tăng
  • Tham gia ứng tuyển vào các công ty dịch vụ bảo vệ được đào tạo bài bản. Từ đó bạn sẽ có mức thu nhập tốt, tính ổn định cao hơn
  • Làm bảo vệ tại những vị trí có yêu cầu đặc biệt như: sảnh chính toàn nhà, bảo vệ tại các khách sạn 5 sao. Mức thu nhập ở các vị trí này thường dao động từ 08 – 12 triệu/ tháng. Đây là mức thù lao rất hợp lý cho một vị trí không yêu cầu quá cao về kỹ năng chuyên môn.
Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định - Ảnh 4
Nâng cao thu nhập cho người bảo vệ

Trên đây là một số điều cơ bản về lương bảo vệ cũng như cách tính lương cho vị trí này. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu được rõ nhất về quyền lợi trực tiếp của bản thân mình khi quyết định theo đuổi công việc này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.