Mức lương công nhân hiện nay và những điều bạn cần biết

Lương công nhân là những điều mà người lao động có trình độ phổ thông quan tâm khi tìm việc làm. Vậy, công thức để tính mức lương công nhân sản xuất hiện tại ra sao và có những điểm gì các ứng viên cần lưu ý. 

Việc làm công nhân ổn định và thu nhập tốt!

Công việc của công nhân là gì? 

Đến thời điểm hiện tại, khái niệm công nhân cũng như các công việc của công nhân vẫn chưa được quy định cụ thể trong bất cứ văn bản pháp lý nào. Tuy nhiên, đây lại là đối tượng chiếm đa số trong thị trường lao động. Hiểu đơn giản, các công nhân phần lớn là những người lao động phổ thông, làm việc theo như ký kết tại hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể để có thể kiếm thêm thu nhập.

Trên thị trường, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp hiện đang tuyển dụng công nhân ở các vị trí như: công nhân cơ khí, công nhân may, công nhân sản xuất….. Những người này phần lớn sẽ làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, phân xưởng sản xuất …. và làm nhiệm vụ trực tiếp tạo ra những sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Mức lương công nhân hiện nay và những điều bạn cần biết - Ảnh 1
Mô tả công việc của một công nhân

Xem thêm: Mức lương kỹ sư cơ khí và các vị trí khác trong ngành

Một số vị trí công nhân tuyển dụng nhiều trên thị trường

Trên thị trường lao động phổ thông, có một số vị trí được tuyển dụng rất nhiều với mức lương khá hấp dẫn như:

  • Công nhân may: 05 – 08 triệu/ tháng hoặc 10 – 12 triệu/ tháng với công nhân có tay nghề
  • Công nhân sản xuất: 06 – 09 triệu/ tháng
  • Công nhân cơ khí: 8.5 triệu – 10.7 triệu/ tháng
  • Công nhân vận hành máy: 07 – 10 triệu/ tháng
  • Công nhân vệ sinh môi trường: 06 – 10 triệu/ tháng
  • Cửu vạn: 03 – 05 triệu/ tháng

Nguyên tắc trả lương công nhân hiện tại ra sao 

Để xác định chính xác lương công nhân bao nhiêu, người lao động có thể dựa theo  các nguyên tắc sau:

Điều 90, bộ luật lao động 2019 quy định: Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động theo thỏa thuận. Trong đó bao gồm lương theo chức danh, phụ cấp và các khoản bổ sung khác. Và tiền lương cho người lao động không được phép trả thấp hơn lương tối thiểu.

Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng 2021 được áp dụng như sau:

  • Vùng I: 4.420.000 đồng/ tháng
  • Vùng II: 3.920.000 đồng/ tháng
  • Vùng III: 3.430.000 đồng/ tháng
  • Vùng IV: 3.070.000 đồng. tháng.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức lương tối thiểu nếu dành cho công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Pháp luật luôn khuyến khích các công ty trả cao hơn mức trên dành cho người lao động. Và đối với những người đã qua đào tạo nghề cơ bản, lương thưởng thấp nhất dành cho các ứng viên phải cao hơn 7% so với mức trên.

Mức lương công nhân hiện nay và những điều bạn cần biết - Ảnh 2
Tính thu nhập dựa trên bậc lương công nhân 

Xem thêm: Bậc lương kỹ sư: Tìm hiểu về quy định hệ số lương kỹ sư cho mọi trình độ

Công thức và cách tính lương công nhân

Để có thể tính lương công nhân, bộ phận kế toán doanh nghiệp có thể áp dụng theo công thức sau:

Mức lương công nhân hiện nay và những điều bạn cần biết - Ảnh 3
Công thức tính lương cho công nhân

Trong đó:

  • GNC: Số tiền phải trả cho công nhân trong một ngày theo đúng cấp bậc của công nhân
  • LNC: Lương cơ sở theo tháng. Khoản lương này đã bao gồm phụ cấp, lương theo tính chất sản xuất, các yếu tố thị trường, các khoản bảo hiểm mà người lao động phải trả theo quy định pháp luật như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…..

Xem thêm: Hướng dẫn download mẫu CV xin việc phù hợp với nhu cầu của từng ứng viên

Những điều cần lưu ý về lương công nhân 

Khi nhận lương công nhân, người lao động cần phải chú ý thêm về những điều sau:

Không cần trả phí chuyển lương nếu nhận qua tài khoản ngân hàng

Theo khoản 2, điều 96, luật lao động 2019 đã quy định: Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Vì thế, nếu như lương công nhân được trả qua tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trả thêm các loại chi phí liên quan như: phí mở tài khoản, phí chuyển tiền. Trước đây, 2 bên có thể sẽ thỏa thuận rằng những khoản phí như: mở tài khoản, chuyền tiền sẽ được trừ vào lương lao động tay chân của công nhân. Tuy nhiên, nếu có doanh nghiệp nào còn trừ phí như vậy sẽ là trái quy định. Người lao động có thể làm đơn khiếu nại đến các cơ quan công đoàn nếu cần thiết.

Mức lương công nhân hiện nay và những điều bạn cần biết - Ảnh 4
Những điều cần lưu ý về lương công nhân

Phải được xem bảng kê khai lương

Theo quy định pháp luật, mỗi khi người sử dụng lao động trả lương nhân viên, doanh nghiệp sẽ phải thông báo bảng kê khai lương cho nhân sự. Trong bảng lương công nhân sẽ phải ghi rõ các thông tin như: lương, lương làm thêm giờ, lương làm ban đêm, số tiền khấu trừ nếu có.

Theo quy định của luật lao động 2019, người lao động sẽ bị khấu trừ một số khoản tiền  khác nhau như:

  • Tiền bảo hiểm
  • Phí tham gia công đoàn
  • Thuế thu nhập cá nhân…

Chính vì thế, khi nhận được lương, các công nhân cần phải kiểm tra kỹ bảng kê khai lương để xem các chủ sử dụng có trả đủ tiền cho mình hay không. Nếu như cảm thấy doanh nghiệp đang khấu trừ lương thưởng sai quy định thì có thể đòi lại quyền lợi.

Được trả thêm tiền lãi nếu bị nợ lương

Theo quy định pháp luật, các công ty bắt buộc phải trả lương đầy đủ cho công nhân đúng hạn. Tuy nhiên, nếu không may bị chậm lương thì sẽ phải có một số đền bù cho người lao động theo quy tắc sau:

  • Theo khoản 4, điều 97, bộ luật lao động 2019, trong trường hợp bất khả kháng mà doanh nghiệp đã tìm mọi cách khắc phục thì được phép chậm lương nhưng không quá 30 ngày.
  • Nếu tiền lương của lao động bị chậm từ 15 ngày trở lên, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm lãi cho số tiền lương chưa trả theo lãi suất huy động do ngân hàng nơi lao động mở tài khoản.

Xem thêm: [Cập nhật] Mức lương kỹ sư điện và mô tả công việc chi tiết

Trên đây là một số điều cơ bản về lương công nhân. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức để đảm bảo được quyền lợi chính đáng của bản thân mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.