Leadership là gì? Những kỹ năng cần có của người leader giỏi

Leadership là gì? Đâu là những kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo giỏi. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Leadership là gì? 

Leadership được hiểu là khả năng lãnh đạo. Đây là một trong những tốt chất đặc biệt quan trọng đối với một nhà quản lý. Trong phạm vi quản trị doanh nghiệp, nếu bạn là người có kỹ năng leadership tốt thì không có lý do gì mà công ty lại không thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ là người cần phải làm được những công việc sau:

  • Xác lập được hướng đi cho doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Dẫn dắt đội ngũ nhân sự dưới quyền thực hiện công việc để đạt mục tiêu một cách xuất sắc.
  • Thúc đẩy, truyền cảm hứng cho các thành viên trong công việc
  • Đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn của đội nhóm để tạo ra hiệu quả cao hơn trong công việc.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Ngành nghề cho những người đa năng

Vai trò của lãnh đạo trong tổ chức, cơ quan 

Vai trò của leadership là gì trong tổ chức, doanh nghiệp có thể kể tới như sau:

  • Những người có kỹ năng lãnh đạo sẽ cung cấp cho các nhân viên dưới quyền một định hướng nhất định. Từ đó, nhân sự trong các phòng ban của doanh nghiệp có thể nắm bắt được định hướng và sẽ có những biện pháp để giúp công việc đạt hiệu quả cao nhất.
  • Những lãnh đạo cũng là một tấm gương sáng cho các nhân sự dưới có nhiều động lực với công việc. Từ đó, các nhân viên sẽ học hỏi được nhiều điều để giúp công việc trở nên mới mẻ hơn.
Leadership là gì? Những kỹ năng cần có của người leader giỏi - Ảnh 1
Vai trò của lãnh đạo trong tổ chức, cơ quan

Tố chất cần có của leader là gì? 

Có tầm nhìn dài hạn 

Một người team leader khi có tầm nhìn dài hạn sẽ truyền được cảm hứng cho toàn bộ đội nhóm, đưa ra được những định hướng cụ thể để từ đó có thể để ra những biện pháp ưu tiên nhằm đạt được mục đích nhất định.

Biết tạo động lực cho nhân sự 

Để có thể tạo động lực, thúc đẩy tinh thần trong đội nhóm. Các leader giỏi là người có thể tạo được động lực; truyền cảm hứng thông qua các kỳ vọng như sau:

  • Kỳ vọng công việc thách thức sẽ dẫn đến kết quả tốt.
  • Kỳ vọng về kết quả tốt đẹp sẽ dẫn tới phần thưởng hấp dẫn.

Chính từ những kỳ vọng này sẽ thúc đẩy các nhân viên chăm chỉ làm việc để đạt được thành công. Từ đó, những mục tiêu sẽ dần được hoàn thành theo đúng như đã lên kế hoạch

Có kỹ năng đào tạo, phát triển đội ngũ team 

Một người leader sẽ cần phải hiểu rất rõ tâm lý, năng lực của các thành viên trong đội nhóm. Từ đó, các lãnh đạo sẽ có những kế hoạch đào tạo, phát triển năng lực chuyên môn của các thành viên để đảm bảo rằng họ sẽ phát huy được tối đa kỹ năng, thế mạnh của bản thân.

Leadership là gì? Những kỹ năng cần có của người leader giỏi - Ảnh 2
Tố chất cần có của leadership là gì?

Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc

Các kỹ năng cần có của người leader giỏi 

Biết quản lý thời gian 

Đối với một người có kỹ năng leadership giỏi. Bạn cần phải biết cách quản lý thời gian thật hiệu quả. Một lãnh đạo giỏi, biết cách sắp xếp công việc khoa học, hoàn thành mọi công việc được giao đều là nhờ vào việc có thể sử dụng thời gian của bản thân một cách tốt nhất.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Các bước để quản lý thời gian hiệu quả

Có kỹ năng giao tiếp tốt 

Kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa thành công của một người lãnh đạo giỏi. Hãy cố gắng cởi mở với các thành viên trong đội nhóm, công ty thông qua nhiều phương thức trò chuyện khác nhau. Chính điều này sẽ giúp cho bạn có thể gắn kết hơn với mọi người. Từ đó, công việc sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Leadership là gì? Những kỹ năng cần có của người leader giỏi - Ảnh 3
Các kỹ năng cần có của người leader giỏi

Dám đưa ra quyết định

Việc dám đưa ra quyết định là điều rất quan trọng trong kỹ năng teamwork. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ cần phải đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và không gây ra ảnh hưởng tới tập thể. Để có thể đưa ra được quyết định chính xác nhất, các team leader cần phải thực hiện một số nhiệm vụ gồm:

  • Thu thập thông tin để đánh giá được ưu, nhược điểm của từng phương án.
  • Đánh giá lựa chọn các phương án đúng với thế mạnh của bản thân. Có thể thảo luận thêm với các quản lý cấp cao để có được ý kiến tốt hơn.
  • Dám nhận lấy thất bại, rút kinh nghiệm để có thể hoàn thiện bản thân hơn.

Trao quyền cho nhân viên 

Kỹ năng leadership hiện không thể thiếu được việc tin tưởng vào khả năng của các thành viên. Chỉ có khi bạn dám tự tin giao quyền cho một ai đó thì bạn mới có đủ thời gian để quản lý đội nhóm. Và để thực hiện được điều này, các lãnh đạo cần phải thực hiện được những nhiệm vụ sau:

  • Đảm bảo nhân sự hiểu rõ ý tưởng, mục tiêu đề ra của bạn.
  • Kiểm soát tiến độ, chỉ số KPI của nhân viên theo định kỳ từng ngày, từng tháng.
  • Để nhân sự tự giải quyết, bạn chỉ hỗ trợ nếu công việc có bất cứ trở ngại nào.

Trên đây là những điều cơ bản về leadership là gì. Để trở thành lãnh đạo không hề dễ dàng, đây vẫn là điều không phải ngày một ngày hai có thể đạt được ngay. Tuy nhiên, trước khi lãnh đạo được một đội nhóm, bạn hãy cố gắng để trở thành thủ lĩnh của chính mình trước đã.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.