Kỹ năng ra quyết định: Các bước rèn luyện kỹ năng của nhà lãnh đạo

Kỹ năng ra quyết định nếu được rèn luyện thường xuyên sẽ giúp cho bạn có thêm được bản lĩnh hơn nữa cho sự nghiệp của riêng mình 

Kỹ năng ra quyết định là gì ? 

Kỹ năng ra quyết định là một hệ thống các hoạt động của bản thân để đưa ra một quyết định nhằm đảm bảo hoạt động quản trị có được kết quả nào đó theo đúng mong muốn của bản thân. Những người lãnh đạo, chủ doanh nghiệp thường tự tin là do họ biết cách đưa ra những quyết định tốt cho mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Đây phần lớn sẽ là những lựa chọn tốt để đem lại được sự thành công cho riêng mình.

Kỹ năng ra quyết định: Các bước rèn luyện kỹ năng của nhà lãnh đạo - Ảnh 1
Kỹ năng ra quyết định là gì ?

Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Những bí quyết để thuyết phục giỏi

Kỹ năng ra quyết định có những loại nào ? 

Quyết định theo quy chuẩn 

Đây là những tính toán hàng ngày, theo tính thường lệ và có tính chất lặp lại. Đây thường là những thủ tục, luật lệ, chính sách đã được quy định sẵn. Dạng quyết định này thường khá đơn giãn. Bạn thường có khuynh hướng đưa ra bằng cách tham khảo những quy định đã có sẵn. Các vấn đề trong hoạt động công việc có thể phát sinh nếu như không thực hiện theo các quy định có sẵn.

Quyết định cấp thời 

Kỹ năng ra quyết định tức thời là những mệnh lệnh đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có tác động dứt khoát, các mệnh lệnh này cần phải được thực hiện một cách ngay lập tức.

Tùy từng tình huống nhất định, bạn sẽ cần phải có khả năng đưa ra quyết định thay thế cho những kế hoạch cũ. Các mệnh lệnh này thường không được chuẩn bị trước và bạn có rất ít thời gian để thực hiện hoặc tìm kiếm nhân sự để thực hiện.

Quyết định có chiều sâu 

Những quyết định có chiều sâu là những mệnh lệnh cần có thời gian phải chuẩn bị. Không giống như những quyết định khác khi có thể đưa ra ngay lập tức, các quyết định có chiều sâu mới thường sẽ liên quan tới việc định hướng, phát triển chiến lược kinh doanh. Do đó, đây cũng là những mệnh lệnh gây ra nhiều tranh cãi.

Khi áp dụng kỹ năng đưa ra quyết định cho các tình huống có chiều sâu thì đây thường là những quyết định mang tính chọn lọc. Việc bạn chọn lọc các phương án khác nhau sẽ giúp bạn có được những phương án thích hợp nhất và được nhiều người chấp thuận nhất.

Kỹ năng ra quyết định: Các bước rèn luyện kỹ năng của nhà lãnh đạo - Ảnh 2
Khả năng ra quyết định có những loại nào ?

Xem thêm: [BẬT MÍ] Các kỹ năng trong CV xin việc mà các ứng viên nên có

Kỹ năng đưa ra quyết định của nhà lãnh đạo 

Các bước đưa ra quyết định của lãnh đạo

Để có thể đưa ra được một quyết định đúng đắn, các nhà lãnh đạo có thể áp dụng theo các bước sau:

  • Bước 1: Cần phải hiểu rằng bạn cần làm gì, vấn đề gặp phải là gì? Xác định rõ ràng nhằm đưa ra những phương án đúng đắn nhất.
  • Bước 2: Hãy cân nhắc bạn có bao nhiêu sự lựa chọn cho riêng mình. Tham khảo những ý kiến của những người bạn tin tưởng. Từ đó phân tích trên các cơ sở thực tế của bản thân để giải quyết tận gốc vấn đề.
  • Bước 3: Đưa ra những lý do để đồng ý, phản đối của mỗi phương án khác nhau. Sau khi bạn đã có được các phương án thực hiện thì cần lọc ra những cách thức mà bạn cho rằng là khả thi nhất. Cùng với đó, hãy cân nhắc xem liệu phương án đã lựa chọn có ảnh hưởng đến người khác hay không.
  • Bước 4: Lựa chọn một phương án nhất định để thực hiện. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ làm theo và thực hiện đúng giải pháp đó để có được kết quả tốt nhất
Kỹ năng ra quyết định: Các bước rèn luyện kỹ năng của nhà lãnh đạo - Ảnh 3
Khả năng đưa ra quyết định của nhà lãnh đạo

Cách rèn luyện kỹ năng ra quyết định 

Để có thể rèn luyện khả năng ra quyết định, bạn có thể tham khảo các cách thức sau:

  • Không để bản thân bị ảnh hưởng bởi những thông tin, sự quản lý của người khác
  • Nhận lời khuyên từ những người mà bạn tin tưởng
  • Kiên định trong các phương án đã được lựa chọn
  • Cần biết rõ thời điểm để đưa ra mệnh lệnh chính xác …..

Tham khảo: Kỹ năng phỏng vấn giúp ứng viên chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Kỹ năng đưa ra quyết định luôn là điều mà mọi người cần phải thực hiện để có thêm nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm được nhiều cách rèn luyện hơn nữa cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.