Sếp giao việc ngoài giờ: Có nên nhận không và xử lý thế nào cho đẹp

Sếp giao việc ngoài giờ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu như bạn bị giao việc làm ngoài giờ quá nhiều thì cũng cần phải xem xét lại về cách thức làm việc của công ty. Vậy khi sếp giao việc ngoài giờ thì nên xử lý thế nào cho đẹp lòng 2 bên

Có nên nhận việc khi sếp giao việc ngoài giờ hay không? 

Đối với các nhân sự mới vào làm việc, mong muốn chứng minh được năng lực của bản thân với lãnh đạo là điều dễ hiểu. Vì thế, bạn có thể chấp nhận làm thêm giờ. Tuy nhiên, có nhiều lúc sếp lại giao cho bạn những công việc vượt quá khả năng của bản thân mà bạn vẫn phải cố gắng xử lý cho kịp tiến độ. Nếu như bạn đang gặp phải điều này. Hãy xem lại cách thức vận hành công việc của lãnh đạo.

Trong nhiều trường hợp, nếu như có những công việc cần xử lý gấp, sếp giao việc ngoài giờ và chấp nhận ở lại làm thêm chỉ nhằm mục đích để xử lý công việc sao cho kịp tiến độ nhất. Cùng với đó, khi bạn nhận công việc được sếp giao ngoài giờ cũng sẽ để lại một ấn tượng tốt trong mắt các lãnh đạo cấp cao. Đây sẽ là bàn đạp để bạn có thể thăng tiến trên nhiều vị trí trong tương lai. Nhưng nếu như bạn liên tục nhận được yêu cầu làm thêm giờ nhưng không được trả mức lương thưởng tương xứng thì đây cũng là lúc nhìn lại vấn đề tại sao sếp giao việc ngoài giờ hành chính và có cho bản thân mình cách thức xử lý phù hợp.

Sếp giao việc ngoài giờ: Có nên nhận không và xử lý thế nào cho đẹp - Ảnh 1
Có nên nhận việc khi sếp giao việc OT hay không?

Cách thức đối phó khi sếp giao việc ngoài giờ

Để có thể đối phó, giải quyết vấn đề sếp giao việc ngoài giờ, bạn có thể áp dụng theo các cách thức sau:

Đặt ra giới hạn cho bản thân

Có thể sếp giao việc cho bạn vì tin tưởng vào năng lực làm việc đã được thể hiện trong suốt quãng thời gian vừa qua. Nhưng khi hãy tự đưa ra một giới hạn cho chính bản thân mình nếu như thấy rằng bạn đang bị bóc lột một cách quá mức. Hãy nói không với những yêu cầu tăng ca một cách vô tội vạ. Trên thực tế, bạn sẽ không thể làm hết được toàn bộ công việc trong 1 thời điểm. Chính vì thế, nếu như đó không phải là công việc không gấp, không quan trọng. Bạn hãy từ chối vấn đề sếp giao việc ngoài giờ một cách lịch sự để lãnh đạo có thể hiểu được về mong muốn của bạn.

Kiên định với chính lập trường của mình 

Có thể sau khi từ chối, một số lãnh đạo vẫn sẽ tiếp tục thuyết phục bạn làm thêm giờ. Nếu như bạn vẫn nhận được lời thuyết phục, có thể có 2 trường hợp như sau:

  • Sếp đang có việc gấp thật sự và cần sự giúp sức của bạn: Lúc này, bạn có thể cân nhắc những công việc cá nhân của mình xem có thật sự quan trọng hay không. Và nếu những công việc cá nhân của bạn không quá quan trọng. Hãy thử dành thời gian hỗ trợ sếp nhằm nâng cao thêm trình độ chuyên môn của bản thân.
  • Nếu như công việc không quá quan trọng: Bạn hãy kiên định với chính lập trường của mình. Dù bạn là nhân sự giỏi đến đâu thì cũng cần thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Hãy để công việc sang đến ngay hôm sau nếu không cần quá gấp.
Sếp giao việc ngoài giờ: Có nên nhận không và xử lý thế nào cho đẹp - Ảnh 2
Cách thức đối phó khi sếp giao việc OT

Đưa ra các giải pháp cho sếp 

Mặc dù không đồng ý khi sếp giao làm ngoài giờ nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn không thể đề xuất một giải pháp thay thế. Hãy nói rằng mình có thể đến sớm để hoàn thành công việc vào ngày hôm sau. Điều này sẽ khiến sếp thấy rằng, dù bạn không đến công ty được nhưng cũng quan tâm và đề xuất phương pháp giải quyết phù hợp nhất có thể. Và sếp cũng sẽ không thể trách bạn nếu muốn.

Không quan tâm đến những lời dọa nạt 

Trong trường hợp quản lý trực tiếp khó chịu vì không nhận được sự giúp đỡ của bạn, hoặc thậm chí cảnh cáo rằng bạn có thể bị trừ lương hoặc cắt đứt hợp đồng lao động. Hãy cứ bình tĩnh và nhắc lại quan điểm rằng: rất xin lỗi vì không thể giúp đỡ thêm cho công ty vì đã có công việc riêng. Người lãnh đạo có tâm sẽ hiểu rằng, nhân sự của họ cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục thể chất, tinh thần nên sẽ không dùng đến những lời dọa nạt để ép bạn phải làm việc. Tuy nhiên, nếu quản lý không nghe và vẫn tiếp tục yêu cầu bạn phải làm overtime, đây là lúc nghĩ tới việc nộp đơn xin nghỉ việc và tìm cho bản thân một cơ hội mới.

Sếp giao việc ngoài giờ thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, việc có đồng ý làm hay không thì lại nằm ở bạn. Vì vậy, hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều cách xử lý tình huống nếu gặp phải trường hợp trên.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.