Phỏng vấn Java: Tổng hợp các câu hỏi thường gặp và kinh nghiệm phỏng vấn

Phỏng vấn xin việc là cửa ải đầu tiên mà ứng viên sẽ phải vượt qua sau khi nộp CV/thư xin việc để tiến gần hơn tới công việc mơ ước. Do đó, việc tham khảo kinh nghiệm phỏng vấn nói chung cũng như các câu hỏi phỏng vấn Java thường gặp là điều rất nên làm.

Dưới đây là vài chia sẻ về phỏng vấn Java với một vài trong số các câu hỏi phỏng vấn thường gặp cũng như kinh nghiệm trong buổi phỏng vấn.

Ngoài ra nếu bạn là ứng viên đang tìm việc làm công nghệ thông tin có thể lấy những kinh nghiệm dưới đây để tham khảo và tích lũy cho mình nhé!

Top câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản thường gặp

Phỏng vấn Java: Tổng hợp các câu hỏi thường gặp và kinh nghiệm phỏng vấn - Ảnh 1
Những câu hỏi phỏng vấn java cơ bản thường gặp

Bạn hiểu Java là gì?

Gợi ý trả lời: Java là một hệ ngôn ngữ lập trình cao cấp được phổ biến trên toàn thế giới từ những năm 1995 trở đi. Ngôn ngữ này có thể chạy được trên các nền tảng như: windows, mac os, các phiên bản unix khác nhau.

Những đặc điểm nổi bật của java mà bạn biết? 

Với câu hỏi này, bạn cứ kể ra bất cứu những đặc điểm nổi bật nào của ngôn ngữ lập trình Java mà bạn biết. Cùng với đó, hãy nêu cụ thể về từng đặc điểm một để tăng thêm sự thuyết phục cho nhà tuyển dụng.

Bạn có thể áp dụng câu trả lời như sau: Đối với ngôn ngữ lập trình java, có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Đối tượng hướng đến
  • Tính đa luồng
  • Khả năng thông dịch
  • Khả năng chạy độc lập trên các nền tảng
  • Tính năng robust

Bạn hiểu đối tượng trong java như thế nào?

Phỏng vấn Java: Tổng hợp các câu hỏi thường gặp và kinh nghiệm phỏng vấn - Ảnh 2
Bạn cần trang bị kiến thức chuyên môn cho buổi phỏng vấn xin việc Java

Đối tượng của ngôn ngữ lập trình java có thể hiểu như một thực thể tồn tại dưới trạng thái được lưu trong các trường dữ liệu khác nhau. Do đó, phương thức vận hành của mỗi đối tượng có vai trò khá quan trọng để các đối tượng trong khi lập trình java có thể tương tác được với nhau.

Sự khác biệt giữa inner class và nested class

Điểm khác nhau giữa inner class và nested class có thể hiểu như sau:

  • Inner class: là lớp được định nghĩa bên trong phạm vi của lớp khác.
  • Nested class: đây là quyền truy cập của lớp inner class khi đang ở dạng static.

Bạn hiểu lớp, biến lớp, biến cụ bộ, biến instance trong Java không?

Với câu hỏi trong buổi phỏng vấn xin việc Java này, bạn hãy trả lời theo từng ý một của nhà tuyển dụng. Bạn có thể tham khảo các câu trả lời sau:

  • Lớp: là một dạng blueprint mà ở đó các đối tượng đơn trong quá trình lập trình sẽ được tạo thành. Một lớp sẽ có nhiều trường và phương thức để có thể mô tả được chi tiết hành vi của một đối tượng.
  • Biến lớp: khi lập trình, các biến sẽ được khai báo với cùng một lớp nhất định. Các biến sẽ được khai báo với bất cứ phương thức nào khi lập trình thông qua từ khóa static.
  • Biến cục bộ: được hiểu là các biến bên trong những phương thức nhất định. Các biến này được khởi tạo bên trong phương thức và sẽ bị hủy khi các phương thức hoàn thành xong nhiệm vụ.
  • Biến instance: đây là các biến nằm bên trong của lớp nhưng bên ngoài các phương thức.

Bạn hiểu checked exception là gì?

Checked exception là một lỗi bất ngờ xảy ra trong quá trình viết code mà các lập trình viên không biết trước. Ví dụ: nếu như bạn mở một file java bất kỳ nhưng không tìm thấy nội dung thì đó là biểu hiện của lỗi exception.

Tính kế thừa trong java là gì?

Tính kế thừa trong java được hiểu là một quá trình mà đối tượng được thu thập trở lại thông qua các thuộc tính đã được khai báo. Và trong lập trình, nếu bạn sẽ sử dụng tính chất kế thừa, chúng ta có thể quản lý thông tin một cách dễ dàng khi hệ thống thông tin được tạo ra theo một cấu trúc nhất định.

Lợi ích của tính bao đóng trong Java?

Với tính bao đóng trong Java, chúng ta phải kể đến lợi thế lớn nhất đó chính là khả năng chỉnh sửa các đoạn code được nhà phát hành triển khai rất nhanh mà không làm ảnh hưởng tới phần code đã được lập trình trước đó. Tính bao đóng giống như một tấm chắn bảo vệ các đoạn code tránh bị những người khác truy cập ngẫu nhiên từ bên ngoài.

Trên đây chỉ là một vài câu hỏi cơ bản trong bài test phỏng vấn java mà bạn phải trả lời được. Ngoài ra với các câu hỏi khác, nhà tuyển dụng sẽ dựa trên kinh nghiệm chuyên môn mà bạn show trên CV hay thư xin việc để đặt những câu hỏi nâng cao khác cho bạn.

Kinh nghiệm phỏng vấn Java bạn nên tham khảo

Khi các lập trình viên java đi tìm việc, có những kinh nghiệm phỏng vấn khác nhau mà bạn sẽ cần phải chú ý như sau:

Tìm hiểu kỹ các thông tin về doanh nghiệp, vị trí công việc

Trong thời đại công nghệ phổ biến hiện nay, khi mà mạng internet đã không còn xa lạ thì việc tìm kiếm thông tin về một doanh nghiệp đã không còn khó khăn như trước. Do đó, trước khi đến công ty phỏng vấn, ứng viên nên tìm hiểu kỹ càng các thông tin như sau về doanh nghiệp đó bao gồm:

  • Tên công ty
  • Địa chỉ trụ sở doanh nghiệp.
  • Tính chất công việc,
  • Môi trường làm việc,
  • Chế độ đãi ngộ, lộ trình thăng tiến….
Phỏng vấn Java: Tổng hợp các câu hỏi thường gặp và kinh nghiệm phỏng vấn - Ảnh 3
Kinh nghiệm phỏng vấn Java cơ bản

Đây là một số thông tin mang tính chất hết sức cơ bản để cho ứng viên có thể tự tin hơn trước khi tới với buổi phỏng vấn của mình. Vì vậy trước khi buổi phỏng vấn diễn ra khoảng 1 ngày, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin trên, càng kỹ bao nhiêu, khả năng thắng cuộc của bạn sẽ càng cao bấy nhiêu.

Chuẩn bị thật tốt kiến thức chuyên môn

Không chỉ với vị trí lập trình viên java mà với tất cả mọi vị trí, bạn đều phải chuẩn bị thật tốt về kiến thức chuyên môn. Cùng với đó là việc rà soát lại phần kinh nghiệm làm việc trong CV xin việc của bạn.

Hãy ôn lại tất cả những kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java từ đơn giản đến phức tạp. Chính việc tự tin trong kỹ năng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ sẽ giúp bạn đủ tự tin chinh phục được nhà tuyển dụng.

Tự tin trong khi đi phỏng vấn

Không chỉ với vị trí lập trình viên java mà ở mọi công việc khác nhau. Sự tự tin sẽ giúp cho bạn có tâm thế vững vàng để trả lời tốt nhất các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Cùng với đó là xử lý các tình huống bất ngờ một cách nhanh chóng cho quá trình làm việc.

Từ việc chuẩn bị tốt kiến thức chuyên ngành cho có tâm thế tự tin khi phỏng vấn sẽ giúp cho bạn tiến nhanh hơn trên con đường tìm việc mơ ước của mình.

Trên đây là chia sẻ của News.timviec.com.vn về một số câu hỏi cơ bản thường gặp cùng với đó là những kinh nghiệm cần có khi đi phỏng vấn Java. Hãy cập nhật các kiến thức này để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn xin việc của bản thân.

Xem thêm các bài viết khác cùng chủ đề:

Kinh nghiệm phỏng vấn lập trình viên – Các câu hỏi “xương máu” cho bạn

Phỏng vấn IT: Cử nhân mới tốt nghiệp nên xem để phỏng vấn thành công


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.