Kinh nghiệm phỏng vấn lập trình viên – Các câu hỏi “xương máu” cho bạn

Với vị trí lập trình viên, việc chuẩn bị tốt các trả lời những câu hỏi phỏng vấn luôn rất quan trọng. Dưới đây sẽ là một số trong các câu hỏi khi phỏng vấn lập trình viên có thể khiến bạn “bật bãi” khỏi buổi phỏng vấn nếu không trả lời một cách thông minh.

Xem thêm:

Bạn có thể giới thiệu về bản thân mình?

Kể cả bạn có phỏng vấn lập trình viên hay phỏng vấn các vị trí nào thì câu hỏi này luôn được các nhà tuyển dụng chú ý đến. Vì thế, bạn hãy dành ra từ 1 đến 2 phút để có thể giới thiệu bản thân những thông tin cơ bản nhất như: họ tên, trường đã học, kinh nghiệm làm việc, …

Tất nhiên là những thông tin cần phải khớp với thông tin cá nhân trên bản CV xin việc hay thư ứng tuyển của bạn nhé!

Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Đây là câu hỏi chắc chắn bạn sẽ gặp nếu như bạn đã đi làm và có kinh nghiệm. Vậy để trả lời câu hỏi này một cách thông minh, bạn cần tránh tuyệt đối việc đưa ra những lý do như: bất đồng quan điểm với đồng nghiệp, không phù hợp với công ty…. Đây là những lý do chắc chắn khiến bạn bị loại khỏi buổi phỏng vấn cho dù năng lực của bạn có tốt như thế nào đi chăng nữa.

Và những câu trả lời như: “Có định hướng phát triển mới, muốn thử sức mình thêm”, … Nhưng câu trả lời mang tính tích cực như thế này sẽ nhận được ấn tượng tốt hơn từ nhà tuyển dụng.

Bạn thành thạo công cụ lập trình nào?

Kinh nghiệm phỏng vấn lập trình viên – Các câu hỏi “xương máu” cho bạn - Ảnh 1
Tổng hợp các câu hỏi trong kinh nghiệm phỏng vấn lập trình viên

Với vị trí việc làm lập trình viên, những câu hỏi phỏng vấn này sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc của vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển dụng. Vì vậy, hãy dựa theo vị trí ứng tuyển mà đưa ra những công cụ mà bạn có thể sử dụng thành thạo.

Khả năng phối hợp với đội tester của bạn như thế nào?

Trong một công ty chuyên làm về công nghệ, phần mềm thì các vị trí như dev và tester là những vị trí nòng cốt, đòi hỏi sự phối hợp rất tốt giữa hai bên.

Các tester sẽ làm nhiệm vụ tìm kiếm những lỗi sai của phần mềm và yêu cầu dev phải chỉnh sửa. Vì thế nếu như bạn đã có kinh nghiệm phối hợp giữa hai bộ phận thì đừng ngại ngần chia sẻ nó với nhà tuyển dụng.

Các công ty thường dùng excel spreadsheet và data access để quản lý công việc. Theo bạn những công cụ này có các rủi ro gì?

Đây là câu hỏi trong phỏng vấn lập trình viên để nhà tuyển dụng đánh giá về kiến thức chuyên môn của ứng viên cũng như việc bạn có chịu cập nhật các kiến thức công nghệ mới hay không. Vì thế bạn cần phải chuyển bị thật chắc kiến thức chuyên môn của mình.

Bạn có thể tham khảo câu trả lời sau: “Excel và access hiện đã không còn phù hợp trong hoạt động của các doanh nghiệp. Hiện nay đã có một số công cụ quản lý, tối ưu hóa công việc một cách hiệu quả mà lại gia tăng tính bảo mật thêm…”.

Bạn có thể đưa ra một số đề xuất khác nhau mà mình biết. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng có thể tin tưởng rằng bạn là một người luôn biết cập nhật các kiến thức mới.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm lập trình, theo bạn nên làm gì?

Với câu hỏi này, bạn cần đưa ra một lộ trình các tiêu chí khác nhau để đảm bảo rằng chất lượng cho sản phẩm mà bạn làm luôn ở mức cao nhất.

Kinh nghiệm phỏng vấn lập trình viên – Các câu hỏi “xương máu” cho bạn - Ảnh 2
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm lập trình thì bạn nên làm gì?

Các tiêu chí đó có thể là:

  • Mức độ đáp ứng các yêu cầu thiết kế ban đầu.
  • Tốc độ chạy của phần mềm trong điều kiện cấu hình thực tế.
  • Các lỗi phát hiện có dễ sửa hay không.
  • Bản dùng thử có phát hiện ra các lỗi nào khác không? ….

Phản ứng của bạn khi đội tester báo cáo những lỗi vô lý?

Kinh nghiệm phỏng vấn lập trình viên – Các câu hỏi “xương máu” cho bạn - Ảnh 3
Phản ứng của bạn khi đội tester báo cáo những lỗi vô lý?

Trong các công ty công nghệ, việc các DEV và tester có những xung đột khi tester báo cáo những lỗi bug khá vô lý là điều bình thường.

Và để giải quyết được vấn đề này, bạn hãy trả lời nhà tuyển dụng như sau: Bạn luôn bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện các lỗi bug đó. Sau đó, hãy thảo luận lại với đội tester để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Việc cùng nhau ngồi lại để tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp cho công việc được hiệu quả hơn. Thay vì một thái độ bức xúc vô lối.

Kể tên một số dự án mà bạn đã từng làm?

Với những câu hỏi khi phỏng vấn lập trình viên này, bạn hãy trả lời một cách trung thực về những dự án mà bạn đã tham gia. Bạn cần phải trả lời một cách rất chi tiết về những gì mà bạn đã từng làm, cách thức xây dựng kế hoạch của bạn ra sao, những gì bạn đã học được sau khi tham gia dự án đó.

Bạn có thể làm việc với mô hình agile?

Mô hình agile là một phương pháp làm việc tốn khá nhiều thời gian, công sức phân tích. Vì thế, hãy trả lời với nhà tuyển dụng một cách trung thực nhất về phương pháp này. Và nếu như bạn chưa làm theo một hình này thì có thể nói thêm về những ưu, nhược điểm của phương pháp này cũng được.

Bạn có đọc những website hay blog nào về ngành không?

Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu về đam mê của bạn đối với ngành. Do đó, hãy  trả lời thẳng thắn rằng bạn có đọc hay không. Nếu như bạn có đọc, bạn có thể chia sẽ một số blog hoặc website về lập trình mà bạn thường hay đọc.

Những câu hỏi phỏng vấn lập trình viên trên đây mà News.timviec.com.vn chia sẻ, có những câu khá quen thuộc nhưng cũng có những câu hỏi rất lạ. Do đó, bạn cần phải chuẩn bị rất chắc các kiến thức chuyên môn của mình để tránh tình trạng nhà tuyển dụng không có hứng thú với bạn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.