Tester là gì? Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn Tester và đáp án mới nhất
Tester là công việc kiểm định và thử nghiệm phần mềm. Vậy khi tham gia phỏng vấn tester, câu hỏi phỏng vấn tester này ra sao? Các đáp án trả lời như thế nào thì sẽ làm hài lòng NTD? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Tìm hiểu về tester là gì?
Tester là gì?
Tester là nghề kiểm định và thử nghiệm phần mềm, bao gồm các hoạt động xem kết quả thực tế có khớp với kết quả mong đợi không không, đảm bảo hệ thống phần mềm không lỗi.
Công việc này liên quan đến thực hiện thử nghiệm các loại phần mềm hoặc thành phần các hệ thống để đánh giá những thuộc tính cần quan tâm.

Tester có thể xác định được lỗi , các lỗ hổng hay yêu cầu trái với thực tế. Công việc này có thể thực hiện bằng tay hoặc sử dụng những công cụ hỗ trợ tự động.
Một nhân viên Tester thường sẽ thực hiện các quy trình về việc kiểm tra chất lượng trên các phần mềm. Những người này đều rất giỏi về kiến thức chuyên ngành cũng như thành thạo về mặt kỹ thuật.
► Tham khảo thêm các thông tin và kinh nghiệm phỏng vấn dành cho những ai đang tìm việc làm IT
Một số phần mềm kiểm thử cơ bản phục vụ phỏng vấn tester
Kiểm thử điển hình được phân thành ba loại là:
- Thử nghiệm chức năng
- Kiểm tra hiệu năng hoặc kiểm tra hiệu năng
- Bảo trì (Hồi quy và Bảo trì)
Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn Tester và đáp án hoàn hảo nhất

Khi tham gia phỏng vấn tester chắc chắn các ứng viên sẽ không thể thoát được những câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên môn và kĩ năng nghề nghiệp. Những câu hỏi khi đi phỏng vấn Tester này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá khái quát nhất về trình độ và năng lực làm việc của các ứng viên tham gia ứng tuyển.
Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn Tester thường gặp và cách trả lời hoàn hảo:
Thăm dò thử nghiệm là gì, khi nào có thể thực hiện thăm dò thử nghiệm?
Định nghĩa của thử nghiệm thăm dò là thiết kế thử nghiệm đồng thời và thực hiện chương trình thử nghiệm đối với một ứng dụng.
Điều này có nghĩa là người kiểm tra sử dụng kiến thức và kinh nghiệm kiểm tra tên miền của mình để dự đoán vị trí và trong những điều kiện nào hệ thống có thể hoạt động bất ngờ. Khi người thử nghiệm bắt đầu khám phá hệ thống, các ý tưởng thiết kế thử nghiệm mới được nghĩ đến một cách nhanh chóng và được thực hiện đối với phần mềm được thử nghiệm.
Trong phiên kiểm tra thăm dò, người kiểm tra thực hiện một chuỗi các hành động chống lại hệ thống, mỗi hành động phụ thuộc vào kết quả của hành động trước đó, do đó kết quả của các hành động có thể ảnh hưởng đến những gì người kiểm tra thực hiện tiếp theo, do đó các phiên kiểm tra là không định nghĩa.
Điều này trái ngược với Thử nghiệm theo kịch bản, trong đó các thử nghiệm được thiết kế trước bằng cách sử dụng các yêu cầu hoặc tài liệu thiết kế, thường là trước khi hệ thống sẵn sàng và thực hiện các bước chính xác tương tự đối với hệ thống trong một lần khác.
Kiểm tra thăm dò thường được thực hiện khi sản phẩm đang phát triển (nhanh nhẹn) hoặc là kiểm tra cuối cùng trước khi phần mềm được phát hành. Đây là một hoạt động bổ sung cho thử nghiệm hồi quy tự động.
► Cập nhật nhanh các mẫu thư xin việc/Cover letter làm “điêu đứng” NTD từ cái nhìn đầu tiên
Có những phương pháp thử nghiệm khác nhau nào? Các cấp độ thử nghiệm đó ra sao?
Có ba phương pháp kiểm thử phần mềm và chúng như sau:
- Kiểm tra hộp đen: Đây là một chiến lược thử nghiệm chỉ dựa trên các yêu cầu và thông số kỹ thuật. Trong chiến lược này, nó không đòi hỏi kiến thức về các đường dẫn nội bộ, cấu trúc hoặc việc triển khai phần mềm đang được thử nghiệm.
- Kiểm tra hộp trắng: Đây là một chiến lược thử nghiệm dựa trên các đường dẫn nội bộ, cấu trúc mã và triển khai phần mềm đang được thử nghiệm. Kiểm thử hộp trắng thường yêu cầu kỹ năng lập trình chi tiết.
- Kiểm tra hộp xám: Đây là một chiến lược để gỡ lỗi phần mềm, trong đó người kiểm tra có kiến thức hạn chế về các chi tiết bên trong của chương trình.
Những cấp độ thử nghiệm phần mềm bao gồm:
- Kiểm tra đơn vị
- Thử nghiệm hội nhập
- Thử nghiệm hệ thống
- Kiểm tra chấp nhận
Về cơ bản, nó bắt đầu với giai đoạn kiểm tra đơn vị và kết thúc bằng kiểm tra chấp nhận.

Những kỹ thuật kiểm tra là gì? Mục đích của việc kiểm tra đó để làm gì?
Kỹ thuật kiểm tra chủ yếu được sử dụng cho hai mục đích: Để giúp xác định lỗi; Để giảm số lượng các trường hợp kiểm tra.
- Phân vùng tương đương chủ yếu được sử dụng để giảm số lượng các trường hợp thử nghiệm bằng cách xác định các bộ dữ liệu khác nhau không giống nhau và chỉ thực hiện một thử nghiệm từ mỗi bộ dữ liệu
- Phân tích giá trị biên được sử dụng để kiểm tra hành vi của hệ thống tại các ranh giới của dữ liệu được phép.
- Kiểm tra chuyển đổi trạng thái được sử dụng để xác nhận các trạng thái được phép và không được phép và chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác bằng dữ liệu đầu vào khác nhau
- Kiểm tra theo cặp hoặc Kiểm tra tất cả các cặp là một kỹ thuật kiểm tra rất mạnh mẽ và chủ yếu được sử dụng để giảm số lượng các trường hợp kiểm tra trong khi tăng phạm vi kết hợp các tính năng.
Việc kiểm tra thử nghiệm tại sao lại cần thiết đến vậy?
Kiểm tra là cần thiết để xác định bất kỳ lỗi nào có trong phần mềm có thể gây hại. Nếu không có thử nghiệm thích hợp, chúng tôi có khả năng phát hành một phần mềm có thể gặp trục trặc và gây thương tích nghiêm trọng.
Ví dụ cho câu hỏi này:
- Phần mềm trong một máy hỗ trợ cuộc sống có thể gây hại nghiêm trọng cho bệnh nhân
- Phần mềm trong nhà máy hạt nhân giám sát hoạt động hạt nhân có thể gây hại cho môi trường
- Ứng dụng tài chính ngân hàng tính toán tỷ giá hối đoái có thể gây tổn thất tài chính cho doanh nghiệp
Khi bạn test, cần bao nhiêu thử nghiệm phần mềm mới có thể đưa ra kết quả chính xác nhất?
Không có câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này. Kiểm tra là không tuyệt đối và không có giới hạn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể sử dụng các số liệu rủi ro (thử nghiệm dựa trên rủi ro) để xác định các tình huống có thể gây ra tác hại nhất hoặc các phần của phần mềm được sử dụng nhiều nhất để chúng tôi tập trung thời gian và nỗ lực vào các phần quan trọng nhất.
Việc kiểm tra cần cung cấp đủ thông tin về trạng thái hoặc tình trạng của ứng dụng, vì vậy các bên liên quan có thể đưa ra quyết định có căn cứ về việc có nên phát hành phần mềm hay dành nhiều thời gian hơn cho việc kiểm tra.

Bạn hãy nêu những quy trình, kỹ thuật, cấp độ và kế hoạch Tester của bạn?
Quy trình kiểm tra cơ bản:
- Lập kế hoạch kiểm tra và kiểm soát
- Phân tích thử nghiệm và thiết kế
- Kiểm tra thực hiện và thực hiện
- Đánh giá tiêu chí xuất cảnh và báo cáo
- Hoạt động đóng cửa kiểm tra
- Tìm hiểu thêm về quá trình kiểm tra cơ bản
Các cấp độ kiểm tra khác nhau bao gồm:
- Kiểm tra thành phần
- Thử nghiệm hội nhập
- Thử nghiệm hệ thống
- Kiểm tra chấp nhận
Các kỹ thuật kiểm tra hộp đen:
- Phân vùng tương đương
- Phân tích giá trị biên
- Kiểm tra bảng quyết định
- Kiểm tra chuyển đổi nhà nước
- Kiểm tra ca sử dụng
Các hoạt động lập kế hoạch kiểm tra:
- Xác định phạm vi và mục tiêu thử nghiệm
- Xác định cách tiếp cận tổng thể của thử nghiệm, xác định tiêu chí vào và ra
- Đưa ra quyết định về những gì cần kiểm tra và ai sẽ kiểm tra phần nào của ứng dụng
- Lập kế hoạch phiên thiết kế thử nghiệm
- Gán tài nguyên cho các hoạt động kiểm tra khác nhau
- Quyết định sử dụng công cụ nào để thử nghiệm
- Báo cáo về tiến độ kiểm tra
- Sản xuất báo cáo xuất cảnh
Các giai đoạn phát triển phần mềm là gì?
Có 4 giai đoạn kiểm thử phần mềm là:
- Unit test: Là giai đoạn kiểm thử ở mức cơ bản. Test từng modul trong hệ thống và thường sẽ do đội Developer thực hiện test (Kiểm thử hộp trắng). Mục đích để đánh giá các chức năng của phần mềm thực hiện đúng theo thiết kế hay chưa
- Integration test: Test ở mức tích hợp. Mục đích để kiểm tra trong quá trình tích hợp các modul và chức năng của chương trình có xảy ra lỗi gì hay không. Đây là phần do tester thực hiện
- System test: Kiểm thử ở mức hệ thống. Test toàn bộ các chức năng của phần mềm, các hàm và modul khi đã code hoàn chỉnh. Đánh giá xem hệ thống đã đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng đặt ra hay chưa
- Acceptance test: Mức kiểm thử này cũng giống giai đoạn System testing nhưng thường được khách hàng test, mục đich cuối cùng để xem phần mềm đã đáp ứng được yếu cầu của họ đưa ra ban đầu hay chưa
Những lỗi thường xuyên xuất hiện ở giai đoạn nào trong chu kỳ phát triển phần mềm?
Sau khi Developer code xong và bàn giao sản phẩm cho tester kiểm tra và bắt đầu thực hiện giai đoạn Testing của họ. Một bên là Dev sẽ nhận bug và fix, một bên là tester tìm ra lỗi của phần mềm.
Chính giai đoạn làm việc này của 2 đội sẽ là giai đoạn nhiều lỗi nhất trong suốt một chu kì phát triển phần mềm.
Kiểm tra chịu tải, Test hiệu năng là gì?
Test hiệu năng là một quá trình đo tải khả năng của một hệ thống và cách chúng xử lý các dữ liệu trong điều kiện bình thường. Từ đó tìm ra ngưỡng tối đa có thể chịu tải được của hệ thống.
Thông thường test hiệu năng chúng ta thường sử dụng công cụ Jmeter.
Ngoài ra, bạn có thể ra các ví dụ cho câu hỏi phỏng vấn tester này như: Test chức năng đăng nhập giả định là 100 user sử dụng trong 1s thì hệ thống sẽ hoạt động như thế nào.
Khi làm một báo về Test Report sẽ bao gồm những gì? Tác dụng của nó là gì?
Một bản báo cáo kiểm thử bao gồm các nội dung sau:
- Tên Tester thực hiện test, tên dự án
- Số lượng Test Case đã viết/số lượng Test Case đã test
- Số lượng Test Case pass/fail
- Số lượng defects tìm ra và status, severity của defects
- Số lượng defects trên từng modul
- Tiến độ fix bug, bản build
Tác dụng của một bản báo cáo Test Report chính là kiểm soát được tiến độ kiểm thử, tiến độ fix bug, số lượng bug tìm thất và số lượng test case chưa fix. Test Report phục vụ hữu ích cho quá trình kiểm soát dự án có kịp ngày deadline với khách hàng hay không và các vấn đề cần phải khắc phục khi số lượng lỗi quá nhiều trên phần mềm, giảm thiểu được các rủi ro về tiến độ dự án.
Vì sao chi phí sửa lỗi càng cao lại do tiến độ phát hiện lỗi muộn?
Qúa trình kiểm thử và fix bug được thực hiện ở tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuẩ. Từ phân tích đặc tả yêu cầu, thiết kế, code chứ không phải chỉ riêng giai đoạn kiểm thử.
Lỗi được phát hiện càng muộn thì chi phí sửa lỗi càng cao bởi vì lỗi được thực hiện từ khâu thiết kế, cho đến code sau đó mới Test. Nến lỗi được phát hiện càng sớm từ những giai đoạn đầu tiên của dự án như làm yêu cầu phân tích nghiệp vụ thì sẽ giảm thiểu được số lượng lỗi và sản phẩm hoàn thành kịp tiến độ của dự án.
Trong quá trình phát triển phần mềm lỗi nghiêm trọng nhất khi pahst hiện ở giai đoạn release. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phần mềm và còn ảnh hưởng đến code và phải test lại, phát sinh chi phí về nhân sự, dự án chậm tiến độ. Do đó lỗi phát hiện càng sớm thì chi phí sửa càng thấp.
Kiểm thử hệ thống là gì?
Kiểm thử hệ thống (System Test) là quá trình kiểm thử mức hệ thống có thỏa mãn các yêu cầu trong bản đặc tả của khách hàng hay không.
Nó là kiểm thử hộp đen (balck box testing) mà không liên quan gì đến code bên trong, kiểm thử các chức năng của sản phẩm hoàn chỉnh.
Kiểm thử hệ thống do Tester thực hiện.
Các kỹ thuật sử dụng trong kiểm thử hệ thống là:
- Kiểm thử giao diện
- Kiểm thử chức năng
- Kiểm thử bảo mật
- Kiểm thử hiệu năng
Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn tester bạn sẽ thường xuyên gặp những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm làm việc hay vấn đề thông tin cá nhân đan xen với kiến thức chuyên môn. Bạn hãy thật uyển chuyển trả lời thật rành rọt những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Với những vấn đề khó bạn có thể bình tĩnh suy nghĩ rồi hãy trả lời.
Kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn Tester là gì?

Những kinh nghiệm dưới đây không chỉ áp dụng khi trả lời câu hỏi phỏng vấn Tester mà bạn còn có thể áp dụng vào khi phỏng vấn các vị trí nghề nghiệp khác nữa. Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn:
- Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ, hồ sơ cần thiết khi đi phỏng vấn
- Trang phục lịch sự, gọn gàng sáng sủa, phù hợp với công việc
- khi trả lời phỏng vấn nói với tốc độ vừa phải, không quá nhanh cũng không quá chậm
- Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, tránh dài dòng không đúng mục đích vấn đề gây mất thời gian
- Khi gặp phải câu hỏi khó đừng vội từ chối trả lời hoặc nói “không biết”. Hãy bình tĩnh suy nghĩ hoặc xin ý kiến từ phía nhà tuyển dụng
- Thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người trung thực, ham học hỏi, sẵn sàng trau dồi thêm những kiến thức còn thiếu xót
Bên cạnh đó, trước khi tham gia phỏng vấn Tester bạn hãy tự mình tìm đọc lại những kiến thức chuyên ngành thật kĩ. Chắc chắn trong quá trình phỏng vấn các câu hỏi liên quan đến công việc sẽ được nhà tuyển dụng đề cập đến để kiểm tra kiến thức của bạn.
Qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn một số trong những câu hỏi phỏng vấn Tester thường gặp. Mong rằng những thông tin của chúng tôi sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Đừng bỏ lỡ những bài viết thú vị, hữu ích của chúng tôi trên trang News.timviec.com.vn.

PG là gì? Mô tả chi tiết công việc của nhân viên PG
Kỹ Năng Phỏng Vấn 03-06-2023, 09:10PG là nghề gì mà khiến giới trẻ hiện nay khá quan tâm và thường xuyên lựa chọn là việc làm thêm những lúc các bạn rảnh rỗi. Làm PG bạn sẽ phải làm những công việc gì? Yêu cầu tuyển dụng vị trí này ra sao? Hãy tìm câu trả lời với bài viết...

Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công
Kỹ Năng Phỏng Vấn 18-04-2023, 08:59Kỹ năng mềm là kỹ năng liên quan đến năng lực tương tác với xã hội. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong công việc và cuộc số. Tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm kỹ năng mềm là gì, những kỹ năng mềm quan trọng không thể bỏ...

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn gây ấn tượng nhất 2023
Kỹ Năng Phỏng Vấn 03-01-2023, 10:00Để giúp bạn có cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn xin việc ấn tượng nhất, chúng tôi xin gợi ý 10 câu nói thú vị khiến nhà tuyển dụng ưng ngay. Kỹ năng giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh phỏng vấn “cực chuẩn” 5 cách trả lời phỏng vấn xin việc bán...

Tham vọng là gì? Khát vọng là gì ? khác nhau như thế nào
Kỹ Năng Phỏng Vấn 29-11-2022, 09:16Cuộc sống sẽ chẳng còn gì thú vị nếu bạn không ngừng cố gắng để có thể tiến tới thành công. Đó là tham vọng của con người trong cuộc sống. Vậy tham vọng là gì? Khái niệm tham vọng là gì? Tham vọng là một ý muốn mạnh mẽ của một cá nhân để...

Confirm là gì? Cách viết email confirm thật chuyên nghiệp!
Kỹ Năng Phỏng Vấn 29-11-2022, 08:32Confirm là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều. Tùy vào từng trường hợp mà nó sẽ có những nghĩa khác nhau. Vậy confirm là gì? Cách viết email confirm như thế nào? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây từ News.timviec.com.vn nhé! Định nghĩa từ confirm là gì? Confirm là gì? Đó...

Nghiên cứu là gì? Những điều bạn cần phải biết và nắm rõ về nghiên cứu!
Kỹ Năng Phỏng Vấn 28-11-2022, 10:04Chắc chắn khái niệm "nghiên cứu" nghe rất quen thuộc nhưng với nhiều bạn vẫn chưa nắm được ý nghĩa của nghiên cứu? Để có thể hiểu rõ hơn nghiên cứu là gì chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé ! Nghiên cứu là gì? Nghiên cứu là một thuật ngữ...

Chiến lược là gì? Kỹ năng xây dựng chiến lược trả lời phỏng vấn
Kỹ Năng Phỏng Vấn 15-11-2022, 09:42Nhiều bạn sẽ thắc mắc chiến lược là gì? Chiến lược có nhiều ý nghĩa khác nhau và được dùng trong từng trường hợp chiến lược mang một ý nghĩa riêng. Để nắm rõ hơn chiến lược là gì từ điển tiếng việt chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!...

Năng lực là gì? Làm sao để nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả
Kỹ Năng Phỏng Vấn 15-11-2022, 09:33Năng lực là một khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong các lĩnh vực đời sống. Năng lực đơn giản chính là khả năng làm tốt một việc gì đó. Cùng tìm hiểu kỹ hơn xem năng lực là gì và cách để nâng cao năng lực bản thân nhé! Năng lực là gì?...

20+ câu hỏi THÔNG MINH nên hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Kỹ Năng Phỏng Vấn 06-10-2022, 09:40Ở cuối mỗi buổi phỏng vấn, bạn thường xuyên bắt gặp câu hỏi: "Bạn có muốn hỏi gì thêm không?". Đôi khi bạn sẽ không biết nên hỏi lại câu gì. Vậy hãy xem những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng dưới đây để có thêm các kinh nghiệm cho bản thân nhé! [TOP...

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất
Kỹ Năng Phỏng Vấn 05-10-2022, 10:30Với những người đang có nhu cầu tìm việc làm, việc chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn và câu trả lời trước phỏng vấn là tiền đề quan trọng quyết định đến sự thành công khi đi xin việc. Không phải chỉ những người mới mà kể cả những ai có nhiều kinh nghiệm...