Kinh nghiệm là gì? Người chưa có kinh nghiệm thì làm sao để xin việc?

Kinh nghiệm là những tri thức, bài học chúng ta có được sau những sự kiện diễn ra trong đời. Để hiểu rõ hơn câu trả lời cho câu hỏi “kinh nghiệm là gì” hãy theo dõi bài viết dưới đây!

Khái niệm kinh nghiệm là gì?

Kinh nghiệm chính là tri thức, sự am hiểu của mỗi con người về một vấn đề mà chính họ đã trải qua, đã đối mặt nghiệm trực tiếp với nó. Nói một cách đầy đủ hơn, kinh nghiệm là tập hợp các tri thức cảm tính, chúng được con người thu thập thông qua những hoạt động thực tiễn. (Bạn có thể tham khảo thêm định nghĩa “kinh nghiệm” trên Wikipedia).

Kinh nghiệm là gì? Người chưa có kinh nghiệm thì làm sao để xin việc? - Ảnh 1
Khái niệm về kinh nghiệm là gì?

Bí quyết xin việc thành công cho người chưa có kinh nghiệm

Sau khi đã nắm được khái niệm kinh nghiệm là gì thì bạn chắc hẳn cũng đã hiểu tầm quan trọng của kinh nghiệm đối với người đi xin việc. Có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm liên quan đến công việc bạn muốn ứng tuyển thì cũng đồng nghĩa bạn đã nắm được một tấm vé đi vào vòng trong rồi.

Thế nhưng, nói như vậy chẳng lẽ những người không có kinh nghiệm, lần đầu đi phỏng vấn xin việc hoặc chưa có kinh nghiệm đủ nhiều như nhà tuyển dụng yêu cầu đều không tìm được việc và rơi vào tình trạng thất nghiệp ư?

Đừng quá lo lắng, chuyện gì cũng có cách giải quyết của nó nhé! Dưới đây là một vài “bí kíp” giúp người thiếu kinh nghiệm xin việc thành công:

Tận dụng tốt các mối quan hệ

Bạn chắc hẳn đã nghe đến câu “Nhất tiền tệ, nhì quan hệ” rồi phải không? Và câu nói đó quả thực không hề sai. Đừng hiểu nó theo nghĩa tiêu cực bạn nhé! Hãy nghĩ một cách tích cực và nhìn thẳng vào thực tiễn thì bạn sẽ nhận ra việc tận dụng các mối quan hệ đem lại lợi ích to lớn thế nào cho những người muốn tìm việc.

Thực tế cho thấy các công ty, doanh nghiệp vẫn thường xuyên đăng tin tuyển dụng vô số vị trí trống nhưng những vị trí thực sự “ngon lành” thì lại thường được trao cho những “người quen”, cho những ứng viên được nhân viên/lãnh đạo trong công ty ứng cử. Vì vậy, đừng dại dột mà bỏ qua lợi thế to lớn này nhé!

Kinh nghiệm là gì? Người chưa có kinh nghiệm thì làm sao để xin việc? - Ảnh 2
Tận dụng các mối quan hệ

Khi muốn tìm việc, trước tiên bạn nên tìm hiểu qua tất cả những người thân quen xem liệu họ có vị trí nào phù hợp với năng lực của bạn không. Biết đâu thần may mắn sẽ mỉm cười và bạn có được công việc mong muốn nhanh chóng thì sao?

Lợi dụng thì không tốt nhưng tận dụng vừa phải đối với các mối quan hệ để thông qua đó tìm được công việc thích hợp thì đó là điều nên làm.

►►► CẬP NHẬT HÀNG NGÀY 1000+ các Cover letter form khiến nhà tuyển dụng YÊU từ ánh nhìn đầu tiên để ứng tuyển tìm việc làm phù hợp nhất với tiêu chí của bạn!

Show ra tất cả “vốn liếng” mình có

Nói như vậy là sao? Ý nghĩa của câu nói này chính là nếu không có đủ kinh nghiệm cần thiết thì bạn cũng đừng vội buồn, vội chán nản. Hãy tận dụng hết toàn bộ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức mà mình có để chinh phục nhà tuyển dụng nhé!

Bạn tìm được một công việc mình muốn nhưng bạn lại không có kinh nghiệm ở vị trí tương tự? Bạn rơi vào phân vân ư? Bạn tự trách bản thân hay sẽ bỏ cuộc ư? Đừng làm tất cả những việc vô ích ấy nhé!

Thay vào đó, trước khi đi ứng tuyển bạn hãy tìm hiểu kỹ về thông tin việc làm mình định apply để xem nhà tuyển dụng yêu cầu điều gì.

Tiếp đó hãy điểm lại trong đầu những công việc bạn từng làm và những kỹ năng mình đã học được nhờ vào công việc ấy để tìm ra kỹ năng gần nhất với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đó chính là tia hi vọng dành cho bạn đấy, hãy tận dụng thật tốt nhé!

Đừng bỏ qua những công việc đơn giản

Nếu bạn cứ mãi thất bại trong khi đi tìm việc thì bạn cần phải suy nghĩ lại về công việc mơ ước của bản thân. Đôi khi cách giải quyết tốt nhất lại chính là hạ thấp tiêu chuẩn của bạn xuống và tìm đến những công việc dễ dàng hơn. Có rất nhiều công việc không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm mà bạn có thể lựa chọn như: bồi bàn, shipper, bán hàng…

Đừng vội coi thường những công việc có vẻ tầm thường đó nhé! Bản thân những công việc ấy cũng là một “chiến trường” thu nhỏ và người đảm nhiệm chúng cũng chính là những “chiến binh”. Họ được rèn luyện đủ mọi kỹ năng, được tôi luyện để đối đầu với khó khăn và vấn đề chẳng kém gì những người làm các công việc nghe chừng “cao siêu” khác.

Kinh nghiệm là gì? Người chưa có kinh nghiệm thì làm sao để xin việc? - Ảnh 3
Đừng coi thường những công việc giản đơn

Ông bà ta đã dạy “Tích tiểu thành đại”. Khi bạn chưa có đủ kinh nghiệm và khả năng để apply vào những vị trí cao cấp thì hãy chịu khó làm những công việc đơn giản và tích lũy kinh nghiệm từ đó. Rồi bạn sẽ chạm tới cái đích mà mình mong muốn, bạn không hề trì hoãn con đường thành công khi lựa chọn như vậy, chỉ là bạn đang đi trên con đường “chậm mà chắc” mà thôi!

Ngoài ra, bạn hãy tham khảo thêm những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn cũng như cập nhật các cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn để buổi phỏng vấn của mình suôn sẻ 100% nhé!

Bài viết trên đây đã “bật mí” cho bạn khái niệm kinh nghiệm là gì cùng với bí quyết để xin việc khi chưa có kinh nghiệm. Hãy áp dụng ngay để tìm việc thành công nhé!

>>> Xem thêm những kinh nghiệm phỏng vấn hay giúp bạn thành công ngay lần đầu tại đây


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.