Hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc

Nhiều người cảm thấy âu lo về hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc. Nếu thuộc trường hợp này hãy theo dõi các thông tin hướng dẫn phía dưới đây.

Nếu sở hữu một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ các loại giấy tờ, trình bày khoa học sẽ giúp các ứng viên gây ấn tượng đối với chuyên viên tuyển dụng. Qua đó, những tri thức về chuẩn bị bộ hồ sơ vô cùng quan trọng giúp nhiều người áp dụng vào con đường chinh phục công danh.

Bộ hồ sơ về xin việc đầy đủ gồm những gì?

Hiện nay các nhà sách và văn phòng phẩm đều có bán hồ sơ xin việc có giá từ 10-12 nghìn đồng. Và trước tiên bạn cần mua chúng sau đó tìm hiểu về các loại tài liệu bên trong. Một bộ hồ sơ không bị lỗi sẽ bao gồm 7 loại giấy tờ và đơn từ sau:

  • Sơ yếu lý lịch
  • Đơn xin việc (CV)
  • Giấy xác nhận khám sức khỏe
  • Giấy khai sinh công chứng
  • Bằng cấp, chứng chỉ công chứng (ứng viên tự bổ sung)
  • Bản photo chứng minh thư nhân dân (ứng viên bổ sung)
  • Ảnh 3×4 hoặc 4×6 (ứng viên bổ sung)
Hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc - Ảnh 1

Ngoài ra để có thể “tạo nét” đối với đơn vị tuyển dụng, các ứng viên có thể thay đổi đơn xin việc bằng CV kiểu mẫu tải trên mạng. Hoặc có thể bổ sung thêm ảnh bán thân và toàn thân nếu vị trí ứng tuyển yêu cầu ngoại hình.

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là tài liệu tiên quyết, nhất thiết phải có trong bộ hồ sơ xin việc. Trong đó bạn phải trình bày ngắn gọn, sạch sẽ, không sai chính tả, văn phạm, phải trung thực, đầy đủ, ngắn gọn, chính xác về lý lịch cá nhân. Ngoài ra cần có chữ ký của người giám hộ. Đồng thời, các loại giấy tờ này sẽ cần có xác nhận của địa phương bằng dấu đỏ, dán ảnh 4×6.

Để không bị mất thời gian khi đi xin dấu tại ủy ban xã / phường, mỗi ứng viên cần phải cầm theo sổ hộ khẩu bản gốc để đối chiếu. Trước đây hoạt động xin xác nhận của địa phương sẽ mất 3-4 ngày. Hiện nay các thủ tục đã được rút gọn chỉ trong 1 buổi sáng/ chiều bạn đã có thể nhận ngay kết quả.

► XEM THÊM: Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc làm

Hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc - Ảnh 2
Khi đến các cơ quan công quyền nên mặc trang phục lịch sự, nói nhỏ nhẹ, rõ ràng

Phần học vấn hãy liệt kê theo thứ tự thời gian, chuyên môn, tay nghề:

  • Các trường học: học chữ, trung học, học nghề, Cao đẳng, Đại học, Cao học,…
  • Nội dung học
  • Các khóa học khác
  • Bằng khen, giấy khen (nếu có)

Phần kinh nghiệm, hãy liệt kê các công việc bạn đã từng làm theo quy ước sau:

  • Tên công việc
  • Địa chỉ làm việc
  • Tên công ty, doanh nghiệp, tổ chức
  • Thời gian
  • Người xác nhận (kèm số điện thoại của người đó)

Trường hợp là tân cử nhân hoặc học sinh mới tốt nghiệp THPT  hãy nêu mới tốt nghiệp, nhưng trình bày theo hướng cầu thị, trung thực:

  • Đã học tập trường đào tạo
  • Đã thực tập tại cơ quan, công ty, tổ chức,…
  • Nhấn mạnh tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng đáp ứng công việc ứng tuyển.
  • Nhấn mạnh tinh thần có thể chịu được áp lực công việc

Giấy xác nhận khám sức khỏe

Tương tự sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận khám sức khỏe là tài liệu quan trọng cần có trong hồ sơ xin việc. Trong hồ sơ về xin việc mẫu đã có sẵn giấy khám sức khỏe bạn chỉ việc mang đến cơ quan y tế tiến hành xác nhận. Tuy nhiên, nhiều công ty và tổ chức đã không còn chấp nhận mẫu xác nhận khám sức khỏe kiểu trước năm 2010, bạn nên cập nhật loại giấy mới.

Hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc - Ảnh 3
Hiện nay, nhiều công việc đòi hỏi có sức khỏe cao như kỹ sư, xây dựng, phi công,… nên tài liệu này được coi như quan trọng hàng đầu

Thông thường mẫu đơn xác nhận khám sức khỏe sẽ được cấp tại bệnh viện. Nó phản ánh tình hình sức khỏe một cách toàn diện, trung thực và có chữ ký của bác sĩ kèm theo dấu đỏ bệnh viện. Tùy từng nhu cầu vị trí ứng tuyển, bạn sẽ phải cung cấp loại giấy tờ kèm theo. Chẳng hạn, đối với công việc thông thường chỉ 1 bản nhưng đối với việc làm cần sức khỏe như kỹ sư, phi công,… các loại giấy khám sức khỏe sẽ nhiều hơn.

Khi thực hiện khám sức khỏe xin việc tại các bệnh viện đa khoa thì tổng chi phí cho việc khám sức khỏe xin việc sẽ là từ 85.000 – 120.000 đồng (phụ thuộc vào số lượng tờ khám).

Đối với các giấy tờ công chứng và photo

Các loại tài liệu cần công chứng là giấy khai sinh, bằng cấp, chứng chỉ, còn chứng minh thư sẽ photo. Nếu bạn công chứng tại đơn vị công quyền Nhà nước thời gian sẽ tốn khoảng 3-4 ngày, thủ tục gồm 2 bước:

  • Xin giấy giới thiệu (giấy hẹn) tại địa phương: công dân A có nhu cầu làm công chứng giấy tờ x, y, z…
  • Đến cơ quan công quyền tiến hành làm công chứng, lưu ý mang theo giấy tờ gốc để đối chiếu. Đợi 2-3 ngày bạn sẽ được nhận lại cả tài liệu gốc lẫn giấy công chứng.

Hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc - Ảnh 4
Chi phí cho việc công chứng giấy tờ là 10.000 đồng/ tờ ở tổ chức thuộc Nhà nước, đơn vị tư nhân 10- 20 nghìn đồng/tờ, tùy thuộc thời gian lấy

Khác với cơ quan công quyền nhà nước, nếu bạn không có thời gian hãy đến các cơ sở công chứng tư nhân thường là văn phòng luật, công ty dịch thuật & công chứng,…Những nhu cầu về công chứng sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vòng 1 ngày.

Cách điền đơn xin việc trong bộ hồ sơ

CV xin việc sẽ đính kèm trong bộ hồ sơ ứng tuyển việc làm. So với bản CV mẫu với nội dung rườm rà và nhiều cơ quan không còn chấp nhận, các ứng viên nên cập nhật và thay đổi loại đơn xin việc theo các mẫu hiện hành trên internet. Các mẫu CV này sẽ cung cấp các thông tin về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, thế mạnh của ứng viên. Ưu điểm là định dạng sẵn nên người viết dễ hình dung, bám sát nội dung.

Hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc - Ảnh 5
Dựa vào sự phát triển của internet, không khó để các ứng viên tìm ra được mẫu CV trình bày khoa học, đẹp mắt

Tùy từng vị trí ứng tuyển, các người lao động sẽ tải về một mẫu CV công việc phù hợp. Ví dụ bạn ứng tuyển bác sĩ, nhà báo, giáo viên: loại CV dạng đơn và thư sẽ phù hợp, còn ứng tuyển làm kỹ sư, thiết kế,… hãy chọn CV dạng bảng biểu, timeline nhằm “tạo nét” đối với chuyên viên nhân sự.

Hướng dẫn chọn ảnh thẻ

Ảnh để đưa vào hồ sơ xin việc thường là theo quy định chuẩn: ảnh nét, kích thước 3×4 và 4×6 rán vào sơ yếu lý lịch. Còn ảnh đối với CV xin việc sẽ đa dạng hơn. Lưu ý nên mặc trang phục lịch sự (sơ mi trắng), đầu tóc gọn gàng khi chụp ảnh chân dung, gương mặt tươi tắn, niềm nở.

Trong từng ngành nghề lại cần đến những kiểu ảnh kèm kích thước khác nhau. Đối với các lĩnh vực yêu cầu ngoại hình (gương mặt ưa nhìn, chiều cao, cân nặng) như lễ tân, tiếp viên hàng không, hướng dẫn viên du lịch, MC,… ứng viên nên chú ý có ảnh chân dung, ảnh toàn thân hoặc bán thân đúng yêu cầu của đơn vị tuyển dụng việc làm.

Tựu chung, chuẩn bị hồ sơ xin việc đầy đủ là hoạt động thiết yếu, cá nhân nào cũng cần biết để phục vụ cho nhu cầu tìm việc làm. Đứng trong môi trường tuyển dụng có sự cạnh tranh căng thẳng, nếu sở hữu một bộ hồ sơ đầy đủ giấy tờ, trình bày sạch đẹp, khoa học đã giúp ứng viên ghi điểm đối với phía tuyển dụng đồng thời bỏ xa đối thủ khác.

► Tìm hiểu thông tin tìm việc làm nhanh nhất hiện nay để không bỏ lỡ những công việc hấp dẫn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.