First Name là gì? Cách điền First Name chính xách nhất

Cụm từ “First name” hiện nay đã không còn quá xa lạ, bạn sẽ thường bắt gặp nó khi viết CV tiếng anh hay đăng ký tài khoản trên các website, forum hoặc ứng dụng của nước ngoài. Vậy First name là gì? Cách điền First name như thế nào cho đúng? Hãy cũng theo dõi bài viết sau nhé

TẠO CV MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY!

First name là gì?

First name có nghĩa là tên đầu tiên dùng để chỉ tên chính của bạn được đặt trong giấy khai sinh, mọi người thường dùng để gọi. Tùy theo mỗi quốc gia, vị trí của First name sẽ khác nhau. Tuy nhiên, First name ở hầu hết các nước sẽ nằm theo cấu trúc Tên + Tên đệm + Họ. Còn ở Việt Nam thì ngược lại, sẽ có cấu trúc là Họ + Tên đệm + Tên.

First Name là gì? Cách điền First Name chính xách nhất - Ảnh 1
First name là gì?

Xem thêm: [Hướng Dẫn] Cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Anh chuẩn, xin việc dễ dàng

Ví dụ: Tên của bạn là Lê Trung Anh => Vậy First name sẽ là Anh 

Ngoài First name, các cụm từ đồng nghĩa khác như Given name, Forename và Christian Name cũng mang nghĩa là tên đầu tiên và cách dùng cũng tương tự. Bạn cần lưu ý để tránh lúng túng khi gặp phải.

Middle Name nghĩa là gì?

Middle trong tiếng Anh có nghĩa là giữa, Middle Name là phần tên đứng giữa họ và tên, ở Việt Nam hay gọi là tên đệm.

Ví dụ: tên bạn là Phạm Thùy Trang thì Middle Nam chính là chữ Thùy.

Last name là gì?

Last Name dịch là tên cuối cùng, là họ của bạn khi được dịch sang tiếng Việt bởi ở nước ngoài thường để họ ở cuối. Họ đại diện cho tên gia đình và là chung cho các thành viên khác ở trong một gia đình hoặc cùng 1 họ.

Một số từ đồng nghĩa khác với Last Nam như Family Name, Surname đều mang nghĩa là họ. Ở nước ngoài khi gọi tên người ta thường gọi theo họ để thể hiện sự trang trọng đối với đối phương.

Ví dụ: Bạn tên Phạm Thùy Trang thì Last name là Phạm.

Phân biệt giữa First name và Last name

Về định nghĩa

Về định nghĩa giữa First name và Last name đều là họ và tên của một người, tuy nhiên:

  • First name: Là tên xuất hiện đầu tiên của một người được điền trong giấy khai sinh, bên các nước khác họ dùng First name để đặt cho đứa bé khi mới được sinh và dùng khi rửa tội như một tên Kito giáo.
  • Last name: Là tên xuất hiện cuối cùng của một người, Tuy nhiên, nó thường đại diện cho tên chung của các thành viên trong gia đình nhiều hơn.

Về giao tiếp

  • Tại phương Tây: thông thường mọi người thường sử dụng Last name là họ để xưng hô trong các mối quan hệ hay hoàn cảnh mang tính sang trọng, lịch sự. Còn First name sẽ được dùng khi xưng hô với các mối quan hệ gần gũi, thân thiết hơn.
  • Tại phương Đông: đa phần mọi người sẽ dùng First name để xưng hô dù trong hoàn cảnh trang trọng hay mối quan hệ thân thiết.

Về văn hóa   

Sự khác biệt lớn nhất giữa First Name và Last Name thể hiện ở nền văn hóa phương Tây và nền văn hóa phương Đông. Với văn hóa phương Tây họ thường viết tên trước, họ sau (First Name + Last Name) còn ở phương Đông thì ngược lại (Last Name + First Name).

  • Tại phương Tây: sẽ có cách viết là First name + Last name. First name là tên riêng của cá nhân, xuất hiện đầu tiên trong các nền văn hóa phương Tây. Last name là tên gia đình của một cá nhân và chung cho các thành viên khác trong gia đình.
  • Tại phương Đông: sẽ có cách viết là Last name + First name. First name là tên đầu tiên đại diện cho tên gia đình và phổ biến cho các thành viên khác trong gia đình. Last name tên cuối cùng đại diện cho tên đã đặt và phân biệt một cá nhân với các thành viên khác trong gia đình.

Về cách thức dùng

  • Dùng cho chức danh, khi giao tiếp với cấp trên: Title + Last Name
  • Dùng khi gọi các nhân vật nổi tiếng: diễn viên, ca sĩ, cầu thủ bóng đá,…: Last name
  • Dùng khi giao tiếp với vị trí ngang bằng hoặc thấp hơn: First name
  • Dùng khi gọi để xác định rõ đối tượng được nói đến: First + Last name

Cách điền First name, Last name và Middle name như thế nào cho đúng?

Quy tắc viết First Name, Last Name và Middle Name chuẩn trong tiếng anh

First name + Middle name + Last Name

Trong đó: 

  • First name: Tên gọi chính của bạn. Ví dụ: Dũng, Tú, Quân,…
  • Middle name: Tên đệm của bạn
  • Last Name/Surname/Family Name: Họ của bajn

Ví dụ: Bạn tên là Lê Trung Anh thì First name là Anh, Middle Name là Trung và Last name là Lê.

First Name là gì? Cách điền First Name chính xách nhất - Ảnh 2
Cách điền first nam, last name theo quy tắc chuẩn

Xem thêm: [Bật mí] Cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh chuẩn miễn chê

Để có thể điền họ và tên chuẩn, bạn cần lưu ý hai trường hợp sau: 

Trường hợp 1: Có hai ô First name và Last name

Trong trường hợp chỉ hiển thị hai ô First name và Last name, nhiều bạn nhầm tưởng sẽ bỏ đi Middle name không điền. Tuy nhiên, trên thực tế việc bỏ đi Middle name sẽ gây tình trạng tài khoản có tên không trùng khớp với visa hay các loại giấy tờ khác và quá trình giao dịch của bạn sẽ gặp khó khăn. Chính vì vậy, hãy khéo léo chèn thêm vào hai mục còn lại.

Cách điền thông tin khi chỉ có 2 trường First Nam và Last Nam bạn làm như sau. Ví dụ tên của bạn là Lê Trung Anh và chỉ bắt khai báo ở hai ô First name và Last name, có 2 cách điền như sau:

Cách 1: 

  • First name: Anh
  • Last name: Le Trung
  • Tên hiển thị là: Anh Le Trung

Cách 2: 

  • First name: Trung Anh
  • Last name: Le
  • Tên hiển thị là: Trung Anh Le

Trường hợp 2: Có 3 ô First Name, Last Name và Middle Name

Trường hợp bắt buộc điền khai báo tại 3 ô First name, Last name và Middle name thì sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với trường hợp 1. Tùy vào họ và tên của bạn chứa 3 hay 4 từ, bạn chỉ cần xác định đúng vị trí để đặt tên và đảm bảo điền đầy đủ tên của mình là được. 

Ví dụ:  Tên của bạn là Chu Phương Bảo Hân

  • First name: Han
  • Middle name: Phuong Bao
  • Last name: Chu
  • Tên hiển thị là: Han Phuong Bao Chu

Lưu ý:  Khi điền thông tin đăng ký ở các website nước ngoài,  bạn cần điền thông tin  dưới dạng không dấu và không phân biệt chữ thường.

Khi nào thì cần dùng đến First name, Middle name và Last name?

First Name là gì? Cách điền First Name chính xách nhất - Ảnh 3
Các trường hợp dùng đến Fist Nam, Last Name

Ngày nay, những yêu cầu điền thông tin theo cấu trúc tiếng anh bạn sẽ dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi, nhiều trường hợp. Thông thường là khi bạn hoàn thành CV xin việc bằng tiếng anh, khi đăng ký gmail, khi sử dụng đăng nhập tại các trang mạng xã hội, điền thông tin theo form mua hàng, giao dịch, giấy tờ, biên lai,… Hay các tài khoản trên các website bằng tiếng Anh.

Qua những điều trên, các bạn có thể thấy xu hướng toàn cầu hóa đang phát triển mạnh mẽ, mức độ phổ biến của nó trong cuộc sống ngày càng nhiều. Đó cũng là lý do, các bạn nên lưu ý những cách dùng của nó để nó thể thuận tiện hơn cho mình trong mọi trường hợp.

Xem thêm: Cách viết CV gửi email ứng tuyển bằng tiếng Anh hay 2022

Ý nghĩa của first name là gì?

Tên phổ biến

First name chính là cái tên phổ biến nhất mà hầu hết mọi người khi sinh ra được người thân đặt cho, đây là tên chính thức được điền vào giấy khai sinh. Theo quan niệm của ông bà ngày xưa, việc đặt tên con càng đơn giản không quá đẹp hay cầu kỳ thì cuộc sống sau này sẽ càng yên ổn và bình an.

Tên đặt theo mong muốn của ba mẹ 

First name là tên được bố mẹ lựa chọn theo mong muốn từ trước, theo tên các người nổi tiếng mà bố mẹ yêu thích để đặt cho con với ước mong tương lai của con sau này sẽ có cuộc sống thuận lợi như người đó, gửi gắm những điều tốt đẹp và ý nghĩa nhất cho con mình. Ngoài tên đầu là First name, mỗi người sẽ có thể tự đặt thêm nhiều tên khác như nick name, nghệ danh, tên nghệ sĩ,…..

Tên độc lạ

Khác với những cái tên phổ biến, sẽ có những người được đặt tên theo cách biến tấu khác lạ, không giống ai. Đó là lý do mà đôi khi chúng ta sẽ bắt gặp phải những cái tên như tên của nam nhưng lại đặt cho nữ và ngược lại, đôi khi sẽ khiến người khác bị nhầm lẫn, nhưng đó cũng là một cách để người thân khiến bạn nổi bật hơn rất nhiều trong đám đông.

Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ có được thêm nhiều thông tin hơn để hiểu rõ First name là gì? và các dùng ra sao cho đúng. Bạn hãy lưu lại bài viết, vì nó sẽ là điều rất cần thiết cho bạn sau này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.