Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng?

Định dạng CV xin việc là một thao tác có quy tắc ngầm, khi không thể download mẫu CV của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ tự động bỏ qua.

Viết CV là kỹ năng rất quan trọng với tất cả những người đang hoặc sắp có ý định xin việc làm bởi nó giúp bạn tăng 80% phỏng vấn. Thông thường, các ứng viên sẽ tìm được cách tạo CV cá nhân theo các mẫu có sẵn trên Internet. Tuy nhiên, đến bước lưu lại CV để gửi đi, bạn lại chọn sai cách định dạng khiến nhà tuyển dụng không mở được hoặc phải download mẫu CV về, vậy là bạn đã bị loại. Lỗi này khá ngớ ngẩn đúng không?

Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? - Ảnh 1
Ứng viên dễ dàng bị loại khi CV không mở được – Ảnh: Internet

Định dạng CV rất quan trọng, nhất là trong thời buổi hiện đại. Các nhà tuyển dụng thích mở CV và xem trực tiếp nó trên email, như vậy vừa tiện lợi vừa nhanh chóng, vừa giúp ghi nhớ CV của ứng viên dễ hơn. Vì vậy, bạn cần lưu ý rất kỹ yếu tố này khi nộp CV xin việc nhé!

Các kiểu định dạng CV

Hiểu nôm na, định dạng chính là bước lưu lại file CV của bạn sau khi đã viết xong. Mỗi kiểu định dạng file đều có một ưu điểm khác nhau. Định dạng tốt và cao cấp nhất, CV của bạn sẽ có chất lượng đẹp hơn, dễ xem hơn. Muốn tạo CV chuyên nghiệp và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng download mẫu CV xin việc về, ứng viên cần “nằm lòng” những file định dạng dành cho sơ yếu lý lịch dưới đây:

  • Định dạng Word: phía sau sẽ có đuôi .doc, hoặc .docx
  • Định dạng PDF: phía sau sẽ có đuôi .pdf
  • Định dạng ảnh JPG hoặc PNG: phía sau sẽ có đuôi .jpg, hoặc .png
  • Định dạng Excel: phía sau sẽ có đuôi .xls, .xlsx, hoặc .xlsm
  • Định dạng Powerpoint: phía sau sẽ có đuôi .pptx
  • Định dạng tệp tin file nén: phía sau sẽ có đuôi .zip hoặc .rar

    Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? - Ảnh 2
    Định dạng CV là yếu tố quan trọng cần lưu ý – Ảnh: Internet

Tùy vào cách trình bày và yêu cầu của CV xin việc làm, ứng viên có thể sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau để tạo CV. Mỗi phần mềm riêng biệt sẽ hỗ trợ bạn cách lưu file định dạng khác nhau. Bạn có thể căn cứ vào lựa chọn bố cục thiết kế của mình để chọn cách định dạng thích hợp nhất.

Hiện nay, có 2 loại định dạng phổ biến thường xuyên được ưu tiên sử dụng là PDF và Word. Mỗi loại đều có ưu điểm khác nhau và hỗ trợ tốt cho việc gửi CV. Trong phạm vi có hạn, bài viết sẽ cung cấp thông tin cho ứng viên về 2 loại định dạng chủ yếu này. Cùng tìm hiểu xem bạn nên sử dụng loại nào hơn.

Khi nào sử dụng định dạng Word

Thiết kế CV bằng định dạng Word được phổ biến từ hàng chục năm nay, từ khi khái niệm CV ra đời. Có thể nói, Word chính là công cụ tiền đề tạo nên CV. Đối với Word, bạn có thể tạo CV đơn giản, tiện lợi và nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng download mẫu CV của bạn và chỉnh sửa trực tiếp.

Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? - Ảnh 3
Các mẫu CV trên word đã không còn được ưa chuộng – Ảnh: Internet

CV trình bày trên Word ở dạng trắng đen truyền thống đơn giản. Cách trình bày, bố cục của CV chỉ ở dạng gạch đầu dòng đơn thuần, không có hình ảnh hay biểu thị hình khối nào. Loại CV trên Word được lưu file ở dạng .doc. Một số nhà tuyển dụng rất thích loại file này vì họ có thể coppy thông tin của bạn để mang đi lưu giữ ở nơi khác.

Tuy nhiên, định dạng file .doc khi mở ra thường gặp lỗi. Nhà tuyển dụng có thể không đọc được nếu phiên bản word của họ hoặc của ứng viên quá cũ. Trong nhiều hợp, bản trình bày trên CV có thể bị thay đổi, lỗi font chữ.

Khi nào sử dụng định dạng PDF

Ra đời sau định dạng Word, định dạng PDF ngày càng phổ biến và được ưu tiên sử dụng. Ưu điểm tuyệt đối chính là file định dạng này không bị lỗi mất thông tin, thông tin bị lệch lung tung như file Word. Hơn thế, file PDF còn giúp cho chất lượng văn bản, màu sắc, hình ảnh minh họa được thể hiện rõ nét. Khi mở file PDF trên email hoặc muốn download mẫu CV về, nhà tuyển dụng sẽ cực kỳ thích thú.

Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? - Ảnh 4
Sử dụng định dạng PDF được nhà tuyển dụng yêu thích – Ảnh: Internet

Ngày nay, các ứng viên coi việc sử dụng PDF để viết CV là chuyện “hiển nhiên”. Những người muốn viết CV hiện đại, ứng tuyển công việc thiên về nghệ thuật, truyền thông hoặc các chuyên ngành cần sự sáng tạo thì họ lại càng thích điều này. File PDF sẽ cho ra một bản CV rất đẹp mắt và thể hiện rõ được nội dung, hình ảnh ứng viên muốn truyền tải.

Một lưu ý khi gửi file PDF chính là bạn cần nén file về dung lượng nhỏ nhất (khoảng 1MB trở xuống) mới có thể load nhanh. Nếu bạn để dung lượng quá cao, nhà tuyển dụng phải chờ load mãi mới được, họ sẽ xót ruột mà bỏ qua.

Ưu và nhược điểm của định dạng PDF

Vì file định dạng PDF được nhiều người sử dụng nên bạn hãy quan tâm một chút tới ưu và nhược điểm của nó để biết cách làm CV hợp lý.

Về ưu điểm: Như đã nói ở trên, file PDF giúp nhà tuyển dụng có thể mở đọc bằng bất cứ hệ thống nào bằng trình đọc file miễn phí. Thông tin trên CV sẽ không bị lỗi và định dạng PDF thường không bị nhiễm virus. Không giống như Word, khi download mẫu CV về, máy tính sẽ tránh được việc nhiễm tệp độc hại.

Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? - Ảnh 5
Ưu điểm của PDF là mang lại chất lượng CV rõ nét – Ảnh: Internet

Về nhược điểm: Tất nhiên, vì tính cao cấp của mình nên kiểu định dạng PDF thường không cho người xem chỉnh sửa trực tiếp được. Và không phải máy tính của nhà tuyển dụng nào cũng cài phần mềm đọc file PDF nên bạn có thể bị bỏ lỡ cơ hội nếu họ không mở được CV ra. Một điểm hạn chế khác là hệ thống rà soát sơ yếu lý lịch, hồ sơ ứng viên có thể không tìm thấy từ khóa CV, khiến nhà tuyển dụng không thể tự động tìm thấy bạn.

Một số phần mềm tạo định dạng PDF

Có rất nhiều phần mềm giúp bạn tạo CV ở định dạng PDF. Sau khi tạo xong, bạn còn dễ dàng chỉnh sửa và đọc file trên cả điện thoại. Lợi thế của việc sử dụng các công cụ tạo sơ yếu lý lịch bằng định dạng PDF chính là bạn có nhiều lựa chọn linh hoạt hơn trong việc khởi tạo đồ họa. Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn một số ứng dụng hàng đầu dưới đây:

  • Microsoft Save as PDF
  • Illustrator
  • Photoshop
  • InDesign
  • Foxit Reader

Tuy nhiên, đối với nhiều ứng viên không chuyên ngành đồ họa sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ trong việc sử dụng phần mềm này. Chỉ những nhà thiết kế CV chuyên nghiệp thường dùng tài năng của họ để viết CV thuê, bạn có thể bỏ tiền ra mua thiết kế của họ. Nếu bạn không biết sử dụng, có thể tạo CV trên Excel sau đó chuyển file sang định dạng PDF nhờ những công cụ online miễn phí.

Phải làm gì để đảm bảo nhà tuyển dụng mở được CV

Chưa cần biết CV của bạn có gì hay ho, chỉ cần không mở được tệp đính kèm là họ đã loại bỏ bạn ngay lập tức. Để tránh rắc rối này, bạn nên lựa chọn lưu CV của mình ở định dạng mà bất kỳ thiết bị nào cũng đọc được. Bạn cũng phải đảm bảo rằng khi download mẫu CV về không bị xáo trộn thông tin hoặc lỗi phông chữ.

Download mẫu CV theo định dạng nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng? - Ảnh 6
Đảm bảo định dạng CV của bạn luôn mở được trên mọi thiết bị trước khi gửi đi.

Vì lý do trên, PDF là lựa chọn cực kỳ tối ưu. Không những giữ nguyên được nội dung, bố cục trình bày với mọi phiên bản Window tương thích. Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows, bạn có thể chuyển tệp Word thành định dạng PDF bằng cách: Vào File -> chọn Save As -> Save as Type -> PDF -> Save.

Nếu bạn gửi CV xin việc thông qua Google Drive, bạn nên chắc chắn đã chai sẻ quyền xem CV cho email của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, cách được khuyên dùng nhất chính là bạn nên gửi sơ yếu lý lịch định dạng PDF bằng cách đính kèm tệp vào email.

Các nhà tuyển dụng không thích ứng viên bắt họ phải tải CV về mới xem được hoặc bắt gặp ứng viên download mẫu CV ở đâu đó. Họ thích bạn tự viết CV bằng ý tưởng của mình vì thông qua đó có thể đánh giá khách quan, cụ thể hơn về ứng viên. Bạn còn chần chừ chưa biết gửi CV bằng định dạng nào mới lấy lòng nhà tuyển dụng, hãy tham khảo ngay những thông tin bài viết này mang lại. Chúc bạn thành công!

Tham khảo ngay:

Download mẫu CV xin việc có ảnh, ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng

Những lưu ý để Download mẫu CV đẹp thu hút nhà tuyển dụng

Hà Định


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.