CTO là gì? Tố chất cần có của giám đốc công nghệ doanh nghiệp

CTO là gì? Ứng viên cần tiêu chuẩn gì để trở thành giám đốc công nghệ doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

CTO là gì?

CTO là dạng viết tắt của thuật ngữ Chief Technology Officer – giám đốc công nghệ trong doanh nghiệp. Đây là người giữ vị trí cao nhất trong hoạt động của một doanh nghiệp, chủ yếu chịu trách nhiệm chính trong các vấn đề về nghiên cứu phát triển công nghệ của công ty. Trong quá trình làm việc, các CTO sẽ cần phải đưa ra những quyết sách quan trọng để sử dụng những nguồn tài nguyên công nghệ một cách hiệu quả nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Công việc trong 1 ngày của CTO là gì?

Đối với 1 giám đốc công nghệ, các ứng viên sẽ cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau trong 1 ngày gồm:

Phụ trách cơ sở hạ tầng

Giám đốc công nghệ sẽ phụ trách việc giám sát các cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất…. cũng như đặt ra những quy trình quản lý lộ trình công nghệ thông tin nhất định của doanh nghiệp.

Phụ trách kỹ thuật

Các giám đốc công nghệ sẽ cần phải phụ trách triển khai các hoạt động kỹ thuật, bảo mật thông tin…. trong doanh nghiệp để có thể đảm bảo các nền tảng website, ứng dụng của công ty trên không gian mạng được hoạt động một cách có hiệu quả nhất.

Phụ trách tiếp thị

Đối với các doanh nghiệp chuyên về mảng công nghệ thông tin, nội dung số. Nhiệm vụ của các CTO là phải làm cầu nối giữa khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp. Trong đó việc phụ trách quản lý quan hệ khách hàng, nắm bắt được các tập khách hàng tiềm năng mới để giúp đưa các dự án digital mới của công ty ra ngoài thị trường.

CTO là gì? Tố chất cần có của giám đốc công nghệ doanh nghiệp - Ảnh 1
Công việc trong 1 ngày của CTO là gì?

Phụ trách chiến lược kỹ thuật

Với nhiệm vụ này, các CTO sẽ cần phải biết cách lập kế hoạch phát triển dài hạn cho các cơ sở hạ tầng IT khác nhau. Cùng với đó là phân tích các thị trường công nghệ tiềm năng nhằm đưa ra những tham mưu nhất định cho giám đốc điều hành cũng như các quản lý cấp cao của doanh nghiệp.

Xem thêm: CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

Thu nhập trung bình của vị trí CTO trong doanh nghiệp hiện nay

Với sự bùng nổ của các platform công nghệ thông tin như hiện nay. Nhu cầu tìm kiếm các vị trí nhân sự quản lý cấp cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng nhiều. Theo nhiều thống kê về thị trường lao động của ngành công nghệ thông tin hiện nay, mức thu nhập trung bình của một giám đốc công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp có thể lên tới 120 triệu/ tháng. Tuy nhiên, nếu như các CTO có khả năng thành thạo được tối thiểu từ 2 ngoại ngữ trở lên thì cơ hội được làm việc trong các doanh nghiệp công nghệ lớn, được đi công tác tại nước ngoài nhằm nâng cao chuyên môn hiện nay không hề thiếu.

Mặc dù được trả một mức thu nhập rất cao. Tuy nhiên, với vị trí quản lý cấp cao về công nghệ như CTO trên thị trường hiện nay không hề dễ kiếm nhân sự giỏi. Cùng với đó, những yêu cầu nghề nghiệp rất cao của vị trí này cũng khiến cho việc tìm kiếm nhân sự phù hợp hiện rất khó.

CTO là gì? Tố chất cần có của giám đốc công nghệ doanh nghiệp - Ảnh 2
Thu nhập trung bình của vị trí CTO trong doanh nghiệp

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Tố chất cần có của CTO là gì?

Do được trả một mức thu nhập rất cao nên yêu cầu dành cho các ứng viên cũng cần phải xứng đáng với mức lương đó. Vì vậy, tố chất cần có của một CTO trong doanh nghiệp gồm:

Kỹ năng giao tiếp

Do phải lãnh đạo một team kỹ thuật, cùng với đó là việc phỏng vấn, tuyển dụng thêm các fresher. Những CTO thường phải giao tiếp với các phòng ban khác trong phòng, cùng với đó là các giám đốc cấp cao trong ban điều hành. Vì thế, ứng viên sẽ phải có kỹ năng giao tiếp rất tốt nhằm giải thích các ý tưởng của mình cho người khác dễ hiểu.

Khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin thường có rất nhiều vấn đề phát sinh và CTO sẽ là người phải giải quyết các vấn đề này. Vì thế, kỹ năng xử lý tình huống của giám đốc công nghệ trong doanh nghiệp cần phải rất tốt để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được vận hành hiệu quả.

CTO là gì? Tố chất cần có của giám đốc công nghệ doanh nghiệp - Ảnh 3
Tố chất cần có của CTO là gì?

Kỹ năng lãnh đạo

Những CTO giỏi là người phải biết cách lãnh đạo, truyền cảm hứng cho nhân sự phía dưới về tính khả thi của các dự án sắp tới cũng như cách thức đển biến được ý tưởng công nghệ trở thành sự thật.

Tự trau dồi kiến thức

Công nghệ thông tin ngày càng biến đổi, vì thể, các CTO sẽ cần phải liên tục cập nhật các kiến thức mới để đảm bảo rằng mình luôn nắm chắc các kiến thức chuyên môn. Nhằm duy trì vị trí trong ngành công nghệ thông tin, các CTO luôn phải biết cách cập nhật các xu hướng mới, những kiến thức công nghệ mới mẻ để có thể không bị tụt lại về phía sau so với xu thế phát triển chung.

Tâm nhìn, tư duy chiến lược

Các CTO hiện nay đều cần phải biết đến kỹ năng lập kế hoạch, phân bổ ngân sách cho các dự án khác nhau. Ngoài ra, tố chất rất quan trọng của các CTO đó là phải xác định được chiến lược phát triển công nghệ có phù hợp với đường lối kinh doanh của doanh nghiệp hay không.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Trên đây là những điều cơ bản về CTO là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết hơn về vị trí quản lý cấp cao trong bộ phận IT của doanh nghiệp này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.