Bảo mật thông tin là gì? Cách bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng

Bảo mật thông tin là việc bảo đảm an toàn cho thông tin. Muốn hiểu kỹ hơn về khái niệm bảo mật thông tin là gì thì hãy đọc bài viết này nhé!

Bảo mật thông tin là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản thì bảo mật thông tin chính là việc bảo đảm an toàn cho thông tin của một người, một đơn vị/tổ chức nào đó, để kẻ gian không thể xâm nhập và lấy cắp những thông tin ấy.

Bảo mật thông tin là gì? Cách bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng - Ảnh 1
Bảo mật thông tin là gì?

Những yếu tố không thể thiếu trong quá trình bảo mật thông tin sẽ gồm có:

  • Tính bảo mật: Đảm bảo sự an toàn cho thông tin, những ai muốn tiếp xúc với thông tin đó thì phải được người quản lý thông tin trao quyền truy cập.
  • Tính toàn vẹn: Bảo vệ sự hoàn chỉnh và toàn diện cho hệ thống thông tin
  • Tính chính xác: Thông tin ấy phải đảm bảo độ chính xác, không thể xuất hiện sự sai lệch cũng không được vi phạm bản quyền nội dung của các bên khác.

►►► Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Phải làm gì để bảo mật thông tin cá nhân trên mạng?

Bảo mật thông tin là việc làm cần thiết của mọi đơn vị và cá nhân, đặc biệt là trong thời đại Internet phát triển như vũ bão như hiện nay. Internet và mạng xã hội (MXH) phát triển mạnh mẽ, con người chúng ta thì lại thích dành nhiều thời gian để ở trong “thế giới ảo” này.

Sử dụng Internet và mạng xã hội không phải việc làm sai trái nhưng nếu bạn không biết cách bảo vệ thông tin cá nhân của mình trên các phương tiện đó thì sẽ dẫn đến hậu quả tai hại. Chính vì vậy sau phần khái niệm bảo mật thông tin là gì, chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn những điều chúng ta nên làm để bảo mật thông tin cá nhân trên mạng.

Luôn đặt password cho thiết bị cá nhân

Việc cài password cho các thiết bị cá nhân như máy tính, laptop, smartphone, Ipad… là vô cùng cần thiết đối với người dùng. Đã gọi là thiết bị cá nhân thì việc nó sẽ chứa một số thông tin, dữ liệu mang tính chất riêng tư của bạn là điều hết sức dễ hiểu. Và nghiễm nhiên, bạn sẽ không muốn tiết lộ những điều riêng tư ấy cho người khác.

Bảo mật thông tin là gì? Cách bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng - Ảnh 2
Đặt mật khẩu cho các thiết bị cá nhân

Vì vậy, bạn cần phải tự bảo vệ thông tin của cá nhân mình bằng cách đơn giản nhất đó là cài đặt khóa màn hình bằng mật khẩu đối với tất cả các thiết bị điện tử của chính mình. 1 tip hay ho dành cho bạn đó là hãy đặt thời gian khóa màn hình càng ngắn càng tốt. Điều này sẽ gây khó khăn cho những kẻ muốn tấn công thiết bị của bạn từ xa.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đang hot nhất hiện nay.

Chia sẻ thông tin trên MXH 1 cách có chọn lọc

Người dùng Việt Nam hay quốc tế đều có 1 điểm chung: Họ chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội và điều đó cực kỳ nguy hiểm. Kẻ gian sẽ lợi dụng sơ hở của bạn để ăn cắp những thông tin mà chúng cần để làm việc xấu. Vì vậy, tuyệt đối đừng chia sẻ những thông tin cá nhân như số CMT, hộ chiếu; số thẻ tín dụng hay các loại giấy tờ quan trọng khác…

Còn 1 điều nữa bạn nên ghi nhớ và làm theo đó là không tùy tiện kết nối thiết bị của mình vào các loại mạng wifi công cộng, đặc biệt không sử dụng loại wifi này để vào tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng hay thanh toán trực tuyến… vì khả năng bạn bị ăn cắp thông tin là rất cao!

Kích hoạt tính năng 2-Step Verification

2-Step Verification là 1 tính năng hỗ trợ tuyệt vời cho việc bảo mật thông tin cá nhân của mỗi chúng ta. Nó là tính năng xác minh 2 bước. Để sử dụng nó, đầu tiên bạn cần tên và password của mình.

Bảo mật thông tin là gì? Cách bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng - Ảnh 3
Tính năng 2-Step Verification

Hệ thống sẽ gửi mã xác minh qua email/số điện thoại… của bạn để bạn dùng nó đăng nhập vào 1 lần nữa. Và như thế là thiết bị của bạn đã có 2 lớp bảo vệ rồi đó! Hãy kích hoạt tính năng này ngay lập tức nếu nó tương thích với thiết bị của bạn. Còn gì tuyệt hơn cảm giác an tâm khi được bảo vệ kỹ đến vậy!

Trên đây là những thông tin về vấn đề bảo mật thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Bạn đã biết được bảo mật thông tin là gì và cách để bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Từ nay bạn sẽ không cần lo lắng việc ai đó lấy cắp thông tin của mình nữa.

►►► Xem thêm: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.