Credit Card là gì và cách phân biệt Debit Card VS Credit Card

Credit Card là gì và có ưu điểm như thế nào hay có gì khác biệt với Debit Card? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho những câu hỏi ấy!

Credit Card là gì?

“Credit Card” là một từ tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “thẻ tín dụng“. Khi sử dụng loại thẻ này, chủ thẻ sẽ được phép sử dụng tiền trong thẻ để chi tiêu, mua sắm, thanh toán hóa đơn, ăn uống, du lịch… Loại thẻ này có một hạn mức nhất định theo quy định của ngân hàng và người dùng thẻ không được phép chi tiêu vượt quá hạn mức này. Nói một cách dễ hiểu nhất thì thẻ tín dụng cho phép người ta “chi tiêu trước, trả tiền sau”.

Credit Card là gì và cách phân biệt Debit Card VS Credit Card - Ảnh 1
Credit Card là gì? Nó có nghĩa là thẻ tín dụng

Khi sở hữu Credit Card, khách hàng có thể chi tiêu thoải mái (trong một mức độ nhất định) để phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Khoản tiền họ tiêu thực chất chính là một khoản vay ngân hàng. Ngân hàng cho phép các chủ thẻ vay tiền để sử dụng với điều kiện những cá nhân ấy phải trả lại tiền cho họ vào đúng thời điểm họ quy định, quá thời điểm đó thì khách sẽ phải chịu thêm một khoản tiền lãi. Thời hạn mà các ngân hàng ở Việt Nam thường áp dụng là 45 ngày.

Các loại thẻ tín dụng

Sau phần định nghĩa Credit Card là gì, hãy cùng tìm hiểu thêm về các loại thẻ tín dụng phổ biến hiện nay nhé!

Không ít người vẫn nhầm lẫn thẻ VISA, MasterCard hay JCB là các loại thẻ tín dụng khác nhau, tuy nhiên thực tế không phải vậy! Chúng chỉ là tên các tổ chức phát hành thẻ mà thôi. MasterCard là một tổ chức tài chính quốc tế có trụ sở chính tại Mỹ. VISA là tên một tổ chức tài chính quốc tế khác cũng có trụ sở tại Mỹ. JCB là chữ viết tắt của cụm từ “Japan Credit Bureau”. Nó là tên một công ty thẻ tín dụng có trụ sở nằm ở Nhật Bản.

Có Bao nhiêu loại thẻ tín dụng ?

Thẻ tín dụng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, chính vì vậy sẽ có 4 loại thẻ tín dụng chính như sau:

  1. Thẻ tín dụng thông thường
  2. Thẻ Reward (dùng để tích điểm/đổi quà)
  3. Thẻ CashBack (dùng để hoàn tiền)
  4. Thẻ Travel (dùng cho mục đích du lịch, tích lũy dặm bay…)

Để chọn ra loại thẻ phù hợp với mình thì bạn cần xác định rõ ràng xem nhu cầu của bản thân là gì để chọn được loại thẻ mình cần.

✅Xem thêm: Hạn mức tín dụng là gì? Cần biết điều này khi mới dùng thẻ tín dụng [KINH NGHIỆM]

Ưu điểm khi sử dụng Credit Card

Không phải ngẫu nhiên mà thẻ tín dụng lại được yêu thích và sử dụng phổ biến trên thế giới. Lý do là bởi nó mang đến cho người dùng những tiện ích dưới đây:

Nhỏ gọn và tiện lợi

Một lợi ích không ai có thể phủ nhận của Credit Card chính là sự nhỏ gọn và tiện sử dụng. Bạn không còn phải mang nhiều tiền mặt nữa, chỉ với một chiếc thẻ nhỏ xinh là bạn có thể đi muôn nơi và thanh toán bất cứ dịch vụ nào bạn muốn. Độ tiện lợi của thẻ tín dụng lại càng tăng cao khi mà các nhà hàng, siêu thị hiện nay đều chọn sử dụng máy POS. Ăn uống hay mua sắm đồ xong, bạn chỉ cần quẹt thẻ vào máy là việc thanh toán  hoàn thành. Sau đó bạn chỉ việc nhẹ nhàng, thảnh thơi ra về!

Credit Card là gì và cách phân biệt Debit Card VS Credit Card - Ảnh 2
Nhỏ gọn và tiện lợi là ưu điểm đầu tiên của Credit Card

Dễ dàng kiểm soát, quản lý chi tiêu

Mỗi tháng, chủ thẻ tín dụng sẽ đều đặn nhận được bảng sao kê các giao dịch mà người ấy đã thực hiện trong suốt 1 tháng, bao gồm đầy đủ các thông tin như số tiền đã giao dịch, loại tiền sử dụng, thời gian – địa điểm diễn ra giao dịch… Nhờ vậy mà chúng ta có thể quản lý và kiểm soát vấn đề chi tiêu của bản thân một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chúng ta sẽ ý thức chi tiêu sao cho hợp lý, ví dụ nếu phát hiện bản thân tháng này đã tiêu vượt quá mức cho phép thì tháng sau sẽ lên kế hoạch để chi tiêu tiết kiệm hơn.

Tính bảo mật cao

Độ an toàn và tính bảo mật là yếu tố người dùng quan tâm hàng đầu khi sử dụng các loại thẻ ngân hàng. Và thẻ tín dụng thường nhận được sự tán thưởng từ các khách hàng bởi độ bảo mật cao của nó. Hầu hết các loại Credit Card hiện nay đều sử dụng công nghệ EMV giúp phòng ngừa tối đa khả năng rò rỉ thông tin của người dùng. Các chủ thẻ có thể an tâm thanh toán các dịch vụ bằng thẻ tín dụng mà không cần lo sợ bị “hack” thông tin thẻ.

Credit Card là gì và cách phân biệt Debit Card VS Credit Card - Ảnh 3
Tính bảo mật của thẻ tín dụng khá cao, khiến người dùng yên tâm khi sử dụng

Người dùng được hưởng nhiều chương trình ưu đãi

Một ưu điểm vượt trội của Credit Card so với các loại thẻ khác mà chúng ta không thể bỏ qua chính là chủ thẻ tín dụng sẽ được hưởng vô vàn những ưu đãi khác nhau từ ngân hàng cũng như các đối tác liên quan. Thông thường các ngân hàng sẽ tiến hành liên kết với các siêu thị, nhà hàng, khách sạn để tung ra các ưu đãi cho khách hàng. Khách sở hửu thẻ có thể nhận được discount, quà tặng hay hoàn tiền…

Điều kiện để đăng ký mở thẻ Credit Card

Có một sự thật rằng không phải ai cũng có thể mở hay dùng thẻ tín dụng. Bạn phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định thì mới có thể sử dụng loại thẻ này:

  • Thứ nhất, bạn phải chứng minh được khả năng tài chính của mình với ngân hàng. Mức thu nhập phải bằng hoặc cao hơn mức lương cơ bản hoặc bạn phải có nhiều hơn một nguồn thu nhập. Chỉ có như vậy, ngân hàng mới tin tưởng và cho bạn vay tiền. Nếu ngân hàng nhận thấy bạn không có khả năng chi trả thì khả năng bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng là rất thấp
  • Thứ hai, bạn còn cần chứng minh với ngân hàng về khả năng chi trả của bản thân thông qua các hình thức tín chấp. Nói một cách dễ hiểu thì bạn cần thế chấp những tài sản có giá trị tương đương với khoản tiền mà bạn vay của ngân hàng

Tùy thuộc vào mỗi ngân hàng mà họ sẽ có một số khác biệt trong quy trình mở thẻ tín dụng nhưng nhìn chung khi bạn chứng minh được khả năng tài chính của bản thân thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua sự xét duyệt của ngân hàng để sử dụng Credit Card.

✅ Tìm hiểu thêm: Thẻ thanh toán là gì? Lưu ý khi mở tài khoản [GIẢI ĐÁP]

Phân biệt Debit Card VS Credit Card

Credit Card và Debit Card đều là các loại thẻ phổ biến và được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa 2 loại thẻ này, vì vậy chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt chúng!

Khái niệm

Thẻ ghi nợ là gì?

Thẻ ghi nợ hay “Debit Card” hoặc thẻ Debit đều chỉ chung một loại thẻ ngân hàng. Nó liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng của người dùng. Thẻ có bao nhiêu tiền thì chủ thẻ chỉ có thể sử dụng trong hạn mức đó. Nói chung nó là hình thức “có bao nhiêu, dùng bấy nhiêu”. Người ta thường dùng thẻ ghi nợ để thực hiện các loại giao dịch như: rút tiền, chuyển khoản, thanh toán khi mua hàng…

✅ Xem thêm: Thẻ visa debit là gì? Lưu ý cho người mới mở thẻ ghi nợ

Thẻ tín dụng là gì?

Khái niệm Credit Card hay thẻ tín dụng đã được giải thích rõ ở phía trên. Nhìn chung, nó cho phép người dùng thanh toán mọi dịch vụ mà không cần phải có tiề n trong thẻ. Trái ngược với Debit Card, Credit Card chính là lọai thẻ “chi tiêu trước, trả tiền sau”.

Chức năng

  • Debit Card: Dùng để rút tiền mặt; chuyển khoản; gửi tiền tiết kiệm, nạp tiền cho điện thoại…
  • Credit Card: Dùng để rút tiền; thanh toán các dịch vụ; chuyển đổi trả góp…
Credit Card là gì và cách phân biệt Debit Card VS Credit Card - Ảnh 4
Chức năng của 2 loại thẻ này có cả điểm giống và khác nhau

Điều kiện làm thẻ

  • Debit Card: Khách hàng chỉ cần đem theo chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước là đủ
  • Credit Card: Khách hàng phải có công việc ổn định cùng với hồ sơ chứng minh thu nhập cùng với các loại giấy tờ quan trọng khác như: sao kê thu nhập trung bình mỗi tháng, hợp đồng lao động, giấy tờ liên quan đến tài sản họ sở hữu….

Các loại phí và lãi suất

  • Debit Card: Các loại phí như phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí thường niên tương đối thấp (Thẻ ghi nợ quốc tế có mức phí cao hơn thẻ ghi nợ nội địa). Phí cho các dịch vụ Internet Banking hoặc các dịch vụ tương tự có thể được miễn phí hoặc mất phí tùy vào mỗi ngân hàng.
  • Credit Card: Phí thường niên tương đối cao, phí rút tiền thường là bằng khoảng 0 đến 4% tổng số tiền rút. Phí cho dịch vụ Interbanking hay các dịch vụ tương tự được miễn phí. Tuy nhiên, chủ thẻ phải trả lãi suất cao nếu họ thanh toán nợ chậm so với thời gian quy định của ngân hàng.
Credit Card là gì và cách phân biệt Debit Card VS Credit Card - Ảnh 5
Mức phí và lãi suất của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng cũng có sự khác biệt

Lịch sử tín dụng

  • Debit Card: Lịch sử tín dụng không có ảnh hưởng gì tới quá trình khách hàng sử dụng thẻ
  • Credit Card: Lịch sử tín dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới điểm tín dụng cũng như xếp hạng tín dụng của khách

Chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ

  • Debit Card: Ít có ưu đãi cho khách hàng
  • Credit Card: Có cực kỳ nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách (đến từ ngân hàng và cả các đối tác liên quan)

Giới hạn của thẻ

  • Debit Card: Dựa theo số tiền khách gửi vào thẻ
  • Credit Card: Dựa theo hạn mức quy định của ngân hàng

Trên đây là những thông tin mà News.Timviec.com.vn muốn chia sẻ với bạn về Credit Card. Bạn hẳn đã nắm được Credit Card là gì là gì, những ưu điểm của nó và những khác biệt so với Debit Card. Vậy bạn có đang sở hữu một chiếc thẻ tín dụng hay không? Bạn cảm thấy thế nào khi sử dụng nó? Hãy chia sẻ cho chúng tôi cùng biết nhé!

► Đọc thêm: Tín dụng đen là gì? Hiểu đúng để tránh “bẫy vay lãi”


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.