COO là gì? Tố chất để đạt được chức danh COO cần biết

COO là gì? Đâu là những tố chất cần có để đạt được chức danh giám đốc COO. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

COO là gì? 

COO là dạng viết tắt của thuật ngữ Chief Operating Officer – giám đốc vận hành. Tuy nhiên nhiều người rất dễ nhầm thuật ngữ này với thuật ngữ giám đốc điều hành CEO. Ở trong các công ty lớn, CEO đóng vai trò rất quan trọng của một doanh nghiệp. Vị trí giám đốc CEO thường sẽ chịu trách nhiệm chính trong tất cả các hoạt động của công ty. Vì thế, chức vụ COO lúc này sẽ được coi là cánh tay phải, phụ giúp những công việc hiệu quả cho các giám đốc điều hành CEO. Hiểu đơn giản, nếu CEO là tổng giám đốc thì COO sẽ đảm nhận vai trò của phó tổng giám đốc. 

Công việc của chức danh COO là gì? 

Đối với công việc của một giám đốc vận hành, các ứng viên sẽ cần phải thực hiện các nhiệm vụ như sau:

  • Xây dựng quy tắc kinh doanh, xây dựng kế hoạch làm việc, các chỉ số KPI cho doanh nghiệp nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh được hiệu quả.
  • Cung cấp các số liệu, báo cáo của bản thân để cố vấn cho các giám đốc điều hành về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Chỉ đạo, giám sát nhân viên thực hiện các phương án đầu tư kinh doanh đã được thông qua.
  • Theo sát các biến động của thị trường mục tiêu để đưa ra các biện pháp thích nghi phù hợp.
  • Theo dõi, quan sát tiến trình làm việc của nhân sự để đưa ra các chế độ thưởng phạt hợp lý để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.

Xem thêm: CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

Quyền, trách nhiệm của giám đốc vận hành COO là gì? 

Quyền của giám đốc vận hành COO là gì? 

Trong hoạt động kinh doanh, marketing của các doanh nghiệp, một COO có quyền tự mình lên kế hoạch, đưa ra ý kiến cũng như phủ quyết những phương án kinh doanh khác nhau mà theo họ là không đạt hiệu quả. Ngoài ra, COO cũng có quyền giám sát, chỉ đạo quản lý của bộ phận cấp dưới. Trong một vài trường hợp nhất định, một giám đốc vận hành cũng có thể đưa ra những quyết định khác nhau thay cho tổng giám đốc.

COO là gì? Tố chất để đạt được chức danh COO cần biết - Ảnh 1
Quyền, trách nhiệm của giám đốc vận hành COO là gì?

Trách nhiệm của một COO là gì? 

  • COO có trách nhiệm tổ chức, điều hành các công việc trong nội bộ doanh nghiệp sao cho mọi việc được tiến hành đúng theo chiến lược đề ra.
  • COO cần chịu trách nhiệm trong việc thúc đẩy các chương trình, kế hoạch kinh doanh để giúp hoạt động kinh doanh đi theo đúng định hướng. Tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn để giúp doanh nghiệp mang về lợi nhuận nhất định.
  • COO còn phải chịu trách nhiệm chính trong các vấn đề về mặt pháp lý, hành chính của doanh nghiệp. Nếu các thông tin của công ty bị điều tra và phát hiện có sai phạm thì một người COO sẽ cần phải chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này.

Cần tố chất nào để trở thành một COO 

Khả năng lãnh đạo 

Trong cơ cấu tổ chức của các công ty, COO hiện nay thường tương đương với vị trí phó tổng giám đốc. Vì thế, nếu như không có được kỹ năng giao tiếp, khả năng lãnh đạo tốt thì chắc chắn bạn sẽ không thể điều hành được cả một tổ chức đi theo đúng nhưng gì mà mình đã vạch ra. Vì thế, nếu muốn trở thành chief operating officer thì việc rèn luyện khả năng lãnh đạo cần phải được đặt lên hàng đầu.

Tư duy chiến lược

Việc hoạch định chiến lược hiệu quả, đúng đắn của các giám đốc vận hành sẽ giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Từ đó có thể tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp. Nếu như không có được tư duy chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp sẽ đi sai hướng, dẫn đến việc công ty rơi vào tình trạng phá sản.

Chính vì vậy, dù cho bạn có kỹ năng lãnh đạo tốt đến đâu mà tư duy chiến lược của bạn không giỏi thì vị trí giám đốc vận hành cũng sẽ không thể giao phó cho bạn được.  

COO là gì? Tố chất để đạt được chức danh COO cần biết - Ảnh 2
Cần tố chất nào để trở thành một COO

Kết quả là điều quan trọng nhất 

Việc có tư duy quan trọng về kết quả sẽ giúp cho việc định hướng, lên chiến lược marketing, kinh doanh được tốt nhất. Đây sẽ là những tiền đề để giúp các công ty có được những hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của riêng mình.

Có khả năng quản lý tài chính 

Một giám đốc vận hành  COO sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý ở lĩnh vực kinh tế và hành chính. Nếu như trong trường hợp, các thông tin của doanh nghiệp bị điều tra và có sai lệch nghiêm trọng, COO phải hoàn toàn chịu mọi tổn thất mà công ty gặp phải. Chính vì vậy, khả năng quản lý tài chính tốt sẽ giúp COO tránh được những rắc rối và rủi ro không đáng có.

Xem thêm: [Gợi ý] Viết CV nhân viên kinh doanh phải nắm được bí quyết sau

Thu nhập trung bình của một COO hiện nay 

Do vị trí giám đốc vận hành COO là một vị trí quản lý cấp cao của một doanh nghiệp. Các ứng viên tham gia tuyển dụng vào vị trí này cần phải giải quyết rất nhiều công việc khác nhau. Vì thế, mức thu nhập cho vị trí này cũng cần phải xứng đáng với năng lực mà các ứng viên đã bỏ ra. Trung bình, các giám đốc điều hành có thể nhận được mức lương tối thiểu từ 30 triệu/ tháng. Ngoài ra, nếu ứng viên có khả năng thành thạo ngoại ngữ ở mức độ chuyên ngành thì việc có được cơ hội phát triển sự nghiệp tại các công ty đa quốc gia với cơ hội nhận được mức thu nhập hấp dẫn đang chờ bạn ở phía trước.

COO là gì? Tố chất để đạt được chức danh COO cần biết - Ảnh 3
Thu nhập trung bình của một COO hiện nay

Xem thêm: Lương Giám đốc kinh doanh đạt mức cao nhất lên tới 100 triệu

Trên đây là chi tiết về COO là gì. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm được những thông tin hữu ích cho việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.