Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Lộ trình thăng tiến trong tương lai

Vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Chắc hẳn sẽ là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều bạn ứng viên quan tâm đến vị trí này. Cùng tìm hiểu ngay thông tin dưới đây để có được định hướng tốt nhất cho mình nhé!

Tổng quan về vị trí chuyên viên KH cá nhân 

Chuyên viên khách hàng cá nhân là những người có trách nhiệm đại diện cho công ty, tiếp xúc, liên hệ trực tiếp, tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng để tư vấn và cung cấp các dịch vụ sản phẩm phù hợp với khách hàng. Song song đó, xây dựng lòng tin, đảm bảo uy tín của doanh nghiệp

Trong ngân hàng thương mại đây là vị trí rất quan trọng, đại diện cho khách hàng liên hệ trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, điều kiện tuyển dụng sẽ khá khắt khe hơn những vị trí công việc khác.

Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Lộ trình thăng tiến trong tương lai - Ảnh 1
Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?

Một số sản phẩm mà các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ bán gồm:

  • Sản phẩm tiền gửi: Các gói tiền gửi tiết kiệm với lãi suất có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn
  • Sản phẩm cho vay: Vay thế chấp, vay tín chấp, vay có thời hạn, vay theo mục đích….
  • Sản phẩm thẻ: Thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, thẻ credit ….

Xem thêm: Nhân viên ngân hàng là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Chuyên viên khách hàng cá nhân cần làm những nhiệm vụ gì? 

Công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân khá đa dạng vì thế đòi hỏi nhưng kỹ năng khác nhau. Một chuyên viên khách hàng cá nhân thông thường sẽ làm những nhiệm vụ cơ bản sau:

  • Tìm kiếm những mối quan hệ khách hàng mới đang có nhu cầu về tài chính cá nhân hoặc có nhu cầu sử dụng các loại hình dịch vụ của ngân hàng,
  • Liên hệ và đo lường mức độ nhu cầu của khác. Tư vấn sản phẩm tài chính cá nhân phù hợp với mong muốn của khách hàng
  • Thẩm định khách hàng về: Tài sản thế chấp, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi,…. để đảm bảo quyền lại cho ngân hàng.
  • Chuyên viên quan hệ khách hàng cần làm báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng. Đưa báo cáo lên để cấp trên xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho khách hàng vay.
  • Tiến hành lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các loại văn bản, hồ sơ có liên quan để thực hiện việc vay.
  • Tiến hành lập hồ giải ngân cho khách hàng khi khách hàng có yêu cầu theo đúng quy định về giải ngân của ngân hàng,
  • Theo dõi quá trình sử dụng vốn vay, việc trả nợ gốc và lãi của khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời
  • Báo cáo tiến độ công việc đang làm cho quản lý cấp cao
  • Trong trường hợp phát sinh các khoản vay nợ xấu, khó đòi chuyên viên quan hệ khách hàng cần thực hiện chuyển đổi nhóm nợ, xử lý việc thu hồi trước hạn và khởi kiện để thúc giục khách hàng trả nợ.
  • Tổng hợp các ý kiến, góp ý của khách hàng để cải thiện chất lượng. Xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác nhất
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Duy trì việc quảng bá hình ảnh của công ty đến khách hàng

Thu nhập của chuyên viên khách hàng cá nhân bao nhiêu?

Hiện nay, so với mặt bằng chung trên thị trường lao động, vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân được đánh giá là có mức thu nhập khá cao. Tùy vào môi trường làm việc, năng lực cũng như kinh nghiệm, mức lương sẽ dao động:

  • Đối với sinh viên mới ra trường mức thu nhập khởi điểm khoảng từ 5-7 triệu đồng/ tháng
  • Đối với những người đã có từ 2 – 4 năm kinh nghiệm mức thu nhập khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng
  • Đối với những người đã có trên 4 năm kinh nghiệm mức thu nhập khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

=> Ngoài ra mức lương cứng, các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ được nhận thêm các chế độ như: Lương thưởng, đãi ngộ, mở rộng cơ hội phát triển,…

Xem thêm: Tổng hợp mức lương ngân hàng trên toàn quốc mới nhất

Lộ trình thăng tiến của chuyên viên KH cá nhân

Dưới đây là lộ trình thăng tiến rõ nét của chuyên viên KH cá nhân, cơ hội lên được một vị trí cao hơn:

Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Lộ trình thăng tiến trong tương lai - Ảnh 2
Lộ trình thăng tiến của chuyên viên KH cá nhân

Xem thêm: TOP 5 Ngân hàng thương mại lớn nhất thị trường Việt Nam

Lộ trình ngang

Lộ trình ngang sẽ phù hợp với các mong muốn không bị áp lực và ổn định, có thời gian cho gia đình, con cái,… Những vị trí nếu theo lộ trình đi ngang thường sẽ dành cho nhân sự có kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên.

Tại Hội sở

  • Chuyên viên Thúc đẩy bán
  • Chuyên viên Kiểm soát tuân thủ
  • Chuyên viên Phát triển hoạt động kinh doanh

Tại chi nhánh 

  • Thẩm định viên về mảng tín dụng cá nhân
  • Thanh toán quốc tế
  • Hỗ trợ tín dụng

Lộ trình lên

Lộ trình này sẽ dựa vào số năm kinh nghiệm để thăng tiến theo từng cấp bậc như:

  • Từ 0 – 2 năm: Chuyên viên khách hàng cá nhân
  • Từ 2 – 3 năm: Trưởng nhóm khách hàng cá nhân
  • Từ 3 – 5 năm: Phó/Trưởng phòng khách hàng cá nhân
  • Từ 5 – 7 năm: Đại diện tại các chi nhánh của ngân hàng
  • Từ 7 – 10 năm: Các vị trí điều hành tương đương tại hội sở

Để trở thành chuyên viên khách hàng cá nhân cần có kỹ năng nào?

Ngoài trau dồi về kiến thức chuyên môn, thì kỹ năng cũng một trong những yếu tố góp phần thực hiện tốt vai trò công việc. Vậy cần có những kỹ năng nào?

Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Lộ trình thăng tiến trong tương lai - Ảnh 3
Để trở thành chuyên viên khách hàng cá nhân cần có kỹ năng nào?

Kỹ năng thuyết trình

Để có thể trình bày thông tin được mạch lạc, chi tiết và có logic về các chiến lược duy trì mối quan hệ với khách hàng, quản lý cấp cao thì kỹ năng này đóng vai trò rất quan trọng giúp nhân viên dễ dàng trình bày chiến lược duy trì được hợp lý.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Thường xuyên phải làm việc với những khiếu nại nên cần sự linh hoạt, khéo léo giải quyết vấn đề đó sao cho hợp lý và sáng suốt nhất

Kỹ năng máy tính văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng sẽ hỗ trợ công việc của chuyên viên khách hàng, bạn có thể sử dụng các phần mềm, công cụ tin học hiện đại nhằm quản lý và sắp xếp tài liệu của khách

Kỹ năng giao tiếp

Tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, vì vậy “khéo ăn, khéo nói” sẽ giúp bạn hiểu và lắng nghe vấn đề của khách hàng, từ đó đưa ra lời khuyên và tìm hiểu được sâu những mong muốn của khách.

Xem thêm: Cách viết CV xin việc ngân hàng cực chuẩn, đảm bảo nộp đâu trúng đó

Cơ hội nhận được khi làm chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là vị trí việc làm khá vất vả. Tuy nhiên khi làm việc tại vị trí này ngoài học được những kỹ năng, nâng cao trình độ thì bạn còn có thể đón nhận nhiều cơ hội khác trong nghề như:

  • Làm việc ở môi trường tốt: Hầu hết các ngân hàng lớn nhỏ ngày nay đều được trang bị đầy đủ các vật dụng, máy móc, thiết bị tiên tiến cần thiết để phục vụ công việc. Ngoài ra môi trường làm việc tại các ngân hàng hiện nay để khá trẻ, đồng nghiệp trẻ trung, năng động nhiều sáng kiến sẽ giúp bạn phát triển bản thân một cách tốt nhất.
  • Giúp mở rộng mối quan hệ cá nhân: Vì tính chất công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân phải tiếp xúc, tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Vì vậy bạn sẽ có cơ hội để giao tiếp nhiều hơn, có cơ hội để cải thiện các kỹ năng mềm. Đồng thời làm việc ở vị trí này sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và mở rộng các mối quan hệ cá nhân, hỗ trợ rất nhiều cho tương lai.
  • Lộ trình thăng tiến rõ ràng: Với vị trí này bạn sẽ có một lộ trình thăng tiến rõ ràng dựa trên số năm kinh nghiệm và các chỉ tiêu đạt được để đánh giá. Bạn có thể tham khảo lộ trình thăng tiến của một chuyên viên khách hàng cá nhân đã được đề cập ở trên. Ngoài ra bạn còn có cơ hội để ứng tuyển vào các vị trí cao hơn trong ngân hàng.

Những áp lực phải đối mặt 

Mức thu nhập cao, đồng nghĩa áp lực công việc cũng không nhỏ, dưới đây là các áp lực phổ biến mà chuyên viên khách hàng cá nhân phải đối mặt:

  • Áp lực KPI: Hầu hết tại tất cả các ngân hàng, đều dùng chỉ tiêu doanh số để thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp, nếu không đạt đủ doanh số sẽ phải đối mặt với việc ảnh hưởng đến lương thưởng, bị nhắc nhở nếu nhẹ và thậm chí sẽ bị cho nghỉ việc nếu doanh số thường xuyên không đạt.
  • Áp lực về chính xác: Khi làm việc ở trị trí này bạn cần đảm bảo vừa tốc độ vừa chính xác, bởi khi thẩm định hồ sơ xảy ra sai sót nhỏ cũng gây ra hậu quả rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến công ty.
  • Áp lực thời gian: Trong các nghề dịch vụ đặc biệt là ngân hàng thương mại, tốc độ xử lý công việc là tiêu chuẩn rất quan trọng. Đó cũng là lý do mà các chuyên viên khách hàng cá nhân nếu hoàn thành công việc quá lâu cũng sẽ là điểm trừ rất lớn đối với cấp trên.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi: Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Nếu bạn đang mong muốn theo đuổi công việc này, hãy tìm hiểu và đưa ra quyết định đúng đắn cho mình nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.