Chân dung “vua lẩu” Zhang Yong: Ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao

Zhang Yong là một trong Top 10 tỷ phú giàu nhất Singapore. Ông chính là người sáng lập kiêm chủ sở hữu chuỗi nhà hàng lẩu “đình đám” khắp thế giới Haidilao. Vậy con đường xây dựng thành công của ông ra sao? Hãy theo dõi bài viết để được giải đáp nha!

Sơ lược tiểu sử của tỷ phú Zhang Yong

Zhang Yong (phiên âm: Trương Dũng) sinh năm 1971 tại Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tuy nhiên, sau này khi sang Singapore định cư ông đã đổi sang quốc tịch Singapore. Ông chính là chủ sở hữu hệ thống nhà hàng lẩu Tứ Xuyên Haidilao. Năm 2019, ông trở thành người đứng đầu danh sách “50 người giàu nhất Singapore” của Forbes.

Chân dung “vua lẩu” Zhang Yong: Ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao - Ảnh 1
Chân dung tỷ phú Trương Dũng

Tuy nhiên, ít ai biết rằng để đạt được những thành công như hiện tại, Zhang đã phải trải qua không ít gian truân. Con đường dựng nghiệp của “Vua lẩu” được bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Sinh ra trong một gia đình chẳng mấy dư dả, thành tích học hành không xuất sắc nên tốt nghiệp phổ thông ông quyết định đi làm.

Con đường đến với công việc kinh doanh nhà lẩu đến với ông một cách đầy bất ngờ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp ông có được những thành quả đáng ngưỡng mộ như hiện tại. Năm 2012, ông nhận giải thưởng lãnh đạo xuất sắc nhất do Tạp chí Trung Ngoại bầu chọn.

XEM THÊM: Trương Nhất minh – Tỷ phú “bí ẩn” của startup tỷ đô giá trị nhất thế giới Tik Tok

Con đường lập nghiệp của “vua lẩu” Singapore

Quá trình lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Sau khi học xong chương trình phổ thông tại trường dạy nghề ở Thành Đô (Trung Quốc), Trương Dũng đã làm công nhân trong nhà máy kéo trong 6 năm. Tuy nhiên, công việc nhàm chán, lương thấp này khiến ông cảm thấy không muốn tiếp tục.

Năm 1994, sau một cuộc tranh cãi với cấp trên về yêu cầu xin cấp căn hộ cho gia đình, ông đã quyết định nghỉ việc. Ông cùng với người vợ sắp cưới của mình đã cùng nhau mở một quán ăn để kinh doanh. Để mở được quán ăn nhỏ này, Zhang đã phải vay 10.000 NDT từ bạn bè mới đủ vốn với cam kết tăng giá trị số vốn này lên 150.000 NDT trong vòng 5 năm, nếu không sẽ bồi thường.

Chân dung “vua lẩu” Zhang Yong: Ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao - Ảnh 2
Ông Trương Dũng đã xây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng

Nhà hàng của ông được mở ra với quy mô nhỏ, chỉ có 4 bàn phục vụ khách hàng thời điểm ban đầu. Dù đóng góp không nhiều vốn nhưng để có thể được làm chủ ông đã phải đưa ra đảm bảo về sự tăng trưởng của nhà hàng này. Thời điểm đó, ông chẳng có chút kiến thức nào về nấu ăn hay kinh doanh nhà hàng. Nhưng với sự kiên trì đi theo chiến lược kinh doanh của chính mình nghĩ ra đã giúp ông đưa nhà hàng nhanh chóng vượt mặt các đối thủ cạnh tranh.

Với quy mô chỉ 4 bàn phục vụ khác đã nhanh chóng mở rộng ra nguyên tầng của một tòa nhà với thiết kế nội thất chỉnh chu, sạch sẽ. Đến năm 1998, ông đã có thể mở cửa được nhà hàng thứ 2 tại Trung Quốc.

THAM KHẢONgười sáng lập Miniso Ye Guofu: Công nhân nhà máy bỗng hóa TỶ phú nhờ chuỗi bán lẻ hàng hóa giá rẻ Miniso Group

Sự thành công của thương hiệu lẩu Haidilao

Haidilao nổi tiếng không phải nhờ đồ ăn xuất sắc mà ở dịch vụ phục vụ khách hàng chu đáo của mình. Đó cũng là điểm đặc trưng của Haidilao mà khó có thương hiệu nào có thể qua mặt được. Lý do chọn hướng đi này xuất phát từ trải nghiệm thực tế năm 19 tuổi của ông Zhang.

Khi lần đầu tiên được ăn tại một nhà hàng lẩu Tứ Xuyên ông Zhang đã rất bất ngờ với hoạt động kinh doanh của nhà hàng này. Đồ ăn tại nhà hàng không có gì đặc sắc, vệ sinh không đảm bảo, nhân viên thô lỗ với khách hàng, nhưng vẫn rất đông khách đến ăn. Vì vậy, ông đã nảy ra ý tưởng về việc tạo ra một nhà hàng lẩu có chất lượng đồ ăn ngon, vệ sinh tốt lại có cách phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo.

Chân dung “vua lẩu” Zhang Yong: Ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao - Ảnh 3
Nhà hàng lẩu Haidilao

Cũng bởi lẽ đó mà Haidilao luôn rất coi trọng việc phục vụ khách hàng để họ có một trải nghiệm thoải mái nhất khi tới nhà hàng. Chính nhờ sự đặc biệt đó đã giúp thương hiệu Haidilao ngày càng lớn mạnh, vươn tầm thế giới.

Năm 2018, Haidilao chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Số lượng cổ phiếu được đăng ký mua vượt 20 lần so với dự kiến. Với việc giá cổ phiếu tăng gấp đôi kể từ năm 2018 đã giúp giá trị vốn hóa của Haidilao đạt 25 tỷ USD. Năm 2019, tạp chí Forbes đã ghi nhận doanh thu của chuỗi nhà hàng này là 17 tỷ USD.

Điều này đồng nghĩa với việc, giá trị tài sản sở hữu của ông Zhang cũng tăng mạnh. Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố tài sản ròng của ông chủ Haidilao đạt 13,8 tỷ USD. Điều này giúp ông vượt mặt hàng loạt những tên tuổi lớn khác để trở thành người đàn ông giàu nhất Singapore.

Phong cách lãnh đạo của tỷ phú Zhang Yong

Không chỉ có cách kinh doanh khác biệt mà cách ông chủ Haidilao lãnh đạo nhân viên cũng vô cùng khác biệt. Zhang Yong được coi là một ông chủ rất quan tâm đến nhân viên. Trong ngành F&B, ngoài chất lượng phục vụ, Haidilao còn được biết đến bởi chế độ đãi ngộ nhân viên hậu hĩnh mà khó có nơi nào sánh bằng.

Chân dung “vua lẩu” Zhang Yong: Ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao - Ảnh 4
Lẩu Haidilao

Mức lương mà nhân viên làm việc tại Haidilao nhận được luôn nằm trong top cao so với mặt bằng chung. Trung bình mức lương nhân viên của thương hiệu này có thể nhận được lên đến 8.000 tệ/tháng. Thậm chí họ còn được bao ăn, ở và có lộ trình thăng tiến rõ ràng, có gói hỗ trợ giáo dục cho con cái từ 2.000 – 5.000 tệ cùng nhiều đãi ngộ.

Đặc biệt, những quản lý, lãnh đạo của Haidilao đều được lựa chọn từ chính những nhân viên làm việc lâu năm tại đây. Theo quan điểm của ông Zhang thì chỉ những người trực tiếp làm việc tại nhà hàng mới có thể hiểu rõ cách thức hoạt động và phương pháp để phát triển hiệu quả nhất. Vì vậy, dù bạn có là nhân viên phục vụ “quèn” nhưng nếu làm tốt bạn sẽ được cất nhắc làm quản lý và lãnh đạo.

XEM THÊM: Adam Khoo là ai – Cậu bé chậm tiến và con đường trở thành triệu phú tự thân trẻ nhất Châu Á

Thành công từ sự khác biệt chính là nhận xét chính xác nhất dành cho tỷ phú Zhang Yong. Những gì ông đã làm được cho thấy thành quả của sự kiên trì, nỗ lực luôn là những trái ngọt. Hy vọng rằng qua bài viết trên, độc giả của News.timviec đã hiểu hơn về vị doanh nhân này cũng như con đường xây dựng sự nghiệp của ông. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.