Tiểu sử Trương Nhất Minh – Người sáng lập startup tỷ đô Tik Tok là ai?

Trương Nhất Minh – người sáng lập ByteDance công ty phát triển công cụ chia sẻ video Tik Tok (Douyin). Anh còn là tỷ phú giàu thứ 9 Trung Quốc với tài sản 13 tỷ USD. Vậy Trương Nhất Minh là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của “cha đẻ” Tik Tok ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Trương Nhất Minh là ai?

Zhang Yiming (phiên âm tiếng Việt: Trương Nhất Minh) sinh năm 1983 tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Anh là một doanh nhân, người sáng lập ByteDance – công ty phát triển công cụ tổng hợp tin tức Toutiao và nền tảng chia sẻ video Tik Tok (Douyin).

Tiểu sử Trương Nhất Minh – Người sáng lập startup tỷ đô Tik Tok là ai? - Ảnh 1
Profile Trương Nhất Minh

Tính đến năm 2019, những ứng dụng ByteDance phát triển đã thu hút được 1 tỷ người dùng hàng tháng, giúp công ty định giá 75 tỷ USD. Với mức định giá này đã đưa ByteDance trở thành startup có giá trị nhất thế giới thời điểm hiện tại. Tài sản cá nhân của Trương Nhất Minh hiện ước tính đạt 13 tỷ USD. Khối tài sản này giúp anh lọt Top 10 người giàu nhất Trung Quốc.

XEM THÊM: Larry Page là ai – Nhà sáng lập gã “khổng lồ” Google và Hành trình kiến tạo giấc mơ thay đổi thế giới

Học vấn

Năm 2001, anh vào đại học Nankai ở Thiên Tân và theo học chuyên ngành vi điện tử. Sau đó, anh quyết định chuyển sang ngành công nghệ phần mềm và tốt nghiệp vào năm 2005. Tốt nghiệp đại học Trương Nhất Minh đã bắt tay vào khởi nghiệp, xây dựng sự nghiệp riêng cho chính mình.

Quá trình khởi nghiệp và sự thành công bất ngờ của Tik Tok

Tiểu sử Trương Nhất Minh – Người sáng lập startup tỷ đô Tik Tok là ai? - Ảnh 2
Quan điểm kinh doanh của Trương Nhất Minh (ảnh: internet)

Hành trình khởi nghiệp

Sau khi tốt nghiệp đại học, Trương Nhất Minh bắt đầu công việc đầu tiên là kỹ sư phần mềm tại trang web du lịch Kuxun. Nhờ năng lực làm việc vượt trội anh đã nhanh chóng được thăng chức giám đốc kỹ thuật một năm sau đó.

Năm 2008, anh rời Kuxun để vào làm việc tại Microsoft. Nhưng do không chịu được sự ngột ngạt từ những quy tắc nghiêm khắc của công ty anh quyết định rời đi. Sau khi rời khỏi Microsoft, Nhất Minh tham gia vào công ty khởi nghiệp Fantou nhưng không may thất bại.

Năm 2011, anh nhận thấy được sự chuyển đổi của người dùng từ máy tính sang điện thoại thông minh nên đã có ý tưởng về việc thành lập công ty phát triển ứng dụng trên điện thoại. Năm 2012, Trương Nhất Minh thành lập ByteDance – Công ty công nghệ internet đa quốc gia để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Tháng 8 năm 2012, Công ty ByteDance đã ra mắt ứng dụng tin tức Toutiao và chỉ trong vòng 2 năm ra mắt đã có hơn 13 triệu người dùng hàng ngày. Năm 2014, quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital đã quyết định đầu tư vào công ty ByteDance 100 triệu USD.

Trở thành tỷ phú nhờ ứng dụng Tik Tok

Tháng 9 năm 2016, công ty của Trương Nhất Minh đã ra mắt ứng dụng chia sẻ video Tik Tok ở Trung Quốc với cái tên Douyin. Sản phẩm này ngay lập tức đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc với số lượng người đăng ký sử dụng tăng chóng mặt. Dần dần sự phổ biến của ứng dụng Tik Tok đã lan rộng ra phạm vi toàn cầu giúp công ty thu về khoản lợi nhuận “khủng”.

Tiểu sử Trương Nhất Minh – Người sáng lập startup tỷ đô Tik Tok là ai? - Ảnh 3
Biểu đồ tăng trưởng doanh thu của Tik Tok (ảnh: internet)

Tính đến cuối năm 2018, ứng dụng Tik Tok đã có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng trên các thiết bị di động. Điều này giúp ByteDance được định giá 75 tỷ USD, vượt qua Uber trở thành startup giá trị nhất thế giới. Tháng 5 năm 2020, giá trị của ByteDance được định giá lên đến 100 tỷ USD.

Tháng 3 năm 2018, Nhất Minh được xướng tên trong danh sách tỷ phú của Forbes, với giá trị tài sản ròng được ước tính ở mức 4 tỷ USD. Ứng dụng Tik Tok của anh phát triển một cách “thần kì”, cho đến thời điểm hiện tại nó đã trở thành ứng dụng điện thoại có lượng người dùng lớn nhất thế giới, vượt mặt cả Facebook, Youtube, Tinder, Tencent Video,…

THAM KHẢOCông ty Facebook: Lịch sử phát triển “thần kì” công ty truyền thông công nghệ hàng đầu thế giới

Bí quyết thành công của Trương Nhất Minh

Nhiều người cho rằng sự thành công của Trương Nhất Minh phần nhiều là nhờ may mắn. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng để có được thành tựu như hiện tại “cha đẻ” Tik Tok cũng đã trải qua không ít thất bại. Vậy bí quyết thành công của vị doanh nhân trẻ tuổi này là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Quá trình “khởi nghiệp” của Trương Nhất Minh gặp không ít khó khăn từ khi bắt đầu. Những công ty đầu tiên anh từng thành lập cũng liên tục gặp phải thất bại do không có chiến lược kinh doanh hợp lý. Tuy nhiên, anh không bao giờ biết đến hai chữ “bỏ cuộc”.

Chính sự kiên trì, quyết tâm theo đuổi lý tưởng cùng đam mê đến cùng đã giúp anh có được thành công như hiện nay. Để có thể quản lý tốt công ty anh đã không ngừng học hỏi, làm thuê tại các doanh nghiệp khác nhau để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Điều quan trọng nhất, Nhất Minh biết được thị hiếu người dùng, những nhu cầu thị trường đang thiếu hụt.

Kết

Bài viết trên đã giới thiệu về người sáng lập ứng dụng xã hội nổi tiếng Tik Tok – doanh nhân Trương Nhất Minh. Hy vọng rằng những chia sẻ của News.timviec đã giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi “Trương Nhất Minh là ai?”. Độc giả đừng quên những bài viết thú vị khác về các doanh nhân của chúng tôi trên website: News.timviec.com.vn nữa nhé, hãy đón đọc!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.