10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất

Chúng tôi xin bật mí câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất để các bạn tham khảo, tìm việc sẽ dễ dàng hơn.

Gửi hồ sơ cho nhà tuyển dụng và lúc được hẹn lịch phỏng vấn chắc hẳn ai cũng mừng thầm bởi cơ hội có được việc làm đang cận kề. Tuy nhiên, để có buổi phỏng vấn thành công thì bạn phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, lên dây cót tinh thần và định sẵn những câu trả lời hay ho trong đầu trước.

Trong bài viết này chúng tôi xin bật mí câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời, ứng xử cách câu hỏi khó của nhà nhà tuyển dụng được đánh giá cao nhất để các bạn tham khảo.

Bạn hãy giới thiệu một chút về bản thân được không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần nêu rõ những thông tin cơ bản về bản thân như tên, tuổi, địa chỉ, tình trạng hôn nhân. Tất cả nên giới thiệu một cách ngắn gọn và thành thật. Để có câu trả lời suôn sẻ bạn nên tập dượt trước ở nhà, có thể nhờ bạn bè hoặc người thân đặt ra những câu hỏi ví dụ để bạn trả lời, thật nghiêm túc nhưng hãy thật sáng tạo.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 1
Trả lời phỏng vấn cần phải có bí quyết

Bạn có thể cho tôi biết mục tiêu nghề nghiệp của bạn được không?

Đây là một trong số những câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời đòi hỏi sự chính xác và khéo léo. Bạn cần phải đưa ra mục tiêu nghề nghiệp đúng với ngành mà bạn đang ứng tuyển vào công ty chứ đừng dại dột mà đưa ra một mục tiêu vu vơ, chẳng có chút liên quan hay kết nối gì với công việc hiện tại.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 2
Bạn nên tham khảo trên mạng trước khi đi trả lời phỏng vấn

Dựa vào câu trả lời của bạn nhà tuyển dụng sẽ xác định được mục tiêu của bạn có phù hợp và có chung hướng đi với công ty hay không, bạn có phù hợp với vị trí công việc đó hay không. Phần này bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị trước từ ở nhà, nếu không biết thì hãy tra trên mạng, không thiếu những mục tiêu hay ho và bạn chỉ cần chọn một cái phù hợp nhất với mình là được.

Bạn biết những gì về công ty chúng tôi?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang thử lòng bạn, xem bạn đã tìm hiểu công ty đến mức độ nào rồi, có thiện chí làm việc thật trong môi trường của họ không. Và tất nhiên, để trả lời được thì bạn đã phải tìm hiểu kỹ về công ty rồi, có thể qua người thân giới thiệu, hoặc vào website, Facebook của công ty để nắm bắt tình hình.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 3
Hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn đang ứng tuyển

Một khi bạn trả lời trôi chảy những hiểu biết của bạn về công ty, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn rất cao, nên hãy chớp lấy cơ hội này mà tìm hiểu về công ty của họ từ trước nhé!

Tại sao bạn lại chọn công ty của chúng tôi?

Sau câu hỏi hiểu biết về công ty, thì nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi bạn lý do vì sao mà bạn chọn. Bạn hãy trả lời thật thà rằng, vì tiện đi lại, vì chế độ của công ty phù hợp, đặc biệt là nếu được làm việc ở công ty thì bạn sẽ có cơ hội để thể hiện bản thân, phát huy điểm mạnh của mình để giúp công ty phát triển vượt bậc.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 4
Hãy thành thật nhất có thể trước những câu trả lời của nhà tuyển dụng

Hãy cho tôi biết điểm mạnh của bạn là gì?

Đây là một trong số những câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời là bạn nên nêu những điểm mạnh liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang xin việc. Ví dụ như bạn đang ứng tuyển vào làm nhân viên kinh doanh thì bạn phải chỉ ra được điểm mạnh của bạn là kỹ năng giao tiếp tốt, chủ động trong công việc, có tài thuyết phục khách hàng…

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 5
Cần phải nắm rõ điểm mạnh của mình trong công việc khi đi phỏng vấn

Còn khi bạn muốn xin làm hướng dẫn viên du lịch thì đầu tiên cũng phải có điểm mạnh về kỹ năng giao tiếp, nhiệt tình hăng hái, nhanh nhẹn và hài hước… Tuy vậy, bạn cũng không nên quá phô trương, bởi những gì bạn nói được thì sau khi được nhận vào làm trong công ty thì bạn cũng phải làm được. Nếu bạn ba hoa quá, đến lúc làm việc lại không được như vậy thì quả thật sẽ không hay ho chút nào.

Thông thường một số người phỏng vấn sẽ hỏi thêm về điểm yếu, với câu hỏi này bạn nên khéo léo đưa ra một vài điểm yếu của bạn, tuy nhiên nó sẽ không được ảnh hưởng trực tiếp gì đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Tại sao bạn lại nghỉ làm ở công ty cũ?

Ở câu hỏi này, bạn đừng liệt kê ra quá nhiều những lý do chi tiết, thay vào đó hãy nói chung chung rằng chế độ, định hướng phát triển của nơi làm việc cũ không còn phù hợp với mục tiêu làm việc của bạn nữa. Chính vì thế bạn chọn công ty đang ứng tuyển này để có cơ hội phát triển và thể hiện bản thân. Đừng ngại chia sẻ rằng, bạn cảm thấy công ty đang ứng tuyển là một sự lựa chọn hoàn hảo cả về chế độ lẫn định hướng và bạn sẽ gắn bó lâu dài.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 6
Không nên kể xấu cá nhân, tập thể nào đó ở công ty cũ

Hãy cho biết lý do tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Ở câu hỏi này, bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy những điều mà họ được lợi khi tuyển bạn vào làm việc trong công ty. Đầu tiên, hãy liệt kê ra những kinh nghiệm, điểm mạnh, kỹ năng của bản thân, những đóng góp có thể của bạn cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Tương tự với câu hỏi là bạn sẽ làm gì khi được nhận vào công ty thì bạn cũng có thể đưa ra câu trả lời tương tự như vậy.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 7
Hãy tự tin cho nhà tuyển dụng thấy khi nhận bạn vào làm việc họ sẽ có những lợi ích gì?

Bạn muốn mức lương là bao nhiêu?

Thông thường, mỗi khi đăng tin tuyển dụng, các nhà tuyển dụng thường đưa rõ mức lương mà họ mong muốn để các ứng viên nắm rõ. Tuy nhiên, cũng có một số công ty chỉ để mức lương thỏa thuận nên đến lúc phỏng vấn mới hỏi. Với câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời dễ nhất mà chúng tôi gợi ý cho bạn là đừng ngại đưa ra mức lương phù hợp cho mình.

Tuy nhiên, trước hết bạn cần biết được mức lương chung của công việc mà bạn đang làm là khoảng bao nhiêu, lương cũ của bạn bao nhiêu, bạn muốn con số nào thì hãy thành thật trả lời. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đòi hỏi quá cao, mức độ không phù hợp với công việc mà bạn lựa chọn, bởi có thể chỉ vì đòi hỏi này mà bạn bị loại.

Bạn nghĩ thế nào về việc tăng ca hay đi công tác?

Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể đang muốn thử xem trách nhiệm công việc của bạn tới đâu. Tuy nhiên, nếu là thật thì bạn cần phải hỏi rõ xem thời gian tăng ca theo ngày, tháng là như thế nào, mức độ có dày không, các chuyến công tác dài, ngắn ra sao để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.

10 câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời được đánh giá cao nhất - Ảnh 8
Đừng ngại hỏi nhà tuyển dụng về thời gian và mật độ giờ tăng ca, đi công tác

Nếu bạn chưa có gia đình thì chắc chắn sẽ không có vấn đề gì đáng ngại rồi, còn nếu đã có gia đình thì bạn cần phải cân nhắc để cân bằng cả hai. Không phải vì muốn được vào làm việc mà bạn trả lời ngay rằng bạn có thể đáp ứng được hết, rồi đến lúc vào làm việc bạn lại có nhiều điều khúc mắc thì hoàn toàn không nên.

Bạn có thắc mắc gì muốn hỏi chúng tôi không?

Bạn đừng ngại đặt ra câu hỏi, những băn khoăn, thắc mắc của mình đối với nhà tuyển dụng, bởi nó có thể liên quan trực tiếp đến lợi ích của bạn đó. Bạn có thể hỏi thêm về chế độ của công ty như thưởng, chế độ bảo hiểm, chế độ nghỉ phép, các loại tiền phụ cấp… Chắc chắn rằng các nhà tuyển dụng sẽ giải đáp hết cho bạn ngay và luôn.

Như vậy, chúng tôi đã đưa ra những câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời thường gặp, thông dụng và khéo léo nhất. Bạn nên tham khảo trước khi đi phỏng vấn để có những câu trả lời trôi chảy, sáng suốt và không bị ‘mắc bẫy’ nhà tuyển dụng. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.