Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn

Bài viết sau nói về các câu hỏi phỏng vấn kế toán hiệu quả dành cho những nhà tuyển dụng lựa chọn được ứng viên tốt nhất, tiềm năng nhất. Hãy theo dõi bài viết nha!

Đặt các câu hỏi phỏng vấn kế toán sao cho hiệu quả, có thể chọn được những ứng viên phù hợp nhất là điều rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm. Đối với nhà tuyển dụng việc phỏng vấn để lựa chọn ra những ứng viên tiềm năng hết sức quan trọng. Vậy trong hàng trăm những ứng viên khác nhau làm sao để có thể lựa chọn ra người phù hợp nhất?

Cách phỏng vấn kế toán hiệu quả nhất

Phỏng vấn là một trong những quy trình quan trọng không thể thiếu đối với mỗi đơn vị tuyển dụng. Quá trình phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng cho thể trực tiếp kiểm tra những kỹ năng, kiến thức cũng như nhiều phương diện khác sau khi những ứng viên này đã vượt qua được vòng hồ sơ. Đây là bước quan trọng để nhà tuyển dụng có thể đưa ra sự lựa chọn cuối cùng người sẽ trở thành nhân sự đảm nhận nhiệm vụ tìm việc làm đang tuyển dụng.

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 1
Cách phỏng vấn kế toán hiệu quả

Điều kiện để trở thành kế toán viên bạn cần những yếu tố gì?

Kế toán là nghề đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối nên trước khi nộp hồ sơ xin việc, bạn cần phải đảm bảo rằng bản thân đã có đầy đủ kiến thức chuyên môn. Nếu bạn chưa có đủ những thứ bên dưới thì hãy cố gắng trau dồi trước khi nộp hồ sơ cũng như đi phỏng vấn xin việc kế toán nhé!

  • Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, tài chính các trường Đại học, Cao đẳng uy tín
  • Ưu tiên có trình độ ngoại ngữ
  • Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng
  • Thành thạo các phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ
  • Nắm vững các điều Luật kế toán, quy định có liên quan tới tài chính, kế toán của Pháp luật
  • Thông thạo các thủ tục hành chính kế toán, nắm được nội dung chính sách cải cách trong ngành
  • Có kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc
  • Cẩn thận, tỉ mỉ và làm việc chính xác, chỉn chu
Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 2
Trước khi nộp hồ sơ xin việc kế toán, bạn cần phải có đầy đủ kiến thức chuyên môn. (Ảnh: Internet)

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc kế toán hay gặp nhất

Để quá trình phỏng vấn có thể diễn ra một cách thuận lợi, có hiệu quả cần soạn sẵn một kịch bản phỏng vấn với hàng loạt những câu hỏi phỏng vấn kế toán. Việc làm này sẽ giúp các nhà tuyển dụng có thể vạch rõ mục tiêu mà buổi phỏng vấn cần đạt được và những tiêu chuẩn cần thiết mà ứng viên cần đáp ứng được nếu được nhận việc.

Bạn hãy giới thiệu một chút về bản thân!

Đây là câu luôn luôn được các nhà tuyển dụng hỏi trước khi bắt đầu bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào. Với câu hỏi này, bạn chỉ cần nói những thông tin cơ bản của bản thân như tên, tuổi, quê quán, nơi ở hiện tại.

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 3
Là một nhân viên kế toán chắc chắn phải giỏi kỹ năng cứng, bên cạnh đó kỹ năng mềm cũng đặc biệt quan trọng (Ảnh: Internet)

Theo bạn kế toán giỏi cần những kỹ năng nào?

Là một nhân viên kế toán chắc chắn phải giỏi kỹ năng cứng, bên cạnh đó kỹ năng mềm cũng đặc biệt quan trọng. Tùy từng vị trí kế toán mà bạn xin như kế toán trưởng, kế toán kho, kế toán thuế, … mà bạn trình bày những kỹ năng cần thiết. Và kỹ năng chung cần có của các nhân viên kế toán là giỏi các kỹ năng chuyên môn, cẩn thận, trung thực, kỹ năng giao tiếp tốt.

Trước đó bạn từng làm ở công ty nào, có mấy năm kinh nghiệm rồi?

Nhà tuyển dụng đang muốn thăm dò xem bạn đã từng làm ở công ty nào rồi. Ở câu hỏi  phỏng vấn xin việc kế toán này, bạn chỉ nên trả lời một vài công ty mà bạn gắn bó lâu dài, bên cạnh đó kể ra những kinh nghiệm của bản thân mình. Thông thường, nhiều nhà tuyển dụng sẽ hỏi kèm thêm câu hỏi là “Tại sao bạn lại nghỉ ở công ty cũ?”. Nếu vậy, bạn có thể chỉ cần trả lời đơn giản là công ty đó chuyển địa điểm nên không thuận tiện đi lại, chế độ không còn phù hợp với bạn, chuyển hình thức kinh doanh,…

Bạn biết sử dụng những phần mềm kế toán nào?

Là một kế toán giỏi, tất nhiên bạn có thể tự tay giải quyết được hết các công việc yêu cầu đến chuyên môn mà không cần phải có sự trợ giúp nào từ các phần mềm. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng các phần mềm giúp kế toán viên giải quyết công việc một cách nhanh chóng, chính xác, thời gian thừa ra có thể giải quyết thêm được những công việc khác. Chính vì thế phần mềm kế toán giúp tối ưu hóa hiệu quả công việc, tiết kiệm được thời gian và công sức nên chẳng tội gì mà không sử dụng. Nếu bạn đã từng sử dụng những phần mềm nào rồi thì cứ mạnh dạn chia sẻ với nhà tuyển dụng nhé! Còn nếu chưa biết, hoặc chưa có kinh nghiệm thì đừng quên nói rằng mình rất thành thạo Excel và trong thời gian tới sẽ tìm hiểu và cập nhật những phần mềm hữu ích.

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 4
Các phần mềm giúp kế toán viên giải quyết công việc một cách nhanh chóng, chính xác (Ảnh: Internet)

Tại sao bạn lại chọn công ty chúng tôi?

Đây chỉ là câu hỏi để nhà tuyển dụng biết bạn đã tìm hiểu về công ty kỹ chưa, có thực sự muốn gắn bó lâu dài hay không. Để trả lời được câu hỏi này thì bạn nên tìm hiểu về công ty đang hoạt động trong lĩnh vực nào, các chế độ đãi ngộ ra sao… Bạn có thể chọn cách trả lời đơn giản là qua tìm hiểu bạn thấy công ty rất phù hợp với bản thân, khoảng cách địa lý với nhà bạn cũng thuận tiện, các chế độ khá tốt…

Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn vào làm trong công ty?

Đây là lúc bạn nên PR bản thân mình, hãy liệt kê lại hết các kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bản thân. Bên cạnh đó bạn đừng quên khẳng định rằng bản thân chắc chắn sẽ hoàn thành tốt công việc, tránh tuyệt đối sai sót và giúp công ty phát triển lớn mạnh hơn, tăng thu giảm chi, …

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Thông thường nhiều nhà tuyển dụng sẽ ghi rõ mức lương khi đăng thông tin tuyển dụng, nếu bạn thấy phù hợp thì mới ứng tuyển. Bên cạnh đó, có nhà tuyển dụng chỉ ghi là thỏa thuận, nên đây là lúc quan trọng để đàm phán mức lương của bạn. Hãy nói ra một con số mà bản thân bạn cảm thấy phù hợp với ‘giá chung’ cũng như tương ứng được đúng với kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Hoặc bạn cũng có thể hỏi nhà tuyển dụng xem nếu được thì họ có thể trả lời bạn xem họ trả được mức lương bao nhiêu không, nếu cảm thấy phù hợp thì bạn chấp nhận, nếu không thì bạn xin tăng thêm. Một lưu ý là bạn không nên đòi hỏi mức lương quá cao so với thực tế, bởi đây có thể là lý do khiến bạn trượt phỏng vấn đó!

Bạn có muốn hỏi thêm vấn đề gì về phía công ty không?

Nếu bạn có thắc mắc gì về cách làm việc, thời gian đi làm, chế độ bảo hiểm, thai sản, nghỉ phép… gì thì đừng ngại hỏi. Đây là những thứ liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bạn và được pháp luật quy định rõ ràng, nên chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ cởi mở chia sẻ với bạn thôi!

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 5
Bạn không nên đòi hỏi mức lương quá cao so với thực tế, bởi đây có thể là lý do khiến bạn trượt phỏng vấn đó! (Ảnh: Internet)

Dưới đây là một vài câu hỏi phỏng vấn kế toán khá ấn tượng bạn có thể tham khảo để có thể đưa ra được những câu trả lời vừa ý nhất với nhà tuyển dụng:

  • Mục tiêu công việc của bạn là gì? Có thể đó là những mục tiêu mà bạn hướng tới trong hiện tại và tương lai?
  • Câu hỏi về những nhiệm vụ, công việc mà một nhân viên kế toán cần làm hàng ngày?
  • Yếu tố nào có thể đánh giá được chất lượng làm việc của một nhân viên kế toán?
  • Những kinh nghiệm làm việc trước đây có những yếu tố nào có thể bổ trợ cho công việc một kế toán viên?
  • Điểm mạnh nhất, yếu nhất của bạn là gì? Bạn đã có hướng khắc phục điểm yếu hay chưa?
  • Phương pháp làm việc hiệu quả đối với một kế toán viên là gì?
  • Kinh nghiệm xử lý những tình huống tài chính khó trong quá trình làm việc tại những công ty trước đây ra sao.
  • Bạn có thông thạo các phần mềm kế toán phổ biến hiện nay hay không?
  • Mức lương bạn yêu cầu đối với công việc nhân viên kế toán?
  • Góp ý những vấn đề công ty cần quan tâm, cải tiến để công việc kế toán tốt hơn?
  • Bạn nghĩ mình có thích hợp cho vị trí nhân viên kế toán hay không?

Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng

Đối với việc đặt các câu hỏi khi phỏng vấn kế toán, nhà tuyển dụng luôn có những mong muốn có thể thấy được năng lực làm việc của họ thông qua các câu trả lời. Để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng qua những câu hỏi đó thì bạn cần phải hiểu được những điều sau để có thể trả lời được những câu hỏi khi phỏng vấn kế toán:

Để trả lời được các câu hỏi phỏng vấn kế toán thì phải hiểu đặc trưng công việc của nghề kế toán

Với các nhà tuyển dụng họ hiểu rằng công việc nhân viên kế toán là một công việc cần đến sự hoạt bát, nhanh nhẹn và đối ứng nhanh trong các tình huống khó khi gặp phải sai sót trong vấn đề tính toán, quyết toán tài chính. Vì vậy, tố chất cần có với một nhân viên kế toán chính là sự chăm chỉ, cần cù, cẩn thận, chính xác, nhanh nhẹn.

Công việc của Kế toán là gì?

  • Lập, phân tích, trình bày báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế
  • Kỹ năng thống kê, phân tích tài chính, quản trị tài chính doanh nghiệp
  • Kê khai, khai báo thuế, xử lý các trường hợp phát sinh
  • Xử lý hóa đơn chứng từ đầu ra, đầu vào
  • Lập bảng lương, tính lương, các khoản bảo hiểm
  • Hạch toán sổ sách
  • Quản lý các khoản vay, giao dịch ngân hàng
  • Lên dự toán, theo dõi, kiểm soát việc thực hiện các định mức thu chi
  • Tập hợp chi phí, tính giá thành
  • Lên kế hoạch dòng tiền và kế hoạch thanh toán
  • Tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh theo tháng, quý, năm
  • Thu thập chứng từ, hóa đơn giá trị gia tăng
  • Kiểm tra, đảm bảo tính pháp lý, hợp lý, chính xác của chứng từ
  • Cân đối thuế giá trị gia tăng, cân đối doanh thu, chi phí
  • Thực hiện đúng đủ, kịp thời các báo cáo với cơ quan thuế
  • Hạch toán các nghiệp vụ thuế, hoàn thiện chứng từ, sổ sách hợp lý, hợp lệ
Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 6
Để trả lời được các câu hỏi phỏng vấn kế toán thì phải hiểu đặc trưng công việc của nghề kế toán

Vì vậy, khi bước vào buổi phỏng vấn xin việc làm kiến thức ứng viên thể hiện sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá khá khắt khe. Khi bước vào phòng phỏng vấn mỉm cười thật tươi chào hỏi, toát lên sự năng động sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm phỏng vấn kế toán trả lời tốt khi bạn biết mình đang làm nhiệm vụ gì?

Để trả lời tốt các câu hỏi phỏng vấn kế toán hay việc trở thành một kế toán viên giỏi thì việc hiểu về nhiệm vụ mình cần làm và nắm vững những vấn đề đó là điều vô cùng quan trọng. Đối với những người tuyển dụng họ cũng muốn rằng các ứng viên có thể hiểu công việc mà mình đang làm. Đó như một sự tôn trọng công ty cũng như thể hiện sự nghiêm túc của chính bạn với công việc mà bạn đang theo đuổi.

Tuy nhiên, nhiều ứng viên lại vô tình đánh mất cơ hội khi không chịu tìm hiểu kĩ về những vấn đề này khi đến phỏng vấn kế toán. Chính điều này khiến họ đánh mất đi cơ hội của chính mình. Vì vậy, trước khi đến phỏng vấn xin việc kế toán hãy tìm hiểu về đơn vị tuyển dụng để biết được mình sẽ làm việc về lĩnh vực nào để trả lời ấn tượng nhất những câu hỏi phỏng vấn kế toán mà nhà tuyển dụng của bạn đưa ra.

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán ấn tượng nhất định gặp phải khi phỏng vấn - Ảnh 7
Bạn phải biết mình đang làm lĩnh vực gì khi phỏng vấn kế toán

Hiểu đồng nghiệp là một yếu tố quan trọng của ngành kế toán

Nhân viên kế toán là công việc cần đến sự chính xác tuyệt đối, nhất là với những kế toán làm nhiệm vụ check công, xây dựng bảng lương và tài chính của công ty. Vì vậy, để công việc được suôn sẻ, hãy làm quen với các đồng nghiệp cùng bộ phận khi trở thành nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt kịp tiến độ công việc mình cần phải làm. Cũng như điều đó sẽ giúp bạn có thể nhờ sự giúp đỡ khi gặp khó khăn trong công việc.

Trên đây là tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn kế toán mà chúng tôi cảm thấy khá ấn tượng, mong rằng sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn trước khi tham gia buổi phỏng vấn của mình. Hãy chuẩn bị thật tốt, tâm lý sẵn sàng để có một buổi phỏng vấn thành công nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.